Số liệu của Bộ Giao thông - Vận tải công bố mới đây cũng cho thấy, gánh nặng chi phí, nhất là chi phí logistics, đang là một rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Mức chi phí này phân theo từng chuyên ngành vận tải là rất đáng kể. Đơn cử như, trong chi phí vận tải đường bộ thì chi phí xăng dầu chiếm tới 30 - 40%, phí cầu đường (BOT) bình quân 10 - 15%.
Trước “nút thắt” chi phí logistics cao, một trong những nội dung mới nhất của Dự thảo Nghị quyết 19/2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện trình Thủ tướng ký ban hành đã đặt mục tiêu từng bước giảm chi phí logistics trong nền kinh tế xuống mức bằng khoảng 18% GDP, đặc biệt là cải thiện Chỉ số hiệu quả logistics thêm khoảng 10 bậc (hiện xếp thứ 64/160 nước)...
P.V