Thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến: Giải pháp đột phá hạn chế ùn tắc giao thông

Cập nhật: 01-06-2021 | 09:51:22

Tại cuộc họp bàn về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông vào ngày 28-5, ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong quá trình thực hiện phương án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến rất cần sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, ngành chức năng. Nhiều lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo ngành chức năng liên quan cho biết đã sẵn sàng các phương án cho việc thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến.


Trong quá trình thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến, xe container vận chuyển hàng hóa sẽ đi theo đúng giờ quy định, góp phần giảm thiểu việc kẹt xe. Trong ảnh: Phương tiện tham gia giao thông tại khu vực cầu vượt Sóng Thần (TP.Dĩ An)

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện trong quý III-2021. Báo cáo về các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông, tăng cường an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh của Sở Giao thông - Vận tải trình UBND tỉnh thì đối với một số tuyến đường cấm phương tiện kéo rơ moóc và xe sơ mi rơ moóc lưu thông từ 6 - 8 giờ; 16 - 18 giờ; cấm các ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn (trừ phương tiện kéo rơ moóc và xe sơ mi rơ moóc) lưu thông buổi trưa từ 11 - 14 giờ tại các tuyến đường huyết mạch trong tỉnh. Đây được xem là một trong những giải pháp đột phá trước mắt nhằm kéo giảm số vụ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường này.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong quá trình thực hiện thí điểm phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến, Sở Giao thông - Vận tải cần phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để theo dõi, giám sát thực hiện. Nếu có vướng mắc, phát sinh và một số vấn đề không phù hợp so với thực tế thì các đơn vị chức năng liên quan cần bàn bạc, thống nhất để đưa ra phương án hữu hiệu. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, các đơn vị chức năng cần phối hợp với các doanh nghiệp BOT để triển khai hiệu quả việc lắp đặt các biển báo cấm trên các tuyến đường chính và tại các giao lộ với đường chính. “Chúng ta cần xây dựng lực lượng giải cứu “điểm đen” giao thông sau giờ cấm; kịp thời điều chỉnh các vấn đề liên quan trong phương án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến cho phù hợp, tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn”, ông Thao chỉ đạo.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “TP.Thuận An tiếp giáp với nhiều địa phương như TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một và TP.Dĩ An và TP.Hồ Chí Minh, có nhiều tuyến đường lớn đi ngang. Trong phương án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến có nhiều tuyến đường qua địa bàn TP.Thuận An. Thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh, TP.Thuận An đã chuẩn bị sẵn cho phương án giải cứu cũng như xử lý đối với xe tải, xe container của một số doanh nghiệp đậu đỗ trên những tuyến đường thuộc TP.Thuận An quản lý để chờ lưu thông sau giờ cấm. Để các doanh nghiệp cũng như tài xế chấp hành đúng theo quy định, địa phương sẽ phối hợp với đơn vị chức năng liên quan của tỉnh cắm biển, tiếp tục tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân biết để hưởng ứng phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thọ Hòa, tài xế xe container, tạm trú khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An cho rằng: “Thời gian qua chúng tôi có nhận được thông tin Bình Dương thực hiện phương án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường. Tôi cho rằng chủ trương này rất đúng đắn, phù hợp với việc lập lại trật tự giao thông để tránh hạn chế việc ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Thuận An nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương, cán bộ chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung kế hoạch của phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đến được với các doanh nghiệp vận tải thì chủ doanh nghiệp sẽ có phương án nhập hàng, xuất hàng hợp lý”.

Một số tuyến đường cấm phương tiện kéo rơ moóc và xe sơ mi rơ moóc lưu thông từ 6 - 8 giờ; 16 - 18 giờ; cấm các ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn (trừ phương tiện kéo rơ moóc và xe sơ mi rơ moóc) lưu thông buổi trưa từ 11 - 14 giờ tại các tuyến đường cụ thể như sau: Đối với quốc lộ 13: Đoạn từ ngã năm Phước Kiến đến cầu Vĩnh Bình; đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với ĐT743a (giáp Khu du lịch Thủy Châu). Đường ĐT747: Đoạn từ ngã tư miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp; đường ĐT743: Từ giao lộ với đường Phú Lợi đến đường Độc Lập. Đường Nguyễn Thị Minh Khai: Từ quốc lộ 13 đến đường Phú Lợi; đường Huỳnh Văn Cù: Từ ngã năm Phước Kiến đến ngã ba Bến Đò.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên