Thắm tình hữu nghị Việt – Hàn

Cập nhật: 08-09-2015 | 08:17:42

Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, học sinh - sinh viên các nước có nhiều cơ hội được giao lưu để chia sẻ những kinh nghiệm học tập, tìm hiểu về văn hóa của các nước. Xuất phát từ ý nghĩa trên, trường Đại học (ĐH) Bình Dương có mối quan hệ hữu nghị với nhiều trường ĐH trong khu vực và thế giới, trong đó có Trường ĐH YoungSan Hàn Quốc. Mùa hè năm nay, sinh viên của 2 trường vừa có dịp gặp gỡ, giao lưu và thực hiện nhiều công trình xã hội ý nghĩa.


Sinh viên và giảng viên trường ĐH YoungSan và ĐH Bình Dương trong ngày bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Đặng Văn Hiền.
Ảnh: H.THÁI

Đến Bình Dương lần này, đoàn trường ĐH YoungSan có 6 giảng viên và 30 sinh viên. Ngay khi vừa đặt chân đến Bình Dương, thầy trò xứ sở kim chi đã lên kế hoạch phối hợp với trường ĐH Bình Dương thực hiện các chương trình mang ý nghĩa cộng đồng xã hội. Chương trình từ thiện được 2 trường chọn thực hiện lần này là xây nhà tình thương cho 1 hộ nghèo ở xã Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) và xây dựng lối đi hữu nghị cho trường Tiểu học Tân Thành. Tổng giá trị 2 công trình là 120 triệu đồng, do trường ĐH YoungSan tài trợ vật liệu, trường ĐH Bình Dương thực hiện thi công.

Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm ở mỗi người. Với thầy trò trường ĐH YoungSan cũng vậy, họ từ nơi xa đến một nơi vốn rất xa lạ nhưng đã mang hơi ấm tình người đến với bà con nghèo và học sinh ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đâu chỉ góp tiền xây dựng công trình là xong trách nhiệm, sinh viên còn trực tiếp đến nơi sơn phết nhà cho hộ gia đình ông Đặng Văn Hiền. Trong ngày bàn giao nhà, các thầy cô và sinh viên đã gom góp tiền mua tặng thêm cho gia đình các vật dụng và một số nhu yếu phẩm.

Đến với trường Tiểu học Tân Thành, bất chấp cái nắng oi ả, các sinh viên đã xắn tay áo xúc đá đổ vào sân trường, cùng các anh thợ hồ khẩn trương hoàn thành lối đi cho học sinh (HS). Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết sân trường vốn thấp hơn mặt đường nên mỗi khi mưa là sân lầy lội. Nay trường được xây lối đi và đổ đá mi ở mặt sân, HS sẽ thuận tiện đi lại, vui chơi.

Không dừng lại ở đó, đoàn trường ĐH YoungSan còn nhiều lần đến giao lưu, tổ chức các trò chơi, văn nghệ, cắt tóc cho HS trường Tiểu học Tân Thành. Các SV đã mang đến cho các em những giây phút thư giãn thoải mái. Thông qua các buổi giao lưu, HS càng hiểu hơn nét truyền thống văn hóa của Hàn Quốc với những tiết mục văn nghệ do các SV Hàn biểu diễn. Em Vũ Nguyễn Tâm Thi, HS lớp 5 chia sẻ: “Các anh chị Hàn Quốc rất gần gũi, dễ mến, đem đến cho các em những phút giây vui chơi thoải mái, hào hứng. Đặc biệt, việc đoàn xây dựng lối đi giúp cho sân trường thêm sạch sẽ trong mùa mưa này”.

Ông Choi Yang Won, Trưởng phòng công tác SV, trường ĐH YoungSan, cho biết hàng năm nhà trường đều tổ chức cho SV đi giao lưu với các nước như Malaysia, Indonesia và năm nay là Việt Nam. Việt Nam có nhiều cô gái làm dâu ở xứ Hàn, nên chúng tôi muốn làm nhịp cầu để công dân 2 nước hiểu hơn về văn hóa truyền thống của nhau. Hiện nay ở Hàn Quốc công nghệ phát triển mạnh mẽ, SV ít được tham gia các hoạt động xã hội. Việc trường tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà cho người nghèo, HS nghèo, giúp cho SV cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi mang lại hạnh phúc cho người khác.

Trường ĐH Bình Dương và ĐH YoungSan là 2 đơn vị kết nghĩa, hợp tác về lĩnh vực giáo dục. Trong nhiều năm qua, 2 trường đã có nhiều chương trình hợp tác cùng nhau phát triển như trao đổi HS, SV, giảng viên và nghiên cứu sinh… Về phía trường ĐH Bình Dương, nhằm cung cấp nguồn nhân lực sử dụng tiếng Hàn cho các công ty Hàn Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương, trường ĐH Bình Dương đã thành lập Trung tâm Hàn ngữ học, sau đó đổi tên thành Viện Ngôn ngữ giáo dục Việt - Hàn. Viện chuyên dạy tiếng Hàn và tiếng Việt, đáp ứng nhu cầu học tập, giao lưu văn hóa và ngôn ngữ của công dân hai nước.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X