Tạo sự lan tỏa hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cập nhật: 08-04-2022 | 08:25:56

Sáng qua (7-4), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cán bộ là cái gốc của mọi việc

Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Tỉnh ủy đến các điểm cầu cấp huyện và các điểm cầu cấp xã trong toàn tỉnh với hơn 12.000 CBĐV tham gia. Tại hội nghị, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương đã triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Theo đó, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng đã cung cấp những nội dung cơ bản của chuyên đề, gồm: Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về cán bộ và xây dựng đội ngũ CBĐV thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022 và giải pháp để thực hiện tốt chuyên đề này.

Hội nghị triển khai chuyên đề học tập, làm theo Bác năm 2022 được tổ chức tại Hội trường Tỉnh ủy và trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện và các điểm cầu cấp xã trong toàn tỉnh với hơn 12.000 cán bộ, đảng viên tham gia. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về cán bộ và xây dựng đội ngũ CBĐV thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ là nội dung tư tưởng, chính trị và giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm phát huy sức mạnh nội lực, tạo động lực cho công cuộc đổi mới đất nước của Đảng, của dân tộc như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định. Công tác cán bộ qua thực tiễn ngày càng thấy quan trọng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là gốc của mọi công việc, then chốt của then chốt. Chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ CBĐV thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nhằm tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và của mỗi tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, của mỗi người dân.

Sau phần triển khai nội dung chuyên đề năm 2022, ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trình bày hướng dẫn việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2022. Ông Bùi Hữu Toàn nhấn mạnh: Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2022, trước tiên cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề năm 2022; lựa chọn vấn đề còn tồn tại, hạn chế có liên quan đến nội dung của chuyên đề năm 2022 để xây dựng kế hoạch “Làm theo Bác” gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), tinh thần Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương và Quy định số 03-QĐ/TU ngày 12-12-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp”.

Trong đó, cấp ủy các cấp lưu ý hướng dẫn tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch và đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải xác định rõ nội dung học tập là bám sát nội dung chuyên đề năm 2022; làm theo phải gắn với chức năng, nhiệm vụ; thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương. Và, mỗi CBĐV, công chức, viên chức chọn một số nội dung cụ thể gắn với nội dung chuyên đề năm 2022. Đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện những nội dung nêu trên gắn với kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập của ngành mình; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu gặp mặt; lồng ghép thực hiện chuyên đề với việc triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội các cấp...

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện, phải đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu, trước hết là bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp. Việc tự giác nêu gương để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên làm gương cho quần chúng”, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của CBĐV trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó, tạo sự lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân.

Người đứng đầu tiên phong, gương mẫu

Nhận thức rõ về chuyên đề năm 2022, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết qua học tập chuyên đề năm 2022, giúp cho mỗi CBĐV hiểu rõ và nâng cao nhận thức cho CBĐV về công tác cán bộ. Đây là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, là trách nhiệm của mỗi CBĐV. Do đó, phải thường xuyên đưa nội dung này vào trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn việc học tập với làm theo bằng chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thời gian qua, với nhiệm vụ là cơ quan tham mưu giúp việc cho Tỉnh ủy, trực tiếp là Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tổ chức, cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW để tổ chức triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Trong đó, xây dựng người CBĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải tiên phong, gương mẫu, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trọng tâm là công tác quy hoạch cán bộ đúng quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bảo đảm chất lượng, gắn với luân chuyển, điều động, bố trí, sử dụng cán bộ; tiến hành kiểm điểm đánh giá đúng thực chất kết quả bằng sản phẩm cụ thể; đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện CBĐV có những hạn chế, khuyết điểm để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, sửa chữa kịp thời.

“Cán bộ là cái gốc của mỗi công việc”, thực hiện tốt chủ đề này trong năm 2022 là cách làm thiết thực nhất để mỗi CBĐV và người dân phát huy tinh thần, ý thức, trách nhiệm của bản thân, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

- Bà NGUYỄN THỊ HỒNG YẾN, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một:
“Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyên đề năm 2022, cũng như công tác cán bộ tại cơ sở, Đảng ủy phường Phú Mỹ sẽ nâng cao nhận thức cho CBĐV về nội dung này. Đặc biệt, Đảng ủy phường chú trọng đến việc nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu cơ quan; đồng thời có kế hoạch đổi mới, sắp xếp, cũng như đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ hoạt động hiệu quả”.
- Chị TRẦN THỊ DIỄM TRINH, Phó Bí thư Tỉnh đoàn:
“Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức thường xuyên, sâu rộng và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, hội viên và thiếu niên nhi đồng trong tỉnh bằng cách đa dạng hóa những nội dung, phương thức tuyên truyền cho phù hợp”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên