Tập trung chăm lo, ổn định đời sống người lao động

Cập nhật: 15-12-2022 | 09:33:10

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 1.696 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động với hơn 188.000 lao động. Trước tình hình nhiều lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập do DN giảm đơn hàng dịp cuối năm, các cấp công đoàn cũng như chính quyền TX.Tân Uyên đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) khi Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần.

 Không chỉ chăm lo về vật chất, NLĐ trên địa bàn TX.Tân Uyên còn được tham gia nhiều hoạt động nâng cao đời sống tinh thần. Trong ảnh: NLĐ tham gia chương trình đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động TX.Tân Uyên năm 2022

 Tất cả vì người lao động

Trước những khó khăn của NLĐ, thời gian qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, bám sát chủ đề chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ thông qua các hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn. Đơn vị tiếp tục tạo sức lan tỏa thông qua các chương trình chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân, các phiên chợ 0 đồng, Tháng an toàn vệ sinh lao động…

Chị Nguyễn Thị Kim Thi, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Đại Hoa (phường Uyên Hưng), chia sẻ: “Trong thời gian sinh sống và làm việc tại đây, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm và giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp công đoàn cũng như chính quyền địa phương. Đó là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp chúng tôi thêm hăng hái trong công việc, thi đua lao động, sản xuất tốt”.

Bên cạnh việc chủ động triển khai chương trình phúc lợi tại các DN, thời gian qua thông qua các hoạt động “Tháng công nhân”, kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và các hoạt động “Ngày hội đoàn viên”… các cấp công đoàn trên địa bàn TX.Tân Uyên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động bán hàng và các dịch vụ ưu đãi cho NLĐ. LĐLĐ TX.Tân Uyên còn đề nghị các công đoàn cơ sở triển khai các hoạt động hướng về NLĐ, có các giải pháp hỗ trợ cho DN, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, như: Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của NLĐ, giám sát thực hiện chính sách bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, các cấp công đoàn cần tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật cho NLĐ nhất là các vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ, như: Việc làm, tiền lương, tiền công, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trao đổi với P.V, bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết: “Trước tình hình khó khăn mà các đơn vị, DN cũng như NLĐ gặp phải trong thời gian qua, LĐLĐ thị xã xác định cần phải có những hoạt động hỗ trợ kịp thời, thiết thực. Đây không chỉ là giúp đỡ về mặt vật chất mà còn là sự động viên kịp thời về mặt tinh thần, thể hiện sự đồng hành của các cấp công đoàn với NLĐ và DN. Hy vọng đây chính là động lực để NLĐ vượt khó, ổn định sức khỏe để tiếp tục công việc và quan trọng nhất là họ cảm thấy mình không bị bỏ lại phía sau khi họ gặp khó khăn”.

Tập trung chăm lo tết cho NLĐ

Theo thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên, tính đến ngày 5-12, trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên có 29 DN ngừng hoạt động, 34 DN tạm ngừng hoạt động, 11 DN chuyển đi nơi khác, 109 DN giải thể và 14.142 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Bên cạnh đó, đa số các DN cắt giảm giờ làm, hoạt động cầm chừng chờ đơn hàng, cho nghỉ phép năm, thỏa thuận áp dụng tuần làm việc 5 ngày. Dự kiến một số DN cho NLĐ nghỉ tết sớm và kéo dài hơn so với năm trước.

Để chăm lo chu đáo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên đã tham mưu triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ chăm lo tốt cho NLĐ, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ ở lại ăn tết vui tươi, an toàn, thiết thực. Phòng cũng phối hợp LĐLĐ thị xã rà soát, tham mưu UBND thị xã xét tặng 1.700 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã trao tặng 220 vé xe khách cho NLĐ về quê đón tết. Cùng với đó, các đơn vị tổ chức Tết công đoàn và hỗ trợ 1.500 phiếu mua hàng 0 đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phiếu trị giá 200.000 đồng.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội hoàn chỉnh kế hoạch, rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng, tham mưu UBND thị xã phân bổ số lượng quà bảo đảm theo quy định; phối hợp các ngành liên quan cập nhật thường xuyên về biến động của các DN ngừng hoạt động, số lao động về quê, ở lại trên địa bàn, ưu tiên hỗ trợ cho NLĐ không có điều kiện về quê ăn tết.

“Ngoài các chế độ, thị xã cũng chỉ đạo các địa phương, MTTQ và các đoàn thể vận động các chủ nhà trọ giảm giá phòng cho người thuê trọ. Các xã, phường xây dựng kế hoạch tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho các đối tượng; huy động các nguồn lực xã hội hóa, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, quà để tổ chức thăm, tặng quà chu đáo. UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị, địa phương cần theo dõi, phân bổ hài hòa, hợp lý các phần quà, tránh trường hợp người có, người không hoặc một người nhận nhiều phần từ nhiều nguồn khác nhau…”, ông Đoàn Hồng Tươi nhấn mạnh.

 TX.Tân Uyên đã thực hiện chi hỗ trợ và thanh quyết toán các chính sách cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ và tỉnh bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. Cụ thể, UBND TX.Tân Uyên đã phê duyệt danh sách và giải ngân kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho 352.373 lượt NLĐ đang làm việc tại 1.438 DN, với tổng số tiền là 176 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%; phê duyệt danh sách và giải ngân kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho 49.580 lượt NLĐ quay trở lại thị trường lao động tại 952 DN với tổng số tiền là 49,58 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%.

 HỒNG PHƯƠNG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên