Tập trung phát triển đô thị xứng tầm

Cập nhật: 17-07-2023 | 08:31:45

Với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân, sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn của Thành ủy Thuận An trong việc chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), qua 3 năm Đảng bộ TP.Thuận An đã phát huy tối đa tiềm năng, trở thành một địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt

Trong bối cảnh khó khăn chung, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ, có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết XII Đảng bộ TP.Thuận An, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu nghị quyết hàng năm đạt và vượt. Cụ thể có 12/26 chỉ tiêu vượt; 8/26 chỉ tiêu đạt... Thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng công nghiệp theo định hướng chung của tỉnh, giá trị sản xuất đạt 790.149 tỷ đồng, tăng bình quân 5,62%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 259.393 tỷ đồng, tăng bình quân 18,58%/năm (chỉ tiêu tăng 23%/năm)…

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An, đánh giá nửa nhiệm kỳ qua, kinh tế của thành phố tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng, phù hợp quá trình đô thị hóa; công nghiệp phát triển đi vào chiều sâu; thương mại - dịch vụ tăng tỷ trọng và đáp ứng yêu cầu phát triển. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản có nhiều nỗ lực, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các dự án trọng tâm, nhất là các dự án đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển đem lại hiệu quả tích cực; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được quan tâm chỉ đạo, diện mạo đô thị, nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả; chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng cao; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được chú trọng; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được phát huy hiệu quả. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, các đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân được triển khai tích cực. Công tác cải cách tư pháp tiếp tục được tăng cường; công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện thường xuyên và hiệu quả.

Diện mạo đô thị công nghiệp tại TP.Thuận An ngày càng khởi sắc

Tập trung nguồn lực phát triển đô thị

Trong bối cảnh khó khăn chung, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ, có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết XII Đảng bộ TP.Thuận An, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu nghị quyết hàng năm đạt và vượt. Cụ thể có 12/26 chỉ tiêu vượt; 8/26 chỉ tiêu đạt...

Một trong những mục tiêu được Đảng bộ TP.Thuận An thực hiện tốt trong thời gian qua là tập trung phát triển, xây dựng đô thị. Kết quả, từ năm 2020-2022, thành phố đã thực hiện được khoảng 101 công trình với số vốn giải ngân 4.192,824 tỷ đồng, đạt 72,86% kế hoạch vốn tỉnh giao, trong đó vốn phân cấp theo tiêu chí giải ngân 502,251 tỷ đồng, đạt 99,91% kế hoạch. Trong giai đoạn 2020-2023, thành phố có 19 dự án đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tổ chức chi trả 12 công trình/1.025 hồ sơ với tổng số tiền là 1.049,2 tỷ đồng.

Đến nay, TP.Thuận An đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thuận An đến năm 2040, triển khai điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu của thành phố. Đảng bộ TP.Thuận An quyết tâm huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, quan tâm xử lý chống ngập, tăng tỷ lệ cây xanh, xây dựng các hoa viên, công viên trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian tới thành phố tập trung rà soát, tập trung thực hiện các tiêu chí của đô thị loại I, loại II; trong đó chú trọng thực hiện các tiêu chuẩn còn yếu, đặc biệt là đầu tư nâng cấp; mở rộng các tuyến đường đô thị để bảo đảm tiêu chuẩn về tỷ lệ đất giao thông, mật độ đường giao thông đối với đường có chiều rộng phần xe chạy từ 14m trở lên, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025; thực hiện đề án xã An Sơn lên phường theo kế hoạch.

HỒ VĂN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên