Tập trung chuyển hóa địa bàn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 20-07-2023 | 09:44:02

Nhận thấy một số địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) ở TP.Tân Uyên cần được tập trung để thực hiện chuyển hóa, thời gian qua cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng từ tỉnh đến địa phương đã quan tâm thực hiện. Những địa bàn được chọn chuyển hóa đã đạt các tiêu chí, đến nay đang duy trì hiệu quả, bảo đảm tốt tình hình ANTT tại cơ sở.


Công an TP.Tân Uyên tăng cường tuyên truyền pháp luật, thông báo phương thức, thủ đoạn tội phạm để người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, góp phần bảo đảm ANTT

Chuyển hóa các địa bàn phức tạp

Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội ở TP.Tân Uyên giai đoạn 2021-2025, năm 2022, phường Khánh Bình và phường Tân Phước Khánh được chọn để chuyển hóa; năm 2023 thì phường Thái Hòa được chọn làm địa bàn để thực hiện công tác chuyển hóa với mục tiêu tạo sự đột phá trong việc bảo đảm ANTT, kéo giảm tội phạm.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) TP.Tân Uyên, với những xã, phường trọng điểm, phức tạp thì việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm từ trạng thái phức tạp sang kiểm soát, kéo giảm tội phạm và bảo đảm tốt ANTT là rất cần thiết. Trong năm 2022, phường Khánh Bình và phường Tân Phước Khánh được lựa chọn chuyển hóa về tội phạm và tệ nạn ma túy với mục tiêu không để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp hoặc hình thành các điểm, tụ điểm mới, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và ủng hộ của nhân dân có vai trò quyết định. Trong đó, lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt tham mưu đến BCĐ 138 TP.Tân Uyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hai phường trên tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh; củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở.

Hàng ngày, nhất là vào giờ cao điểm, lãnh đạo Công an thành phố phân công lực lượng tăng cường xuống các phường chuyển hóa thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Kết quả, phường Khánh Bình và phường Tân Phước Khánh đã chuyển hóa thành công trong năm 2022. Năm 2023, phường Thái Hòa được BCĐ 138 tỉnh chọn để chuyển hóa.

“Hiện nay, phường Thái Hòa đang tích cực thực hiện chuyển hóa địa bàn. Riêng phường Khánh Bình và phường Tân Phước Khánh vẫn đang duy trì các tiêu chí sau chuyển hóa nhằm nâng cao công tác bảo đảm ANTT. Do địa giới hành chính của 3 địa phương trên tiếp giáp với nhau qua tuyến đường ĐT747B nên công tác phối hợp giải quyết tình hình trật tự xã hội trên tuyến đường này cũng được BCĐ 138 TP.Tân Uyên và địa phương rất quan tâm thực hiện”, Thượng tá Hà Tấn Phú chia sẻ thêm.

Nhiều cách làm hay để bảo đảm ANTT

Cũng theo BCĐ 138 TP.Tân Uyên, chỉ tính riêng phường Khánh Bình có gần 59.000 nhân khẩu, trong đó tạm trú, lưu trú chiếm 78%. Do số người dân tạm trú thường xuyên biến động nên công tác quản lý cũng gặp khó khăn, nhất là các đối tượng xấu, người sử dụng trái phép chất ma túy, buôn bán ma túy đến địa phương hoạt động.

Trước tình hình trên, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an TP.Tân Uyên tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy, kết hợp đẩy mạnh tuần tra vũ trang. Kết quả, tại phường Khánh Bình đã đấu tranh làm rõ 10 vụ, bắt 17 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2022). Trong số 17 đối tượng bị bắt, có 16 đối tượng là người ngoài địa phương, chiếm tỷ lệ 94%.

Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng Công an phường Khánh Bình, cho biết việc quản lý, tổ chức cai nghiên tại cộng đồng và quản lý sau cai nghiện nhằm kiềm chế phát sinh người nghiện mới và người sử dụng trái phép chất ma túy cũng được địa phương quan tâm thực hiện. Được sự quan tâm hỗ trợ của BCĐ 138 TP.Tân Uyên, tháng 6 vừa qua, mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng” tại Phòng khám Đa khoa khu vực phường Khánh Bình đã ra mắt, tạo điều kiện giúp đỡ người sử dụng ma túy, nghiện ma túy trong việc cắt cơn, từ bỏ ma túy trở về cộng đồng và tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ANTT. Song song đó, Công an phường Khánh Bình đang nhân rộng nhiều mô hình hay giữ vững được thành quả sau quá trình chuyển hóa địa bàn phức tạp.

Hiện nay, nhằm bảo đảm ANTT, Công an phường Khánh Bình đã tăng cường tuyên truyền pháp luật thông qua nhiều hình thức mới đan xen truyền thống, như: Tổ tuyên truyền xe mô tô lưu động; tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo; tuyên truyền trực tiếp với người dân; gặp gỡ đối thoại với đối tượng đang quản lý tại địa phương. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, công an địa phương đã tổ chức được 130 cuộc tuyên truyền với nhiều nội dung; yêu cầu ký cam kết cho gần 1.200 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, hớt tóc, nhà trọ,…

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TP.Tân Uyên, cho biết định kỳ hàng tuần, lãnh đạo Công an thành phố phụ trách địa bàn đều đi cơ sở, chú trọng các phường được chọn chuyển hóa để nắm tình hình, chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các phường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, góp phần chuyển hóa địa bàn thực chất, hiệu quả.

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên