Thể thao quần chúng: Những dấu ấn đáng ghi nhận

Cập nhật: 23-02-2018 | 13:14:05

Bình Dương là tỉnh công nghiệp thu hút đông lao động ngoài tỉnh. Đây là thuận lợi để phát triển thể thao quần chúng, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho người làm công tác quản lý ngành thể thao…  

Nói về kinh nghiệm trong việc phát triển thành công thể thao quần chúng, đặc biệt là xã hội hóa thể thao theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Từ khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị “Về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao (TDTT) đến năm 2020”, công tác TDTT ngày càng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chú trọng phát triển với những bước đi vững chắc, ổn định và có chiều sâu. Mặt khác, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng”.

Giải việt dã Chào năm mới - một trong những giải đấu thể thao truyền thống mà Tân Hiệp Phát đã đồng hành luôn có sức hút lớn với đông đảo quần chúng nhân dân

Theo ghi nhận của chúng tôi, phong trào luyện tập TDTT phát triển rộng khắp, trở thành ý thức tự giác của đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội như: Cán bộ, công nhân viên chức, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, nông dân, người cao tuổi, người khuyết tật... qua đó đã hình thành thói quen về luyện tập thể thao trong sinh hoạt hàng ngày. Các môn thể thao được quần chúng nhân dân thường xuyên tập luyện là bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, võ thuật, bơi lội, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ, đi bộ, xe đạp, thể dục dưỡng sinh. Bên cạnh đó các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố... cũng được khôi phục và phát triển. Nhờ đó, đến nay các chỉ tiêu về TDTT quần chúng đã tăng lên rõ rệt, cụ thể: Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có phong trào TDTT thường xuyên đạt 100%, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30,9%, tổng số gia đình thể thao đạt 25,7%; toàn tỉnh có 902 câu lạc bộ TDTT cơ sở. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh luôn chú trọng đến việc xây dựng câu lạc bộ TDTT để làm nòng cốt cho hoạt động TDTT ở cơ sở.

Ông Đỗ Văn Toàn, Phó phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết hiện tại hệ thống thi đấu các giải thể thao quần chúng của tỉnh đã từng bước được hình thành và phát triển ổn định từ cơ sở xã, phường, thị trấn đến huyện, thị xã, thành phố. Các hoạt động TDTT đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các cuộc thi đấu thể thao đã góp phần tạo sinh khí vui tươi trong các ngày lễ lớn của dân tộc. Nhiều lễ hội của địa phương cơ sở đã được tổ chức thành truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được khoảng 600 giải thể thao, chưa kể các hoạt động thể thao do các ban, ngành, đoàn thể, KCN, công ty, trường học trên địa bàn tổ chức. Đây là những hoạt động vừa để rèn luyện sức khỏe, giao lưu, vừa là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị của địa phương và của ngành.

Ông Nguyễn Phú Yên phấn khởi cho biết thêm: “Thể thao quần chúng của Bình Dương còn có những dấu ấn đậm nét khác trong công tác giáo dục thể chất và phát triển thể thao trong học đường; phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang; xã hội hóa TDTT cho mọi người… Từ những dấu ấn trên, thể thao Bình Dương đã vinh dự được chọn báo cáo điển hình trong kỳ họp tổng kết năm của Ủy ban Olympic Việt Nam mới đây tại Hà Nội. Mong là trong năm mới Mậu Tuất 2018, thể thao Bình Dương sẽ có những bước phát triển nhảy vọt hơn nữa…”.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên