Thành đoàn Dĩ An: Đưa nghị quyết đại hội Đoàn vào cuộc sống

Cập nhật: 05-11-2022 | 08:10:20

 Tích cực triển khai và thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 và Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố, Thành đoàn Dĩ An đã cụ thể hóa bằng những chương trình, hoạt động để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống của đoàn viên thanh niên một cách hiệu quả.

 Đoàn viên thanh niên tại TP.Dĩ An tổ chức tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

 H tr người dân

Sau đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố nhiệm kỳ 2022-2027, Thành đoàn, Ủy ban Hội LHTN thành phố đã tiến hành chỉ đạo cơ sở Đoàn - Hội 7 phường cùng với Chi đoàn Trung tâm Y tế thành phố tổ chức truyền thông, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng 820 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tại chương trình, các y bác sĩ đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho thanh niên công nhân, thiếu nhi, người già có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các y bác sĩ còn tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh để giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe. Có thể nói, chương trình khám bệnh cấp thuốc miễn phí thật sự là một hoạt động có ý nghĩa xã hội, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của y, bác sĩ trẻ và thanh niên, giúp đỡ, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tình nguyện vì cộng đồng luôn là điểm sáng của tổ chức Đoàn thanh niên. Để giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính thuận lợi hơn, Đoàn cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An đã duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện trực tiếp hướng dẫn người dân ở UBND các phường. Vào ngày thứ 2, thứ4 vàthứ 6 hàng tuần, tại bộphận tiếp nhận vàtrảkết quảUBND phường Tân Bình, đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Các đoàn viên thanh niên nắm vững kỹ năng sử dụng phần mềm, quy trình của các dịch vụ công trực tuyến. Do đó, việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân rất nhanh chóng, hiệu quả, giảm tải rất nhiều cho cán bộ. Nhờ có sự hướng dẫn tận tình của đoàn viên thanh niên, nhiều người dân đã tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công và chủ động đăng ký thủ tục qua máy tính, điện thoại di động.

Đến nay, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet trên địa bàn ngày càng tăng, góp phần khai thác tốt các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường nói riêng vàthành phốnói chung. Với hiệu quả thực tiễn, Phường đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để nâng cao hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử, chính quyền số của phường vàthành phố. Hoạt động này của Phường đoàn nhằm cụthểhóa việc thực hiện Nghịquyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HồChíMinh tỉnh lần thứXI, nhiệm kỳ2022-2027.

Phòng, chng tin gi trên không gian mng

Thời đại bùng nổ thông tin, có không ít tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Trong đó, phần lớn thanh niên tiếp xúc với mạng xã hội hàng ngày. Vì vậy, việc đấu tranh phòng, chống tin giả, tin xấu độc là nhiệm vụ quan trọng, phải được tiến hành thường xuyên, hiệu quả.

Tình nguyện vì cộng đồng luôn là điểm sáng của tổ chức Đoàn thanh niên. Để giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính thuận lợi hơn, Đoàn cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An đã duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện trực tiếp hướng dẫn người dân ở UBND các phường.

Theo đó, Thành đoàn Dĩ An vừa tổ chức tập huấn chuyên đề “Hành động của thanh niên trong việc đấu tranh phòng, chống tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng” năm 2022. Lớp tập huấn có hơn 150 cán bộ Đoàn chủ chốt, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố tham gia. Tại lớp tập huấn, thanh niên được hướng dẫn kỹ năng nhận diện, đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; cách nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên; cách phát huy vai trò của mạng xã hội, kênh thông tin của Đoàn để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, của Đoàn. Bên cạnh đó, các bạn còn được hướng dẫn phương pháp tuyên truyền, sinh hoạt, hội họp thông qua hệ thống mạng xã hội, cách sử dụng mạng xã hội để phục vụ việc học tập, vui chơi lành mạnh…

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết những năm gần đây, việc định hướng cho đoàn viên, thanh niên sử dụng internet và mạng xã hội an toàn, hiệu quả đã được các cơ sở Đoàn trong toàn thành phố chú trọng. Qua sinh hoạt, hội họp và hệ thống mạng xã hội, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và hướng dẫn đoàn viên nhận diện thông tin xấu, biết phân biệt đúng, sai khi tiếp cận, xử lý các thông tin trên mạng. Mặt khác, Thành đoàn hướng dẫn đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội một cách có văn hóa, có ích cho bản thân, xã hội; không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc. Thành đoàn cũng đã triển khai công tác nắm dư luận xã hội, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, lan tỏa tin tốt trong đoàn viên, thanh niên.

“Trong thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục có kế hoạch, hướng dẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng về việc chọn lọc thông tin trên mạng xã hội”, chị Trang cho biết thêm.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên