Thanh niên khối Doanh nghiệp tỉnh:“Đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh, tiên phong”

Cập nhật: 25-05-2024 | 10:10:55

Trải qua 17 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển với 3 kỳ đại hội, Hội LHTN khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bình Dương đã thật sự trở thành địa chỉ tin cậy của hội viên, thanh niên công nhân (TNCN) trong khối. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ (2019-2024), với khẩu hiệu hành động “TN khối DN đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh, tiên phong làm chủ khoa học - công nghệ”, Hội LHTN khối và các cơ sở hội đã nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Qua đó, giúp công tác hội và phong trào TN của khối đạt được những kết quả đáng tự hào, ngày càng đi vào thực chất.


Đoàn khối, Hội LHTN khối DN tỉnh trao tặng công trình “Vì sự phát triển của đoàn viên thanh niên toàn khối”, trao tặng quà, đồ dùng cho TNCN tại Công ty Thiên Nam

Tuyên truyền, vận động

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, then chốt, nhiệm kỳ qua, Ủy ban Hội LHTN khối DN tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong hội viên, TN về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền nghị quyết đại hội, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp; phát động nhiều phong trào, hoạt động gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các chi hội, câu lạc bộ đã định hướng hội viên, TN tại DN, đơn vị thực hiện phong trào thi đua “4 nhất”, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy DN, triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi chuyên môn - Vững nghiệp vụ - Chuẩn tác phong”.

Thời gian qua, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác hội. Hội LHTN khối đã thực hiện chuỗi hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các DN, các nơi có đông hội viên, TNCN, người lao động. Điểm mới là các buổi tuyên truyền được thực hiện ngay tại phân xưởng, công ty, tranh thủ giờ nghỉ giải lao, tập trung được đông TNCN tham gia. Bên cạnh đó, hội cũng đã trao tặng các phần quà động viên, chăm lo cho TNCN tại đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Các công trình, phần việc trong các mảng công tác hội luôn được các cấp hội thực hiện có hiệu quả, có sức lan tỏa cao. Thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi - Tôi yêu Bình Dương”, Hội LHTN khối đã tuyên truyền, phổ biến đưa phong trào đến với TNCN; nhiều hành trình đi đến địa chỉ đỏ, hành trình vì biển đảo, biên cương Tổ quốc đã được tổ chức giúp hội viên, TN nêu cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm. Song song đó, hội còn tổ chức các chương trình vận động TN và TNCN cống hiến, xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường...

Đoàn kết, chăm lo

Thông qua mô hình thành lập Chi hội TNCN cùng quê quán, cùng sở thích, Hội LHTN khối đã phát huy vai trò nòng cốt của các hội viên, vận động TNCN tham gia tích cực vào phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và tiến tới thành lập các chi hội tại các DN. Theo đó, khởi nguồn từ Chi hội TN Quảng Trị Bình Dương, hiện tại Hội LHTN khối đã thành lập mới 4 chi hội TNCN cùng quê tại các DN ngoài khu vực Nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh.

Nhiều hoạt động chăm lo TNCN đã được tổ chức trong nhiệm kỳ, như: “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương”, “Trao tặng góc học tập cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn”, “Máy tính cho em”, “Ngày hội TNCN với văn hóa giao thông”; các chương trình bán hàng giá gốc, “Đồng hành cùng em đến trường” trao tặng tập trắng cho con em hội viên, TNCN...

Các chi hội đã phối hợp chặt chẽ cùng công đoàn thực hiện tốt Nghị định số 145/2020 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, bồi dưỡng TN ưu tú giới thiệu cho Đoàn, kết nạp Đảng cho TNCN.

Cùng với đó, việc đổi mới hình thức chăm lo cho TNCN, con em công nhân đã được phát triển qua các giai đoạn. Hội LHTN khối, các chi hội đã đến nơi ở, nơi sản xuất của TNCN, vào nơi điều trị bệnh để trao tặng nhiều phần quà có giá trị thiết thực. Mô hình “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương”, “Gian hàng “0 đồng” hướng về công nhân lao động, đặc biệt là những đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức tại các đơn vị, DN đã trở thành chương trình truyền thống mang thương hiệu Hội LHTN khối DN tỉnh Bình Dương.

Anh Nguyễn Phúc Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN khối DN tỉnh, cho biết bước vào nhiệm kỳ mới 2024-2029, hội nhận thức sâu sắc trách nhiệm, hòa mình vào dòng chảy phát triển mạnh mẽ của tỉnh, phát huy vai trò đối với sự phát triển của các DN, đồng hành cùng DN, cùng Đoàn TN và công đoàn trong chăm lo, hỗ trợ TNCN. Hội LHTN khối DN xác định nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới là xây dựng tổ chức hội thực sự là người bạn đồng hành, địa chỉ tin cậy đối với TNCN. Theo đó, Hội LHTN khối đặt mục tiêu mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TNCN hiệu quả hơn nữa để phát huy vai trò của TNCN; lựa chọn hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu của đoàn viên, TN, TNCN; chuyển đổi số các hoạt động của hội từng bước hiệu quả; tăng hàm lượng chuyên môn trong các hoạt động phong trào; thành lập mới tổ chức hội, phát triển đoàn viên, hội viên... Đây đều là những nhiệm vụ vừa thường xuyên, vừa cơ bản, vừa lâu dài, có ý nghĩa quan trọng, cần phải có giải pháp, phương hướng phù hợp để triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=615
Quay lên trên