Tháng Thanh niên và những dấu ấn

Cập nhật: 08-04-2023 | 09:22:35

Tháng Thanh niên (TTN) năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số (CĐS)” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc qua hàng loạt các chương trình, phần việc của tuổi trẻ trong tỉnh. Điều đọng lại của TTN không chỉ thể hiện rõ ở những con số ấn tượng, mà còn phong phú về nội dung lẫn hình thức, qua đó thể hiện ý chí, khát vọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chung tay vì một Bình Dương văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 Tuổi trẻ Bình Dương hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

 6.000 ĐVTN tham gia chuyển đổi số

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thực hiện đồng bộ, đồng loạt, hiệu quả các hoạt động, phần việc trong TTN. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về sứ mệnh tiên phong trong CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) - truyền thông, làm chủ khoa học công nghệ, làm chủ công nghệ số trong đời sống, trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thúc đẩy CĐS trong công tác Đoàn, thúc đẩy CĐS trong ĐVTN và cộng đồng xã hội, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số…

Theo đó, trong TTN năm nay, tuổi trẻ Bình Dương đã tích cực tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng. Để các phần việc được đi vào thực tiễn và triển khai nhanh chóng Tỉnh đoàn và Công an tỉnh ký kết và triển khai kế hoạch phối hợp phát huy vai trò xung kích của Đoàn các cấp trong tuyên tuyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) trên địa bàn tỉnh; trong đó thành lập và triển khai các tổ CĐS cộng đồng tham gia các hoạt động hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2. Theo đó, 100% các Huyện, Thị, Thành đoàn hoàn thành chỉ tiêu hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2, có 585 tổ CĐS cộng đồng được thành lập, với gần 6.000 ĐVTN tham gia.

Các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở ngày đêm tích cực tuyên truyền cho người dân về CĐS, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng, sử dụng các công cụ tuyên truyền, kết nối trên các kênh mạng xã hội. Song song đó, các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số tương tác giữa chính quyền với người dân gồm: App “1022 - Bình Dương”, Ứng dụng “Bình Dương số”, cổng dữ liệu mở, chuyên trang CĐS, app “Du lich Binh Duong”, Tổng đài 1022, hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (https://1022. binhduong.gov.vn)

Không dừng lại ở đó, những ngày cuối tuần trong TTN được cán bộ, công chức, viên chức trẻ tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” để hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính. Đặc biệt, đồng loạt các địa phương đã tổ chức ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT và tuyên truyền văn hóa công vụ” gắn với triển khai 15 ngày cao điểm hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 trên ứng dụng ĐDĐT.

Ngoài ra, tại các cơ sở Đoàn cũng rộn ràng các hoạt động giới thiệu, quảng bá về di tích lịch sử, văn hóa của địa phương, đất nước gắn với hoạt động CĐS. Theo đó, ĐVTN đã thực hiện 22 công trình số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ.

Hơn 2,1 tỷ đồng chăm lo cho thanh thiếu nhi

Bên cạnh các hoạt động CĐS, nói về hoạt động TTN của tuổi trẻ Bình Dương không thể không nhắc đến các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế; người già neo đơn, tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, trong TTN năm nay các cấp bộ Đoàn đã chăm sóc sức khỏe cho 1.200 người dân, trao tặng 202 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, tổ chức 17 đợt hiến máu tình nguyện với gần 2.000 ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó là hoạt động tiếp sức đến trường; hỗ trợ học sinh sinh viên, giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu khoa học thông qua các câu lạc bộ học thuật.

Điểm nhấn là các cấp bộ Đoàn đã trao tặng 7.585 suất quà, học bổng cho thanh thiếu nhi với tổng trị giá 2,1 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn cũng đã đồng loạt tổ chức “Ngày cao điểm tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao” với nhiều phần việc như: Tham gia sửa chữa tuyến đường giao thông nông thôn; công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn; tu sửa nhà văn hóa hỗ trợ CĐS, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát huy đội hình trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng NTM; tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp mới cho ĐVTN…

“Có thể thấy trong TTN năm nay các cấp bộ Đoàn đã tập trung đẩy mạnh tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; tình nguyện tham gia xây dựng NTM, văn minh đô thị. Các hoạt động được triển khai sâu rộng, thiết thực, có chiều sâu, thực chất, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. TTN đã góp phần khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong tham gia phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, xây dựng NTM và đô thị văn minh; các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu..”, chị Trần Thị Diễm Trinh khẳng định.

 Những con số ấn tượng mà các cấp bộ Đoàn đã thực hiện trong TTN năm 2023:

47.507 cán bộ đoàn, ĐVTN được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027; 71 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; 260 hoạt động CĐS được tổ chức, 132.554 người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động CĐS do Đoàn, Hội tổ chức; ĐVTN trồng mới 5.650 cây xanh; 16.621 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và việc làm, 3.251 ĐVTN được giới thiệu việc làm; 6.419 lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; 7.585 suất quà, học bổng được trao trong TTN với tổng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng; gần 10.000 đoàn viên được kết nạp mới, gần 700 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp...

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên