Thành công thu hút đầu tư, tiền đề để bứt phá

Cập nhật: 01-09-2020 | 04:05:56

 Sau 23 năm tái lập tỉnh, Bình Dương đã “viết” nên câu chuyện thành công trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN), Bình Dương đang lớn mạnh không ngừng, phát triển vượt trội trên nhiều mặt, trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước, có sức hút đặc biệt trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

 Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty RK Resources, KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng)

 Khẳng định ưu thế

Sở hữu 48 khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 10.000ha, chiếm 1/4 diện tích KCN toàn miền Nam, Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 8 tháng đầu năm 2020, Bình Dương có tên trong top 3 tỉnh thành có số vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước, chỉ sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 2016-2020, kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng cao, bình quân 9,3%/năm; thu ngân sách tăng 11,2%/năm; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,64%/ năm. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên 11 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có khoảng 45.500 DN đăng ký hoạt động với số vốn gần 395.000 tỷ đồng; thu hút gần 4.000 dự án FDI với tổng số vốn trên 35 tỷ USD từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 9,2% vốn FDI của cả nước.

Đến nay có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương, chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc… Bình Dương cũng đã được phê duyệt quy hoạch phát triển 34 KCN với tổng diện tích 14.790ha. Số lượng DN tăng lên trên 45.000. Tỉnh đề ra mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong giai đoạn 2016-2020. Đến cuối năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm hơn dự tính khi đạt khoảng hơn 10,2 tỷ USD. Dự kiến đến hết năm 2020, Bình Dương sẽ đạt giá trị thu hút đầu tư FDI trên 11 tỷ USD. Như vậy, Bình Dương vượt cả về số vốn cũng như thời gian hoàn thành trước một năm so với kế hoạch. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương đã và đang khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút FDI.

Nhìn tổng quan bức tranh kinh tế - xã hội Bình Dương hôm nay, không ai có thể phủ nhận sự đổi thay vượt bậc so với hơn 20 năm về trước. Quy mô nền kinh tế của tỉnh đã lớn mạnh hơn, sức cạnh tranh cải thiện đáng kể, đà tăng trưởng liên tục trong nhiều năm liền đã tạo tiền đề, nền tảng cơ bản để tỉnh tiếp tục đổi mới, hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, đóng góp quan trọng vào thành tựu nổi bật đó, chính là dòng vốn FDI lớn liên tục đổ về Bình Dương. Nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập của đất nước để sớm định hình hướng đi, cùng với cách làm riêng, Bình Dương đã trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Động lực để phát triển

Bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” đã góp phần tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi để đón làn sóng đầu tư của các DN trong và ngoài nước. Bên cạnh những cải tiến, sự linh hoạt trong chào mời các nhà đầu tư, Bình Dương còn có nhiều lợi thế để tiếp tục khai thác, phát huy.

Theo ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, dòng vốn FDI đã trở thành động lực giúp Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại, năng động. Hầu hết nhà đầu tư đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiềm năng về vốn và công nghệ, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... đều đã có mặt tại Bình Dương. Đáng chú ý, kết quả thu hút vốn FDI của tỉnh những năm qua luôn chiếm vị thế hàng đầu, đóng góp quan trọng vào kết quả chung về thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh vẫn thu hút được các dự án phù hợp với định hướng trong quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng, như công nghiệp chế biến, chế tạo... Bên cạnh đó, DN FDI vẫn đang là thành phần kinh tế góp phần giúp tỉnh hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế.

Mới đây, tại hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản, ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo của Bình Dương trong thu hút các dự án mới vào các KCN vẫn là đầu tư phải có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư của các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Trong đó tập trung thu hút vào các KCN, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Đặc biệt chú trọng đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia. Với lợi thế là một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, Bình Dương đang là sự lựa chọn tốt nhất của nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư tại Việt Nam.

“Bình Dương đang hoàn thiện thành phố mới - trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh, trở thành điểm đến lý tưởng để nhà đầu tư đến làm việc và sinh sống. Bên cạnh đó, Bình Dương đang hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, phát triển các KCN nhằm kết nối giao thông liên vùng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả, lâu dài. Thành công của DN cũng chính là thành công của tỉnh”, ông Mai Hùng Dũng, nhấn mạnh.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hỗ trợ DN, cải thiện môi trường đầu tư là mục tiêu quan trọng hàng đầu của các cấp, ngành của tỉnh trong những năm qua. Dù đạt kết quả bước đầu đáng ghi nhận, song tỉnh vẫn quyết tâm đặt ra các mục tiêu cao hơn. Tỉnh đang tập trung hỗ trợ DN, lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là dư địa cho phát triển, để từng bước phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC: Bình Dương đang sở hữu kết cấu hạ tầng đồng bộ, đa dạng, hiện đại ở nhiều loại hình; liên tiếp đứng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và nhiều chỉ số khác…, là những điểm cộng của tỉnh trong thu hút đầu tư. Kết quả này đã cho thấy những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đi đúng hướng, được cộng đồng DN, các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương: Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt tại Bình Dương khá sớm, triển khai nhiều dự án và thu được những kết quả tích cực. Trong quá trình hoạt động, các dự án luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thực chất từ chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh. Điều đó tạo ra sự an tâm, củng cố niềm tin trong kinh doanh và tâm lý tích cực, sẵn sàng hiện diện lâu dài ở Bình Dương.

Ông Hideyuki Okada, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh: Nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đều đã đến Bình Dương đầu tư nhà máy để sản xuất. Sau đó, họ kéo theo các DN khác. Những DN đầu tư vào tỉnh khá thành công, Bình Dương đang tiếp tục được nhiều DN Nhật Bản chọn lựa đầu tư mới và mở rộng sản xuất. Bình Dương đang là điểm đến hấp dẫn đối với các DN Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư dự án sản xuất, dịch vụ, phát triển đô thị...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=687
Quay lên trên