Thay đổi và giải quyết hồ sơ thời gian giãn cách xã hội

Cập nhật: 20-08-2021 | 08:20:47

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, các bộ phận “một cửa” cấp xã, cấp huyện đã thay đổi phương thức trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục hnh chính (TTHC) cho người dân, tổ chức.

 Người dân tìm hiểu thủ tục qua mạng và gửi hồ sơ trực tuyến tại nhà

 Tư vấn qua điện thoại, hỗ trợ giải quyết hồ sơ cần thiết

Ông Võ Dương Duy Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phường đã thực hiện hỗ trợ, tư vấn tích cực cho người dân giải quyết TTHC cần thiết qua điện thoại đường dây nóng của phường và Zalo của cán bộ phụ trách các lĩnh vực. Nhiều TTHC người dân thật sự cần thiết, như: Khai tử, báo tử, khai sinh cho con; các loại hồ sơ xác nhận xin cho trẻ đi học; các loại giấy tờ liên quan đến đi lại, phòng, chống dịch bệnh Covid-19… “Với quan điểm không để hồ sơ ách tắc, những thủ tục nào thật sự cần thiết cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ phụ trách giải quyết nhanh gọn trên tinh thần bảo đảm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh”, ông Bảo nói.

Theo đó, bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một luôn khuyến cáo người dân gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc công bố số điện thoại cán bộ phụ trách từng lĩnh vực để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục cần thiết. Đối với những hồ sơ không gửi qua đường bưu điện nhưng thực sự cần thiết, cán bộ phụ trách đã hướng dẫn người dân đến phường nộp hồ sơ vào một bàn phụ đặt phía trước. Sau khi được khử khuẩn, cán bộ xem xét, tư vấn qua điện thoại và hẹn thời gian trả kết quả. Cũng thông qua điện thoại được ghi trên hồ sơ, cán bộ phụ trách tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tạm hoãn thực hiện những thủ tục chưa thật sự cần thiết đối với cá nhân trong thời điểm giãn cách xã hội để hạn chế đến giao dịch trực tiếp.

Theo ghi nhận, tại các phường: Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Cường, Phú Hòa, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một); An Thạnh, Hưng Định, Lái Thiêu, An Phú, Vĩnh Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn, Bình Hòa (TP. Thuận An); Tân Đông Hiệp, Tân Bình, Dĩ An (TP.Dĩ An)… đã ngừng giao dịch trực tiếp trong thời gian giãn cách xã hội đối với các thủ tục không cần thiết. Riêng thủ tục cần thiết liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, khai tử, báo tử… các địa phương đã tư vấn cho người dân gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc điện thoại trực tiếp cho cán bộ phụ trách để được giải quyết. Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết trong thời gian giãn cách, cán bộ của phường đã hướng dẫn và khuyến cáo người dân chỉ giải quyết những thủ tục thật sự cần thiết, cấp bách để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Giải quyết hồ sơ trực tuyến, qua đường bưu điện

Trong thực tế, hiện nay hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Thay vào đó là đổi hình thức giải quyết TTHC qua đường bưu điện và giải quyết trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Cụ thể, người dân, tổ chức sau khi điện thoại liên hệ, các cán bộ phụ trách từng bộ phận của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một đều tư vấn tận tình các bước thực hiện hồ sơ. Cụ thể như: Bước 1, vào trang web https://dichvucong.binhduong. gov.vn, đăng ký tài khoản theo hướng dẫn. Bước 2, đăng nhập tài khoản. Bước 3, scan hồ sơ cần nộp trực tuyến. Bước 4, trên giao diện chính, chọn mục “Đăng ký trực tuyến” à chọn “Nộp hồ sơ cấp huyện”. Bước 5, tại mục “Thông tin người đứng tên hồ sơ”, nhập đầy đủ thông tin vào mục họ tên, giới tính, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, email, số điện thoại. Bước 6, bỏ tick chọn “Là doanh nghiệp”. Bước 7, tại mục “Danh sách hồ sơ kèm theo”, gửi kèm hồ sơ đã scan vào mục “Đính kèm tập tin”. Bước 8, click vào nút “Xem lại và gửi hồ sơ”.

Cái khó hiện nay là người dân, tổ chức không phải ai cũng nắm rõ quy trình thực hiện thủ tục qua mạng và qua đường bưu điện. Do vậy, mới đây UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị, thành phố cần đẩy mạnh truyền thông về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, chuyển đổi số, thúc đẩy các hoạt động trực tuyến, thương mại điện tử. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương phát huy các cách làm hay, nhấn mạnh những tiện ích, hiệu quả của các ứng dụng điện tử, nhất là hạn chế việc đi lại của người dân để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị, thành phố bố trí cán bộ hợp lý, một bộ phận làm tại nhà, một bộ phận làm tại cơ quan để luân phiên túc trực hợp lý giải quyết TTHC nhanh chóng hồ sơ cho người dân, tổ chức gửi qua đường bưu điện và qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, ách tắc hồ sơ của công dân, tổ chức.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=350
Quay lên trên