Thế giới kỉ niệm ngày Quốc tế Lao động

Cập nhật: 01-05-2014 | 00:00:00

Hàng nghìn công nhân cùng các nhà hoạt động của Philippines hôm nay đã đổ ra đường để kỉ niệm ngày quốc tế Lao động. Nhóm người diễu hành qua cổng Dinh thự Tổng thống tại thủ đô Manila, mang theo các băng-rôn, biểu ngữ hối thúc chính phủ tăng lương do lạm phát gia tăng.

Người phát ngôn của Liên đoàn Lao động Philippines Renato Magtubo cho biết: “Cuộc biểu tình này thể hiện quyết tâm cũng như nguyện vọng của chúng tôi khi chính phủ chưa lắng nghe tiếng nói của người dân”. Tổng thống Philippines - Benigno Aquino hôm qua có cuộc đối thoại với người đứng đầu các liên đoàn lao động, nhưng không có thỏa thuận nào được đưa ra.

  Kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động ở Jakarta (Indonesia). (Ảnh: News.cn)

Liên đoàn lao động Indonesia thông báo, hàng nghìn công nhân có kế hoạch tham gia các cuộc diễu hành để kỉ niệm Ngày quốc tế lao động, trong đó cả ở thủ đô Jakarta. Lực lượng cảnh sát bày tỏ hi vọng, những người tham gia diễu hành tuân theo các nguyên tắc và không nên đưa ra các hành động biến các cuộc diễu hành thành các cuộc biểu tình bạo lực.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kì hôm nay đã phải sử dụng hơi gas để giải tán đám đông biểu tình khi các liên đoàn lao động chính tại Thổ Nhĩ Kì tuyên bố tổ chức các cuộc biểu tình tại Quảng trường Taksim ở Istanbul, bất chấp việc chính phủ cấm cho phép tụ tập đông người. Theo Liên đoàn lao động Thổ Nhĩ Kì, đó là cách người lao động bày tỏ nguyện vọng của mình trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp đang gia tăng, cũng như nhiều các vấn đề về an toàn lao động.

Ngày 1-5 cũng là thời hạn chót mà Tổng thư kí Liên đoàn Lao động Ghana đặt ra cho các cuộc đàm phán đang diễn ra về mức lương tối thiểu. Theo Liên đoàn lao động Ghana, người lao động không thể sống với mức lượng hiện nay khi chi phí gia tăng.

Hàng loạt các sự kiện đã được tổ chức trước thềm ngày Quốc tế Lao động tại thành phố Providence của Mỹ, kêu gọi người dân tham gia diễu hành nhân ngày quốc tế Lao động. Một nhà tổ chức cho biết: “Chúng ta cần phải đoàn kết và thống nhất. Ngày quốc tế lao động là cơ hội để thể hiện sự đoàn kết. Nâng quyền lao động là vấn đề chung, không chỉ của người da trắng hay da đen, châu Phi hay châu Mỹ”.

Nhiều người dân cho biết, họ ủng hộ và tham gia diễu hành vì đây là cơ hội để nói lên mong muốn và nguyện vọng của mình. Một người dân thành phố cho biết: “Tôi thực sự đã quá mệt mỏi với mức lương thấp như hiện nay. Tôi muốn tăng lương”.

Nhiều cuộc diễu hành, biểu tình cũng được lên kế hoạch tại Pakistan, Nga, Campuchia… nhân ngày Quốc tế Lao động .

Tổ chức Giám sát nhân quyền có trụ sở tại Anh cho rằng, nên đánh dấu Ngày quốc tế lao động năm nay với cam kết tạo ra các tiêu chuẩn ràng buộc pháp lý, ngăn chặn lao động cưỡng bức và bảo vệ, bồi thường cho những nạn nhân. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính có gần 21 triệu phụ nữ, trẻ em và thậm chí cả nam giới trên toàn thế giới đang phải đối mặt với lao động cưỡng bức.

Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế về Lao động cưỡng bức - một trong những Hiệp ước quan trọng nhất trong luật lao động quốc tế được 177 quốc gia phê chuẩn, có một số điều khoản đã lạc hậu. Vì vậy, Tổ chức Giám sát nhân quyền cho rằng, các chính phủ, Liên đoàn thương mại cùng các nhóm lao động có cuộc họp tại Geneva vào tháng 6 tới, cần phải thảo luận những tiêu chuẩn bổ sung, đặt ra các tiêu chuẩn mới để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Không chỉ có các cuộc diễu hành, biểu tình, mít-tinh  nhằm nâng cao nhận thức về quyền của người lao động, Ngày Quốc tế lao động còn là cơ hội để người lao động nghỉ ngơi và vui chơi. Chính vì vậy, để kỉ niệm Ngày quốc tế lao động năm nay, nhiều hãng hàng không các nước thông báo giảm giá vé, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia các hoạt động vui chơi, du lịch cũng như đoàn tụ gia đình trong ngày Quốc tế Lao động. Những mặt hàng thiệp chúc mừng cũng được ưa chuộng để gửi những lời chúc tốt đẹp đến người thân trong Ngày quốc tế lao động./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên