Thanh niên với văn hóa giao thông

Cập nhật: 02-10-2023 | 07:49:57

Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023, “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông (VHGT), Ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn, Thành đoàn Thuận An đã phối hợp tổ chức ngày hội “Thanh niên Bình Dương với VHGT” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

 Các em học sinh được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ

 Sôi nổi ngày hội

Sáng đầu tuần tại trường THPT Lý Thái Tổ (TP. Thuận An), nơi diễn ra ngày hội “Thanh niên Bình Dương với VHGT”, hàng ngàn học sinh nhà trường đã có mặt đông đủ để tham gia chương trình. Các em chăm chú lắng nghe thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và tương tác với cán bộ, cảnh sát giao thông, báo cáo viên chương trình qua những câu hỏi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ. Song song đó, các em còn được hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn; thực hành lái xe an toàn trên sa hình; tham quan các gian hàng trưng bày hình ảnh về VHGT.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng 2 công trình thanh niên cho Thành đoàn Thuận An, gồm công trình tặng 10 suất miễn giảm phí dạy lái xe ô tô cho cán bộ, đoàn viên thanh niên và tặng quà cho thanh niên công nhân bị ảnh hưởng nặng do tai nạn giao thông; thường trực các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc trong tỉnh đã tiến hành ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với VHGT” năm 2023.

Cũng tại chương trình, 6 đội hình thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự ATGT đã được thành lập, gồm: Đội hình SOS hỗ trợ người dân về đêm; đội hình hỗ trợ tham gia trực chốt điểm nóng giao thông; đội hình vá xe lưu động 24/24 miễn phí; đội hình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; đội hình xung kích an ninh trật tự bảo đảm ATGT; đội hình tuyên truyền VHGT trong trường học. Dịp này, Ban Tổ chức chương trình cũng đã trao giải hội thi vẽ tranh cổ động với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng VHGT an toàn” và hội thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ năm 2023”.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN, cho biết: “Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng VHGT” với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng VHGT an toàn; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhằm từng bước hình thành và xây dựng VHGT trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng VHGT trong cộng đồng, đặc biệt là trong thanh thiếu nhi là việc hết sức quan trọng và cần thiết…”.

Tích cực tuyên truyền

Thời gian qua, nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của VHGT trong đời sống xã hội, nhất là đối với thanh niên, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục thanh niên chấp hành tốt các luật về ATGT; tập trung đổi mới nội dung và hình thức tuyên tuyền ATGT, nhất là xây dựng các tiêu chí cơ bản về ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; trong đó có các tiêu chí như không uống rượu bia, không chở người quá quy định, phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng thành lập được hàng trăm đội hình thanh niên tình nguyện, đội hình thanh niên xung kích tham gia hướng dẫn ATGT. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền qua các hội thi tìm hiểu, vẽ tranh, truyền thông… với nội dung phổ biến Luật Giao thông đường bộ, phê phán những hành vi vi phạm ATGT đã góp phần định hướng cho thanh niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông. Song song đó, thông qua hệ thống phát thanh học đường, Đoàn Thanh niên các trường trung học đã tích cực phản ánh, tạo dư luận phê phán những hiện tượng thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; đặc biệt là thường xuyên có các đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích làm nhiệm vụ phân luồng giao thông; thành lập đội ứng cứu nhanh tai nạn giao thông...

Thông qua việc tổ chức các hình thức sân khấu hóa, trao đổi sinh hoạt trong chi đoàn, tọa đàm sinh hoạt dưới cờ, tổ chức Đoàn các cấp đã tuyên truyền sâu rộng VHGT tới thanh niên, hình thành thái độ văn minh, lịch thiệp khi xảy ra va chạm. Từ đó nhận thức, hiểu biết về pháp luật và hành vi ứng xử trong tham gia giao thông của thanh niên đã được nâng lên. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên còn chủ động phối hợp xây dựng các mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư về trật tự ATGT phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, đơn vị, như các mô hình cổng trường an toàn, tuyến đường thanh niên tự quản...

 Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh: “Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức ngày hội thanh niên với VHGT vào dịp tháng cao điểm về ATGT nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động thanh niên với VHGT. Tuy nhiên, để làm được điều này cũng cần sự chung tay nỗ lực vào cuộc từ nhiều phía, không chỉ có tổ chức Đoàn, Hội, mà cần có sự tham gia của toàn xã hội. Với những cố gắng và quyết tâm cao của tổ chức Đoàn - Hội, hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa để thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, thực hiện…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên