Thanh niên tình nguyện mùa lễ hội

Cập nhật: 22-02-2016 | 09:16:45

Từ năm 2010 đến nay, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP.Thủ Dầu Một tại Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu luôn gây ấn tượng tốt với du khách và người dân địa phương... Đó cũng là một trong những hoạt động thể hiện tính xung kích của ĐVTN góp phần thành công cho mỗi mùa lễ hội.

ĐVTN phường Phú Lợi hướng dẫn đường đến chùa Bà cho du khách

Năng nổ, nhiệt tình

Đến hẹn lại lên, trong 2 ngày 14 và 15 tháng giêng (âm lịch), Phường đoàn Phú Lợi phối hợp với Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường lập điểm vá xe miễn phí phục vụ cộng đồng. Tại đây, mỗi thành viên trực còn có trách nhiệm hướng dẫn du khách, nhân dân tham quan thực hiện đúng quy định, tham gia phòng cháy, chữa cháy; phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn các hoạt động mê tín, dị đoan; sơ cứu kịp thời cho người bị nạn; tham gia tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường trong phường.

Tại phường Phú Cường, Phường đoàn Phú Cường đã cử ĐVTN ra quân trực lễ hội, hướng dẫn chỉ đường, làm xe ôm miễn phí hỗ trợ người dân, du khách hành hương tại chùa Bà Thiên Hậu từ sáng 19-2 (tức 12-1 âm lịch). Các bạn ĐVTN thay phiên nhau trực để phát nước miễn phí, chở khách hành hương chưa tìm được đến bãi đậu xe, tìm người thân bị lạc đường trong khu vực lễ hội, liên hệ các ngành chức năng để báo cáo vụ việc. Lần đầu tiên tham gia tình nguyện tại lễ hội, bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, ĐVTN Phường đoàn Phú Cường cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được hoạt động tình nguyện tại lễ hội. Ngoài việc được giao lưu với các bạn, tôi còn được nâng cao khả năng giao tiếp, tạo ấn tượng tốt với du khách”.

Anh Nguyễn Văn Sum, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết việc ra quân hỗ trợ Lễ hội Rằm tháng giêng được Thành đoàn thực hiện từ năm 2010. Riêng năm nay, các bạn ĐVTN được chia thành 7 điểm trực tại đường Yersin, Huỳnh Văn Lũy, chùa Bà Bưng Cầu, ngã tư địa chất, siêu thị Co.opmart, TP.Mới và công viên Phú Cường. Năm nay, Thành đoàn đã nhận được sự hỗ trợ của Đội Thanh niên xung phong tỉnh, tăng cường thêm 3 xe hút đinh chạy liên tục trên các tuyến đường chính trong thành phố để bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông. Tại các điểm do ĐVTN các chi đoàn túc trực còn phát nước uống, đồ ăn miễn phí cho du khách. Đây là hoạt động phối hợp giữa Thành đoàn và Hội Chữ thập đỏ thành phố. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ sẽ vận động các cá nhân, đơn vị hỗ trợ nước uống, thức ăn phục vụ miễn phí du khách. Các loại nước uống, thức ăn đều phải tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vừa lòng du khách

Theo ghi nhận của người viết, sự thân thiện, nhiệt tình của mỗi ĐVTN đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa khi đến dự lễ hội. Anh Nguyễn Hùng Anh (du khách đến từ Đồng Nai) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi đến dự lễ hội tại chùa Bà Thiên Hậu nên chưa thông thuộc đường, nhưng có ĐVTN hướng dẫn nên tôi đi lại dễ dàng, bớt đi mệt nhọc đường xa. Từ những hành động nhỏ của các bạn đã thể hiện được sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức, sự hiếu khách của người Bình Dương. Bên cạnh đó, nhờ các bạn chúng tôi biết thêm đặc sản, các địa danh nổi tiếng của Bình Dương để đưa gia đình đi thưởng ngoạn”.

Không chỉ du khách thập phương mà người dân trong tỉnh cũng có ấn tượng tốt với vai trò của thanh niên. Anh Lâm Văn Trung, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết những năm trước đây, chưa có các bạn ĐVTN hướng dẫn, hỗ trợ cho du khách, nhiều người đi lạc đường ghé vào nhà dân hỏi thăm. Giờ có các bạn hướng dẫn, du khách yên tâm nếu không biết đường đi. Mặt khác, du khách còn được phát thức ăn, nước uống, tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường nên lễ hội ngày càng văn minh.

Có thể thấy, việc làm của ĐVTN góp phần hỗ trợ việc tổ chức lễ hội chu đáo hơn, góp phần tuyên truyền quảng bá giá trị của lễ hội chùa Bà, nét văn hóa đặc sắc của thành phố; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, lớp trẻ trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Niềm vui lớn nhất nhận được của các bạn ĐVTN khi tham gia công tác này là được du khách tin tưởng, quý mến. Theo các bạn ĐVTN, họ vui bởi nhiều du khách trước đây gặp nạn được hỗ trợ đã gọi điện chúc tết, hỏi thăm tình hình lễ hội và tin tưởng để những năm tiếp theo vẫn tìm đến dự Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương.

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên