Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 20-01-2024 | 09:08:58

Sáng 19-1, Tỉnh ủy đã tổ chức đoàn công tác khảo sát một số công trình và hội nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.


Chủ đầu tư các dự án trọng điểm ký cam kết đẩy nhanh tiến độ công trình trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh

Giải ngân vốn đầu tư công cao

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết tính đến ngày 18-1, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 70,1% kế hoạch của tỉnh giao và 141,7% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Trên cơ sở báo cáo của các chủ đầu tư, ước giải ngân đến ngày 31-1 có thể đạt khoảng 86% kế hoạch (năm 2022 đạt 84,6%), là mức cao trong các năm gần đây.

Đánh giá, nhận xét về giá trị tuyệt đối, ông Phạm Trọng Nhân cho rằng kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt cao nhất trong các năm từ đầu nhiệm kỳ (tăng hơn 9.600 tỷ đồng so năm 2022), lần đầu tiên tỉnh giải ngân hết số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao chỉ trong hơn 10 tháng thực hiện. Về tiến độ các công trình trọng điểm, tỉnh đã khởi công một số hạng mục thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, bố trí đủ vốn và đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13, đường ĐT746…; đồng thời chuẩn bị đầy đủ thủ tục, nguồn vốn để thực hiện các công trình Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành. Đặc biệt, các khó khăn vướng mắc cốt lõi ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công đã kéo dài trong nhiều năm qua đã được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến nay đã cơ bản được tháo gỡ.

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư đề xuất một số phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 là tiếp tục xây dựng danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư của các ngành, lĩnh vực; rà soát, cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ, các dự án chưa thật sự cấp thiết; ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, dự án cấp thiết, bức xúc, có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, đã báo cáo tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến ngày 15-1, công trình đường Vành đai 3 giải ngân dự án thành phần 5 đạt 63,83%, dự án thành phần 6 đạt 89,5%. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tiếp tục phối hợp khẩn trương đẩy nhanh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.


Ông Võ Văn Minh tặng quà động viên kỹ sư, công nhân thi công nút giao thông Bình Chuẩn, dự án Vành đai 3

Ông Nguyễn Anh Minh cho biết trong thời gian tới, đối với dự án thành phần 5, sở tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các gói thầu xây lắp đã triển khai thi công, hoàn thiện các thủ tục để khởi công gói thầu còn lại trong tháng 1-2024. Sở Giao thông - Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh phối hợp các nhà thầu thi công cung cấp tiến độ chi tiết các gói thầu để theo dõi. Dự kiến công trình hoàn thành trong tháng 6-2025. Đối với dự án thành phần 6, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ chi trả bồi thường các trường hợp bị ảnh hưởng giải tỏa, dự kiến hoàn thành trong quý I-2024.

Đối với dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, tính đến ngày 8-1, đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã bàn giao mặt bằng 100%, qua TP.Thuận An đã bàn giao mặt bằng khoảng 84% trên tổng số hộ, tổ chức đã được phê duyệt. Quý I, II-2024 tiếp tục vận động, bàn giao mặt bằng, tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với các trường hợp đã vận động nhiều lần nhưng không đồng ý. Ông Nguyễn Anh Minh cho biết trong tháng 1 và 2-2024, TP.Thuận An tiếp tục phê duyệt, chi trả các trường hợp còn lại và vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng đối với các trường hợp đã phê duyệt. Dự án mở rộng Quốc lộ 13 phấn đấu thi công hoàn thành vào 30-4 tới.

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, trong năm 2024, Ban Quản lý sẽ cùng các đơn vị thi công, giám sát bám sát công trình kiểm tra, đôn đốc tiến độ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Trong đó, tăng cường công tác kiểm soát vật liệu đầu vào, kiểm tra chất lượng cũng như phối hợp với chính quyền địa phương tiếp cận mặt bằng để triển khai đồng bộ.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2023 công tác đầu tư công đã đạt được một số kết quả nổi bật, tạo nền tảng để tỉnh sẵn sàng khởi công các dự án trọng điểm trong năm 2024. Đối với các công trình tọng điểm như cảng An Tây, Bệnh viện 1.500 giường, Chiến khu D… yêu cầu các đơn vị liên quan phải quyết tâm thực hiện theo kế hoạch. Các địa phương, đơn vị chủ đầu tư tiếp tục phát huy vai trò chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, tập trung rà soát các khó khăn, vướng mắc để tham mưu UBND tỉnh có giải pháp kịp thời, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Năm 2023, các đơn vị đã tập trung, cố gắng thực hiện đạt kết quả giải ngân tốt vốn đầu tư công. Đây là kết quả của sự chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của các đơn vị chủ đầu tư, thi công và toàn thể nhân dân trong diện giải tỏa đền bù có các dự án, công trình đi qua. Các đơn vị chủ đầu tư, thi công, chính quyền địa phương, MTTQ cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt tiến độ dự án. HĐND tỉnh sẽ cố gắng linh hoạt trên cơ sở pháp luật cho phép trước đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy nhanh tiến độ các công trình.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Ngay từ đầu năm 2024 thành phố tiếp tục triển khai nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, của thành phố. UBND thành phố xác định để sớm hoàn thành các dự án trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như của thành phố, để hoàn thành nhiệm vụ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Do đó, Đảng bộ, chính quyền thành phố rất mong người dân và doanh nghiệp trên địa bàn có dự án đi qua tiếp tục đồng thuận, hỗ trợ để địa phương hoàn thành nhiệm vụ.

PHƯƠNG LÊ - MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên