Tháng thanh niên năm 2018: Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Cập nhật: 28-02-2018 | 08:02:51

Sáng nay (28-2), Tỉnh đoàn Bình Dương sẽ tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên (TTN) năm 2018. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn về những nội dung hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ.

- Thưa chị, TTN năm nay, Tỉnh đoàn sẽ tập trung vào những nội dung hoạt động trọng điểm nào?

- Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang ra sức nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng giao phó. Tuổi trẻ Bình Dương bước vào tháng 3, TTN với quyết tâm đạt những thành tích tốt nhất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh.

 Trong TTN năm nay, tuổi trẻ Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Trong ảnh: Cán bộ Đoàn thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trong TTN năm 2017. Ảnh: N.N

Vì vậy, TTN năm 2018 có chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp” được triển khai thực hiện với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn và TTN; quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; phấn đấu mỗi Đoàn trường cao đẳng, đại học hỗ trợ ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học, dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên được ứng dụng vào thực tiễn. Tổ chức các hoạt động tuổi trẻ chung tay tham gia xây dựng NTM. Tham gia xây dựng đô thị văn minh hướng tới xây dựng thành phố Bình Dương thông minh, văn minh, giàu đẹp. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Triển khai các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3); tuyên dương cán bộ Đoàn giỏi các cấp; trao giải thưởng tài năng trẻ, giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc và các buổi đối thoại, trao đổi giữa cấp ủy Đảng, lãnh đạo, chính quyền với các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên. Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên. Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe” trong các Liên đội Tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội THCS và xây dựng, sửa chữa các điểm vui chơi cho thiếu nhi nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn.

- Chị có thể cho biết, TTN năm nay có những điểm mới nào?

- Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, các hoạt động TTN tiếp tục khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tạo phong trào thi đua sôi nổi nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Đặc biệt, so với các năm trước, TTN năm nay có chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp”, vì thế Tỉnh đoàn sẽ tập trung triển khai các hoạt động có chiều sâu, hiệu quả, tiết kiệm; có tính hành động cao, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh các hoạt động tại cơ sở; tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các khối đối tượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó là đẩy mạnh nhiều hơn các hoạt động triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; hỗ trợ ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên được ứng dụng vào thực tiễn. Tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên; nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ Đoàn các cấp về khởi nghiệp. Tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn luôn đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, tiếp tục huy động và phát huy tinh thần sức trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tuổi trẻ sáng tạo” trên các lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời triển khai đồng bộ toàn diện và thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, nhất là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con em thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh. Triển khai, xây dựng và duy trì có hiệu quả các điểm vui chơi cho trẻ em ở địa bàn dân cư…

- Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương trong TTN, chị có những gửi gắm gì đến đoàn viên, thanh niên trong tỉnh?

- 14 năm qua, TTN đã thực sự tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Bình Dương luôn xung kích - tình nguyện - sáng tạo - dấn thân vào những việc mới, việc khó để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. TTN là “Tháng hành động của tuổi trẻ dựng xây đất nước”, cũng chính là dịp để các bạn ra sức cống hiến, phát huy năng lực, tinh thần xung kích, tình nguyện và chắc chắn sẽ trưởng thành từ các phong trào thanh niên. Vì vậy, tôi lúc nào cũng mong mỗi đoàn viên, thanh niên hãy xác định vị trí, vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, ra sức phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tinh thần cầu tiến, tiên phong trên tất cả các lĩnh vực cùng với địa phương, đơn vị mình thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong TTN 2018.

Với ý nghĩa và quyết tâm hành động của tuổi trẻ toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, tôi tin tưởng TTN năm 2018 sẽ thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa; tạo tiền đề thực hiện tốt chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn; nâng cao hiệu quả đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân”; thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

 Lễ khởi động TTN năm 2018 diễn ra tại Trung tâm văn hóa xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng với nhiều hoạt động như: Trao tặng công trình ngôi nhà khăn quàng đỏ, trao tặng các suất học bổng và 100 nón bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Bàu Bàng; khánh thành công trình thắp sáng đường quê tại đường H516, xã Lai Uyên; khám bệnh, phát thuốc và cấp đổi chứng minh nhân dân cho người dân tại Trung tâm văn hóa xã Lai Uyên; ra quân phát quang, thu gom rác thải tại tuyến đường H516; ra quân làm vệ sinh tại khu vực Bia chiến thắng Bàu Bàng…

  NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên