Thép xây dựng ế ẩm

Cập nhật: 07-06-2011 | 00:00:00

Mặc dù đã vào mùa xây dựng được khoảng 2 tháng, nhưng sức tiêu thụ thép hiện vẫn rất yếu. Tiêu thụ không được khiến lượng hàng tồn ở các nhà máy sản xuất thép và các đơn vị kinh doanh đang rất lớn. Theo nguồn tin từ các nhà máy sản xuất thép cũng như giới kinh doanh, lượng sắt thép xây dựng tồn kho đến thời điểm này phải từ 1,2 - 1,3 triệu tấn. Nguyên nhân là do sức tiêu thụ thời gian qua giảm đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép lại kỳ vọng từ tháng 4, khi bước vào mùa xây dựng, sức tiêu thụ thép sẽ tăng cao nên nhiều DN đã tăng công suất. Hiện các DN thép phải tìm đủ mọi cách để giải phóng hàng, như: Tăng mức chiết khấu bán hàng thêm 500.000 đồng, thậm chí 900.000 đồng/tấn; kể cả hỗ trợ chi phí vận chuyển, trợ giá cho các công trình xây dựng để lôi kéo khách hàng nhưng vẫn tiêu thụ chậm.

Không chỉ DN sản xuất thép gặp khó mà giới kinh doanh thép xây dựng cũng đang “đứng ngồi không yên”. Một số đầu mối chuyên kinh doanh sắt thép xây dựng cho biết, với lãi suất ngân hàng 22 - 24% thì không ai dám “ôm hàng”. Vì một tấn thép mỗi tháng phải trả lãi khoảng 400.000 đồng. Những DN lớn đang tồn 30.000 - 40.000 tấn thép thì lỗ hàng chục tỷ đồng. Còn những cửa hàng trữ khoảng 200 - 300 tấn cũng lỗ cả trăm triệu đồng.

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên