Thanh niên xung phong tham gia bảo vệ môi trường: Đề án mới của thanh niên giai đoạn 2011-2015

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Xây dựng Đề án thanh niên xung phong (TNXP) tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2011-2015 đã được nung nấu từ rất lâu bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và hiện đang bước vào giai đoạn đầu triển khai thực hiện. Từ đây, đội hình TNXP BVMT sẽ có nhiều hoạt động, cùng các ngành có liên quan và cộng đồng xã hội tham gia bảo vệ, giám sát hiệu quả hoạt động BVMT.

 Thanh niên có cơ hội tham gia giải quyết các vấn đề môi trường

Sự cấp thiết của đề án

Bình Dương là tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh, cùng với sự gia tăng về dân số cơ học cao sẽ không tránh khỏi những tác động liên quan đến môi trường. Chất thải công nghiệp làm ô nhiễm môi trường sống, mạch nước ngầm bị ô nhiễm, trong khi đó hệ thống thu gom chất thải và xử lý rác đô thị chưa đáp ứng nhu cầu phát triển... Thực tiễn đó đặt ra cho TN suy nghĩ “phải làm điều gì đó thật cụ thể để tham gia BVMT”. Chính vì thế, Đề án TNXP BVMT được hình thành.

Theo đó, đội hình TNXP BVMT sẽ hỗ trợ các đơn vị trong công tác giám sát, kiểm tra vi phạm môi trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường cho TN và xã hội; tổ chức các hoạt động giám sát cộng đồng ở địa phương, cung cấp thông tin môi trường theo quy chế phối hợp; cung cấp dịch vụ BVMT phù hợp cho xã hội; tổ chức các hoạt động huy động đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp, nhân dân tham gia BVMT trên địa bàn dân cư, nhất là những vấn đề bức xúc hiện nay như rác thải sinh hoạt, vệ sinh, mỹ quan của hành lang đường bộ, sông rạch, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, năng lực giám sát cộng đồng và công tác quản lý BVMT tỉnh nhà.

TN có cơ hội tham gia BVMT

Trong thời gian 5 năm (2011-2015), đề án do Tỉnh đoàn chủ trì thực hiện với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu có thể xem là thời gian xây dựng nguồn nhân lực theo tiêu chí đủ về trình độ và khả năng tham gia vào các vấn đề liên quan đến môi trường với quy mô 50% số xã, tập trung ban đầu ở các địa phương có tình hình vi phạm về môi trường diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ xảy ra vi phạm về môi trường, ô nhiễm môi trường...

Anh Phạm Hồng Thắng, Đội trưởng Đội TNXP, cho biết đội viên Đội TNXP BVMT được tuyển chọn từ nguồn TN theo từng địa bàn. Đội ngũ này được tập huấn, đào tạo các kiến thức về môi trường, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, quyền và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong xã hội, trong lĩnh vực môi trường, được huấn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá và kiểm tra thông tin, các kỹ thuật sử dụng công cụ, dụng cụ hỗ trợ, cách xây dựng báo cáo môi trường... để đảm trách những phần việc không hề dễ dàng này. Trong quá trình thực hiện, những đội viên có năng lực sẽ được cử tham gia các lớp đào tạo chính quy, dài hạn về môi trường của hệ thống giáo dục quốc dân. Đội viên được hưởng các chính sách, cơ chế dành cho TNXP và các chế độ đãi ngộ khác theo quy định kinh phí của đề án.

Như vậy, đây có thể xem là cơ hội để những bạn trẻ yêu thích về môi trường, có tâm huyết tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường đăng ký tham gia. Ngoài đội hình nòng cốt là đội viên TNXP, các xã, phường, thị trấn cũng sẽ hình thành các câu lạc bộ xung kích tình nguyện BVMT thu hút TN góp sức mình cho môi trường sống. Mục tiêu là huy động nhiều nguồn lực xã hội từ đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp, nhân dân tham gia BVMT trên địa bàn dân cư, nhất là những vấn đề bức xúc hiện nay, góp phần đưa phong trào BVMT ở từng địa phương đi vào chiều sâu và hiệu quả.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=330
Quay lên trên