Thay đổi phương thức tiếp cận thị trường Trung Quốc

Cập nhật: 29-09-2023 | 11:33:29

Đối với đa phần các doanh nghiệp quan niệm, hàng hóa của Việt Nam khi tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ không đòi hỏi cao về chất lượng cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, thực tế, đến thời điểm hiện tại, các loại hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ không còn theo cách thông thường như trước nữa. Hiện, hàng hóa nông sản và hàng hóa khác cần đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hay phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc để nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Chính vì vậy, qua nhiều kênh, trong đó các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt quy định của Trung Quốc trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp và có thể xuất khẩu được sang thị trường này. Với sự kiện Bình Dương phối hợp xây dựng tuyến vận chuyển hàng hóa từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc được xem là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Bình Dương có thể tiến sâu, vươn xa đến các địa phương của Trung Quốc. Đồng thời, có thể coi đây là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Thời gian qua, Trung Quốc mở cửa biên giới sau dịch bệnh Covid-19 chậm hơn so với một số nước khác, do đó, sức mua hàng hóa của họ có thể bị ảnh hưởng trong một giai đoạn nhất định. Tuy nhiên, cơ hội dần mở ra khi sau giai đoạn phục hồi là sức tăng trưởng hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương, cho biết sẽ nỗ lực hỗ trợ cho doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, bởi đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên