Thanh niên với văn hóa giao thông

Cập nhật: 22-10-2022 | 05:02:52

 Với mục đích kêu gọi tuổi trẻ trong tỉnh và vận động người dân chung tay bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tăng cường và đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền trong cộng đồng.

 Tỉnh đoàn ra mắt các đội hình thanh niên tình nguyện vì ATGT tại ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2022

Tình nguyện vì an toàn giao thông

Trong thời gian qua, nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa giao thông trong đời sống xã hội, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chấp hành tốt pháp luật về ATGT. Các cấp bộ Đoàn đã thành lập được hơn 110 đội hình thanh niên tình nguyện, đội hình thanh niên xung kích tham gia hướng dẫn ATGT. Bên cạnh đó là các hoạt động tuyên truyền qua các hội thi tìm hiểu, vẽ tranh, truyền thông với nội dung phổ biến kiến thức Luật Giao thông đường bộ, phê phán những hành vi vi phạm ATGT, góp phần định hướng thanh niên thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp xây dựng mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư về trật tự ATGT phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, đơn vị. Tiêu biểu như mô hình: Cổng trường an toàn, Tuyến đường thanh niên tự quản, Đường sắt an toàn… Thông qua đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” đã có nhiều nội dung tuyên truyền về ATGT đến với trường học, nhà trọ, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền ATGT trong đông đảo thiếu nhi, ĐVTN, công nhân lao động.

Hàng năm, hưởng ứng Tháng ATGT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” nhằm chú trọng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Với những cố gắng và quyết tâm cao của tổ chức Đoàn - Hội sẽ tạo ra hiệu ứng để thu hút thanh thiếu niên tham gia và lan tỏa hành động trong cộng đồng cùng bảo đảm ATGT.

Chung tay tuyên truyền

Mới đây, tại công viên TP.Dĩ An, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2022. Hơn 800 ĐVTN TP.Dĩ An đã tham gia ngày hội. Trong ngày hội, anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, đã phát động các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên thanh niên cùng thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; đồng thời tổ chức cho các Huyện thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động. Tại ngày hội, Ban Tổ chức chương trình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ năm 2022; diễu hành tuyên truyền; triển lãm tranh vẽ tuyên truyền về văn hóa và ATGT; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, thay nhớt miễn phí; tổ chức trò chơi tìm hiểu về ATGT dành cho ĐVTN…

Tích cực thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2022, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã tổ chức lớp ngoại khóa tuyên truyền ATGT cho đoàn viên, học sinh thuộc trường THPT Lê Lợi. Huyện đoàn đã trao tặng mô hình chibi tuyên truyền ATGT đặt tại cổng trường với khẩu hiệu “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”. Bên cạnh đó, đoàn viên, học sinh của trường còn tham gia lớp ngoại khóa và được tuyên truyền Nghị định 100/2019/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh lực giao thông đường bộ và đường sắt; tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tìm hiểu về các biển báo giao thông… Song song đó, Huyện đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”…

Hoạt động tuyên truyền ATGT luôn được Đoàn cơ sở đổi mới, sáng tạo và thiết thực trong thực tiễn đời sống. Chi đoàn Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Dĩ An vừa phối hợp với Chi đoàn Ban quản lý dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh thực hiện công trình thanh niên gắn 15 bảng tuyên truyền ATGT. Bảng tuyên truyền có nội dung “Tuân thủ Luật Giao thông - Góp phần xây dựng khu đô thị văn minh, an toàn” được gắn cố định tại chân cột đèn tín hiệu giao thông, trụ điện ở các ngã 3, ngã 4 trọng điểm để tuyên truyền người dân tham gia giao thông an toàn.

Các ngày hội tuyên truyền ATGT đã diễn ra rộng rãi trong cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh. Đoàn Thanh niên phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) vừa phối hợp với Công an phường tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” tại trường THCS Lê Thị Trung. Thanh niên, học sinh nghe tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự ATGT trên địa bàn phường và thị xã; tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; những nguyên nhân, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặt khác, học sinh, đoàn viên của phường còn tìm hiểu về quy định độ tuổi sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, xe gắn máy và các quy định xử phạt hành chính khi vi phạm trật tự ATGT.

Các chương trình này giúp ĐVTN nâng cao nhận thức và đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi để người dân luôn nêu cao ý thức xây dựng ứng xử văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông, vì ATGT, vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

 HÀNG NĂM, HƯỞNG ỨNG THÁNG ATGT, BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN PHỐI HỢP VỚI BAN ATGT TỈNH TỔ CHỨC NGÀY HỘI “THANH NIÊN VỚI VĂN HÓA GIAO THÔNG” NHẰM CHÚ TRỌNG ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “THANH NIÊN VỚI VĂN HÓA GIAO THÔNG”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên