Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và Yamaguchi

Cập nhật: 15-11-2022 | 08:42:56

Từ ngày 13 đến 15-11, đoàn công tác của tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) do ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Bình Dương, nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Bình Dương và Yamaguchi. Đây cũng là những bước tiếp theo để Bình Dương và các đối tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

Ông Võ Văn Minh (thứ 3 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) do ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Bình Dương. Ảnh: NGỌC THANH

Hiệu quả tích cực

Chia sẻ tại buổi làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC, ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi, cho biết quay lại Bình Dương sau 7 năm, ông thật sự ấn tượng với sự thay đổi nhanh chóng và ngày càng khang trang, hiện đại của Bình Dương. Ông Muraoka Tsugumasa cũng nhận định, việc hợp tác, giao lưu giữa hai địa phương trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận. “Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, tôi mong muốn, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương sẽ phát triển lên tầm cao mới, đóng góp chung vào sự phát triển của hai nước”, Thống đốc tỉnh Yamaguchi cho biết.

Từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào năm 2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã tích cực triển khai các hoạt động giao lưu, tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác kinh tế, xúc tiến thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo và văn hóa… Ngay từ những ngày đầu hợp tác, được sự quan tâm của lãnh đạo hai tỉnh, Bình Dương đã thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư Nhật Bản. Đến nay, đã có nhiều đoàn sinh viên của hai tỉnh Yamaguchi và Bình Dương đến trao đổi giao lưu và học tập tại hai địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, chia sẻ những chiến lược thông minh của Bình Dương, trong đó có “Chiến lược ngoại giao liên thành phố” đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việc Bình Dương đã kết nghĩa với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài, trong đó có Yamaguchi (Nhật Bản) đã hình thành nhiều dự án hiệu quả, ý nghĩa như đề án thành phố thông minh Bình Dương, Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương, khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp khoa học và công nghệ. Việc xây dựng các mối quan hệ ngoại giao kết nghĩa giúp Bình Dương học hỏi được nhiều bài học từ các thành phố lớn trên thế giới, từ đó đúc kết ra những mô hình phát triển phù hợp với Bình Dương, không chỉ trong lĩnh vực thu hút đầu tư, mà còn tổng thể nhiều mặt của xã hội như quy hoạch đô thị, giao thông, phát triển hạ tầng logistics, phát triển đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ…

Tăng cường hợp tác sâu rộng

Hiện trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư tại Bình Dương, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư vào tỉnh. Các dự án có vốn đầu tư FDI Nhật Bản tại Bình Dương chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực, như: Sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử; sản xuất lắp ráp ô tô; sản xuất sắt thép; các ngành công nghiệp hỗ trợ khác.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bình quân mỗi dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương đều có vốn trên 20 triệu USD. Đây là con số bình quân cao nhất trong số các quốc gia đầu tư vào Bình Dương hiện nay. Theo ghi nhận hầu hết các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương, như: Panasonic, Toshiba, Foster, Tokyu, Fujikura, Aeon Mall… Thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tiếp tục đổ vốn mạnh vào các ngành phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, thương mại - dịch vụ… Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC

Tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả, nhất là việc Bình Dương đã kết nghĩa với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài, trong đó có Yamaguchi (Nhật Bản) đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Dương. Với gần 200 doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản mà Bình Dương đã làm được trong thời gian qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác, phối hợp của chính quyền tỉnh Yamaguchi trong kết nối Bình Dương với các đối tác Nhật Bản, góp phần tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi; giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Nhật Bản khác trong thời gian qua. Ông Võ Văn Minh khẳng định Bình Dương mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng với tỉnh Yamaguchi trong các lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, trao đổi nguồn nhân lực, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác về giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục thể thao… 

Tỉnh Yamaguchi nằm trên đảo Shikoku, có diện tích 6.110km2, dân số khoảng 1,5 triệu người. Yamaguchi có thế mạnh về phát triển công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo và các ngành sản xuất phụ tùng xe ô tô. Tỉnh Yamaguchi cũng là nơi tập trung rất nhiều những doanh nghiệp nhỏ và vừa, phù hợp với mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và chủ trương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản của tỉnh Bình Dương nói riêng.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên