Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải: Nỗ lực bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 24-01-2022 | 09:36:54

Những ngày giáp tết, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) dần chuyển biến phức tạp. Trong đó, việc kiềm chế, kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông là vấn đề ngành chức năng vô cùng quan tâm. Hiện lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đang tăng cường thực hiện các kế hoạch, chuyên đề về kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên toàn địa bàn.

Lực lượng TTGT kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công công trình trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông

Tăng cường bảo đảm ATGT đường bộ

Hoạt động giao thông đường bộ đang trong thời điểm tăng nhịp độ và phức tạp nhất. Trong những ngày qua, ngành GT-VT tăng cường triển khai các giải pháp để có thể bảo đảm cho hoạt động này luôn an toàn và thông suốt. Cụ thể, nằm trong kế hoạch về tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm ATGT đường bộ, hiện Thanh tra giao thông (TTGT) đang tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các phương tiện chở khách trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là phương tiện dùng để chở trẻ em, học sinh; đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Trong đó, TTGT đặc biệt lưu ý kiểm tra tại các điểm tập trung đưa, đón học sinh nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chuyên ngành của Sở GT-VT cũng đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến đường được phân luồng theo giờ, theo tuyến. Song song đó, là việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương trong công tác ứng trực, điều tiết và xử lý các sự cố giao thông.

Cũng trong thời gian này, trên các địa bàn trọng điểm, TTGT đang tăng cường rà soát, kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công các công trình giao thông trên tuyến đường đang khai thác thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm giao thông, ATGT, hạn chế thi công vào các khung giờ cao điểm, không để vật liệu, phương tiện thi công cản trở lưu thông gây ùn tắc cục bộ.

Kiểm tra, kiểm soát bảo đảm ATGT đường thủy nội địa

Bên cạnh giao thông đường bộ, công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa cũng đang được ngành chức năng hết sức quan tâm. Với việc các bến đò ngang, dọc, bến thủy nội địa hoạt động trở lại để phục vụ cho công tác vận tải, vận tải hành khách giai đoạn “bình thường mới” kéo theo diễn biến phức tạp về ATGT đường thủy, vì vậy việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm đường thủy trong giai đoạn này là việc làm rất cần thiết.

Mới đây, vào ngày 17-1, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã phối hợp cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trên các tuyến sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, lực lượng chuyên ngành đã tiến hành kiểm tra các bến khách ngang sông và phương tiện thủy nội địa, phương tiện dùng để đưa, đón trẻ em, học sinh, phương tiện gia dụng phục vụ đi lại của người dân, phà, đò dọc, đò ngang. Đặc biệt tập trung vào kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa, đặc biệt lưu ý kiểm tra tại các bến đò dọc, đò ngang, bến tập trung đưa, đón trẻ em, học sinh nhằm phát hiện và xử lý phương tiện không chấp hành các quy định về đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã kết hợp giữa hoạt động tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy nội địa, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với đối tượng, phương tiện vi phạm. Cụ thể, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã nhắc nhở một số chủ bến, người điều khiển phương tiện trong việc thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường thủy nội địa. Cũng qua kiểm tra, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện 1 trường hợp (bến đò Phú Cường) vi phạm về việc vẫn hoạt động trong khi giấy phép hoạt động bến khách ngang sông đã hết hạn. Tổ liên ngành đã tiến hành lập biên bản và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết hiện lực lượng TTGT đang triển khai thực hiện các kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hiện, Thanh tra Sở GT-VT đã chỉ đạo cho các đội công vụ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; đồng thời, tổ chức phối hợp cùng lực lượng quản lý đô thị tại địa phương để kiểm tra các công trình thi công trên các tuyến đường đang khai thác để bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông an toàn. Song song đó, lực lượng thanh tra sẽ tiếp tục tham gia vào các đoàn của Sở GT-VT để kiểm tra đối với các công trình thi công lớn đang khai thác trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, các tuyến ĐT của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông…

Nằm trong các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán, Sở GT-VT vừa cho biết đơn vị đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần 2022.

Đoàn liên ngành bao gồm các đơn vị: Sở GT-VT, Sở Tài chính và Công an tỉnh, hoạt động với mục tiêu nhằm kiểm tra công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần 2022 tại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các tồn tại trong công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, phát hiện xử lý vi phạm và đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác niêm yết, kê khai giá cước theo quy định. H oạt động kiểm tra sẽ chính thức di ễn ra từ ngày 24-1-2022.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên