Tháo gỡ khó khăn về quy định thiết kế, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 06-07-2023 | 08:59:17

Nhằm hướng dẫn cho doanh nghiệp (DN) một số quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu công trình trong phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an (CA) tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai các quy định liên quan đến hoạt động thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống PCCC. Đây cũng là dịp để hơn 500 DN chủ động cập nhật kỹ thuật và pháp lý về PCCC, từ đó áp dụng vào hoạt động của đơn vị, DNm ình…


Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn về quy định thiết kế, nghiệm thu PCCC do Công an tỉnh tổ chức thu hút khoảng 500 doanh nghiệp tham gia

Hướng dẫn các quy định về thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu...

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng rất phức tạp, nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Từ năm 2021 đến nay Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CA tỉnh tiếp nhận khoảng 459 tin báo về cháy, nổ và CNCH; trong đó có 35 vụ cháy lớn có sự tham gia của các lực lượng; 204 vụ cháy nhỏ; 250 vụ cháy được lực lượng chữa cháy cơ sở, dân phòng sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ xử lý kịp thời, hiệu quả.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, thời gian qua, bên cạnh những DN thực hiện đúng các quy định PCCC, chủ động nắm bắt, cập nhật các quy định mới thì vẫn còn nhiều DN thực hiện chưa đúng, chưa đủ về các quy định PCCC. Việc này dẫn đến quá trình thẩm duyệt, nghiệm thu, phê duyệt bị kéo dài thời gian, khiến DN cảm thấy gặp nhiều khó khăn.

Nhằm nâng cao năng lực cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ về PCCC trên địa bàn toàn tỉnh và các tỉnh lân cận, CA tỉnh đã phối hợp trường Đại học PCCC tổ chức triển khai, hướng dẫn các quy định liên quan đến hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống PCCC. Từ đó giúp các cơ sở, DN hoạt động tư vấn, thiết kế về PCCC nắm bắt, tổ chức thực hiện một cách thuận lợi các nội dung liên quan đến lĩnh vực này.

Tham dự hội nghị có hơn 500 đại biểu đến từ các hiệp hội DN, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế trong và ngoài tỉnh. Tại hội nghị, một số DN cũng trao đổi trực tiếp với cơ quan quản lý và các chuyên gia để giải quyết, xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng về PCCC nhằm yên tâm tập trung vào sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp chủ động nắm quy định mới về PCCC

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, đây là hội nghị 3 bên để tháo gỡ khó khăn cho các DN khi xây dựng hệ thống PCCC bảo đảm theo quy chuẩn. Thông qua hội nghị như thế này, công tác hướng dẫn, tư vấn của các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống PCCC cho chủ đầu tư được thực hiện nhanh chóng, đầy đủ theo quy định; phát huy hiệu quả, tác dụng của phương tiện, hệ thống PCCC tại chỗ, từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt, nghiệm thu PCCC, góp phần đáng kể trong việc hạn chế thấp nhất cháy, nổ xảy ra; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, đề nghị lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chủ động nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành... nhằm kịp thời tham mưu, đề ra những giải pháp, biện pháp khắc phục, triển khai, hướng dẫn thực hiện bảo đảm công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo quy định. Những vấn đề DN thắc mắc, vượt quá thẩm quyền thì đề nghị ghi nhận, tổng hợp để báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo Bộ CA.

Đối với đơn vị tư vấn thiết kế về PCCC, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp đề nghị các DN phải chủ động nghiên cứu, nắm bắt các quy định của pháp luật về PCCC, thường xuyên cập nhật các văn bản mới của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến công tác PCCC. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nắm bắt và áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong việc tư vấn cho chủ đầu tư thực hiện các giải pháp an toàn về PCCC trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát bảo đảm theo quy định.

Ông Phạm Văn Thế, đại diện Công ty TNHH Thi công lắp đặt thiết bị PCCC Thành Long (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Việc Công an tỉnh tổ chức hội nghị này rất có ý nghĩa vì nội dung triển khai tại hội nghị là những vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm. Có một số vướng mắc về quy định liên quan đến hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống PCCC chúng tôi chưa rõ thì được chuyên gia giải đáp ngay tại buổi đối thoại này”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=686
Quay lên trên