Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu kinh tế - xã hội

Cập nhật: 13-11-2023 | 08:58:29

Những tháng cuối năm, các cấp, các ngành, đơn vị trên địa bàn huyện Bàu Bàng đang nỗ lực chạy đua với thời gian, dồn sức cho từng phần việc để cố gắng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2023 trên tất cả các lĩnh vực.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Bàu Bàng tăng tốc phát triển

 Tập trung lĩnh vực then chốt

 Trong 9 tháng năm 2023, do chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế suy thoái khiến hoạt động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp (DN) phải tạm ngưng hoạt động, ảnh hưởng phần nào tới sức phát triển kinh tế. Song, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện, cùng sự nỗ lực của cộng đồng DN và toàn thể nhân dân, ước thực hiện tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt 1.030 tỷ đồng, đạt 79,63% so với kế hoạch tỉnh giao và đạt 78,60% so với nghị quyết HĐND huyện.

Tiếp nối kết quả đạt được, trong 3 tháng cuối năm, huyện phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước hơn 297 tỷ đồng, lũy kế năm 2023 ước 1.327 tỷ đồng, đạt 102,61% so với kế hoạch tỉnh giao và đạt 101,28% so với nghị quyết HĐND huyện. Để đạt được mục tiêu đề ra năm 2023, huyện yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, xây dựng kế hoạch, lộ trình, biện pháp thu nợ thuế đối với DN kinh doanh trên địa bàn và hộ khoán thuế. Cùng với đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền, đồng hành, hỗ trợ DN, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên) hiện có khoảng trên 100 DN đang hoạt động đa ngành nghề, đến từ nhiều quốc gia, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc... Theo đại diện Ban Quản lý KCN Bàu Bàng, các công ty vẫn hoạt động liên tục, điển hình như Công ty TNHH Ecco của Đan Mạch chuyên sản xuất giày, Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) chuyên sản xuất hạt nhựa… Tuy nhiên, một số công ty gặp khó khăn, thiếu đơn hàng nên phải cắt giảm bớt công nhân, nhưng vẫn bảo đảm hoạt động sản xuất.

Cùng với nỗ lực của các DN, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, các đơn vị chủ đầu tư cũng tập trung triển khai các dự án, công trình, sớm giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Từ đó, tạo động lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Hướng tới nông thôn mới nâng cao

 Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao tạo nên diện mạo mới, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, thời gian qua huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện. Toàn huyện có 6 xã, đến nay đã có 3 xã đạt xã NTM nâng cao là Cây Trường II, Lai Hưng và Long Nguyên.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp trên, 3 xã còn lại gồm Hưng Hòa, Tân Hưng và Trừ Văn Thố đang “dồn lực” hoàn thành các tiêu chí còn lại vào cuối năm. Về cơ bản cả 3 xã đã hoàn thành 75/75 chỉ tiêu và 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, mỗi xã đều vướng một số tiêu chí chưa mang tính bền vững cần được triển khai thực hiện để bảo đảm hoàn thành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Ông Cao Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, chia sẻ Tân Hưng là xã nông nghiệp, do diện tích phần lớn là của nông trường cao su quản lý, quỹ đất để phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh hạn chế, người dân chủ yếu đi làm công nhân tại các khu, cụm công nghiệp lân cận và nông trường cao su. Điều này khiến xã khó khăn để đạt tiêu chí tổ chức sản xuất và tiêu chí thu nhập bền vững. “Để nâng chất các tiêu chí, xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng phổ biến các chính sách, chương trình, nhân rộng các mô hình hay, sản xuất có hiệu quả cao của các hộ gia đình tiêu biểu; kiến nghị hỗ trợ vay vốn, thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm để người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống”, ông Cao Văn Trường cho biết thêm.

Còn theo lãnh đạo các xã Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất và tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó. Do cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản còn hạn chế nên người dân chưa mạnh dạn đầu tư sản xuất dẫn đến các mô hình sản xuất còn thấp. Đối với tiêu chí về môi trường, 2 xã đều chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Các địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hiểu được lợi ích của việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mỗi người dân. Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện đã triển khai các giải pháp, hướng dẫn các xã để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đề nghị tỉnh thẩm định và công nhận xã NTM nâng cao năm 2023. Các xã cần tiếp thu ý kiến, hiểu đúng những yêu cầu đặt ra, đoàn kết thực hiện để về đích đúng kế hoạch.

 Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện, trong 9 tháng năm 2023, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, điều hành các ngành, địa phương thực hiện đạt một số kết quả tích cực. Huyện phấn đấu đến cuối năm thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp là 4-5%, đạt 100% kế hoạch năm; tập trung giải ngân và phấn đấu thực hiện đạt 100% vốn đầu tư công; tăng cường xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện đến cuối năm đạt 100% kế hoạch...

 TIẾN HẠNH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=522
Quay lên trên