Thành đoàn Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Cập nhật: 30-06-2023 | 13:31:47

(BDO) Thời gian qua, các cấp Đoàn Thanh niên trên địa bàn TP.Tân Uyên đã đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật tại các chi hội thanh niên công nhân (TNCN) và các khu vực tập trung công nhân lao động (CNLĐ) sinh sống. Những chương trình tuyên truyền giúp TNCN, người lao động nắm bắt kiến thức pháp luật, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự…

Phiên tòa giả định

Thành đoàn Tân Uyên, Công an, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Tân Uyên vừa phối hợp tổ chức chuỗi chương trình “Phiên tòa giả định” tại các chi hội TNCN nhà trọ trên địa bàn. Ở chi hội TNCN phường Tân Hiệp, phiên tòa đã dựng lại vụ án một đối tượng mua ma túy để sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện ma túy. Phiên tòa xét xử hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép và sử dụng chất ma túy. 


Thành đoàn Tân Uyên phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại phường Tân Phước Khánh

Sau phiên tòa giả định ở phường Tân Hiệp, Thành đoàn tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên tòa giả định ở khu vực chợ Phước An, khu phố Phước Hải (phường Thái Hòa). Ban Tổ chức chọn địa điểm này vì là nơi đây tập trung đông CNLĐ, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Phiên tòa đã dựng lại vụ việc đối tượng nghiện ma túy dùng mạng xã hội liên hệ với các đối tượng khác mua bán ma túy. Sau nhiều lần mua bán, đối tượng điều khiển xe lưu thông đến đoạn đường gần Cụm công nghiệp phường Thái Hòa thì bị lực lượng Công an phường tuần tra phát hiện và bắt quả tang… Tại chợ Khánh Long (phường Tân Phước Khánh), phiên tòa giả định thứ 3 cũng đã diễn ra với nội dung xét xử đối tượng sử dụng và mua bán ma túy…

Ở mỗi phiên tòa giả định, đoàn viên, TNCN tham gia trả lời các câu hỏi có nội dung liên quan đến phiên tòa và được nghe giải đáp từ các cơ quan tham gia tố tụng để rút ra những bài học, kiến thức pháp luật cho bản thân. Anh Trần Tuấn Hưng, công nhân làm việc tại Cụm công nghiệp phường Thái Hòa, nói: “Phiên tòa giả định giúp nhiều anh chị em công nhân, người lao động biết được việc sử dụng, mua bán ma túy là vi phạm pháp luật. Việc sử dụng, mua bán ma túy là gây hại cho bản thân và xã hội. Từ đó, chúng tôi nâng cao nhận thức về hậu quả từ ma túy, tránh xa tệ nạn này…”.

Anh Trần Thiện Lộc , Bí thư Thành đoàn Tân Uyên, cho biết: “Phiên tòa giả định là hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, TNCN hiểu rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tố tụng, chính sách khoan hồng, mức án xử phạt đối với các hành vi sử dụng, mua bán ma túy… Thông qua phiên tòa giả định, công tác tuyên truyền pháp luật lan tỏa hơn; qua đó mọi người cùng chung tay phòng, chống ma túy và các tội phạm về ma túy…”.

Nhiều nội dung pháp luật

Cùng với cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố luôn tích cực tuyên truyền pháp luật trong CNLĐ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đoàn Thanh niên các phường đã phối hợp tổ chức đa dạng các hoạt động phổ biến pháp luật trong CNLĐ, khu nhà trọ. 

Tiêu biểu như Phường đoàn Hội Nghĩa vừa phối hợp với Công ty Honda An Hồng Phát tổ chức hoạt động ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề tuyên truyền quy định của pháp luật tại Chi hội TNCN Ánh Dương, nhà trọ Lê Ngọc Bé ở khu phố 2. Tại chương trình, gần 100 lượt hội viên TNCN đã tham gia tìm hiểu kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn; cách đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Bên cạnh đó, Phường đoàn còn tổ chức cho hội viên chi hội ký cam kết thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Đoàn Thanh niên phường Uyên Hưng cũng vừa phối hợp với Công an phường và Công an thành phố tổ chức hội nghị triển khai “Ngày pháp luật” tuyên truyền về an ninh trật tự và phòng, chống ma túy cho đoàn viên, hội viên, TNCN tại cư xá Phúc Lợi. Trong buổi tuyên truyền, TNCN được tuyên truyền về phòng chống, tránh xa ma túy; phòng. chống xâm hại trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình. 

Anh Trần Thiện Lộc cho biết thêm: “Công tác tuyên truyền pháp luật tại các chi hội công nhân nhà trọ luôn được Thành đoàn triển khai đến cơ sở Đoàn thực hiện thường xuyên. Những buổi tuyên truyền đã trang bị kiến thức pháp luật cơ bản và các kỹ năng cần thiết cho TNCN, người lao động. Từ đó, mọi người sẽ nâng cao ý thức pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm; đồng thời hình thành thói quen chủ động tìm hiểu pháp luật, có nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng ngừa tội phạm”. 

Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thành đoàn Tân Uyên, cho biết: “Phiên tòa giả định là hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, TNCN hiểu rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tố tụng, chính sách khoan hồng, mức án xử phạt đối với các hành vi sử dụng, mua bán ma túy… Thông qua phiên tòa giả định, công tác tuyên truyền pháp luật lan tỏa hơn; qua đó mọi người cùng chung tay phòng, chống ma túy và các tội phạm về ma túy…”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên