Tháo gỡ khó khăn giúp khu vực kinh tế tập thể tiếp cận vốn tín dụng

Cập nhật: 23-04-2024 | 16:08:42

(BDO) Sáng 23-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức tín dụng, hợp tác xã (HTX). 


Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Bình Dương

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia tập trung thảo luận, giải quyết 3 nhóm vấn đề: Đánh giá một cách toàn diện về thực trạng tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể. Phân tích khó khăn, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân trong tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng cho phát triển KTTT trên cả nước.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, cho rằng hiện khó khăn về tiếp cận vốn tín dụng của KTTT chủ yếu xuất phát từ điều kiện nội tại của các HTX chưa đáp ứng các điều kiện tín dụng. 

Do đó, cần phải có các giải pháp hỗ trợ từ nhiều phía đối với HTX kể cả cơ chế, chính sách hỗ trợ, các quy định hướng dẫn để thực hiện Luật HTX có hiệu lực từ 1-7-2024, các nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước như: quỹ phát triển HTX, các chính sách về công nghệ, phát triển thị trường trong, ngoài nước.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cần tiếp tục tăng cường rà soát để sửa đổi bổ sung các quy định về hoạt động tín dụng theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2024, tháo gỡ và tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. 

Đặc biệt, tiếp tục đề xuất Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn mà không bị chuyển nhóm nợ xấu; được tiếp cận các khoản vay mới phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống.

Tại Bình Dương, trong 12 năm qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh đã giải ngân cho vay hỗ trợ 123 phương án vay, với tổng số tiền 250,6 tỷ đồng; trong đó cho vay ngắn hạn 11 phương án, với tổng số tiền 27,1 tỷ đồng, cho vay trung hạn 111 phương án, với tổng số tiền 223,5 tỷ đồng.

Với những khó khăn, vướng mắc chung, tỉnh Bình Dương mong muốn Liên minh HTX Việt Nam cùng với các bộ, ngành liên quan sẽ có những quy định cụ thể mang tính định hướng và thống nhất trong hoạt động điều hành, quản lý cũng như trong chính sách cho vay đồng bộ để địa phương có căn cứ thực hiện. Từ đó,  đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn, thúc đẩy KTTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

T.Phương-T.Hồng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên