Thi đua thực hiện văn hóa giao thông

Cập nhật: 09-03-2012 | 00:00:00

Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông (VHGT)” đang được triển khai mạnh mẽ, với mục đích thi đua thực hiện các tiêu chí VHGT, xây dựng môi trường VHGT lành mạnh, góp phần hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.  Triển lãm tranh, ảnh về tai nạn giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh

TNGT đang là vấn đề đau đầu mà xã hội quan tâm. Người có VHGT là người hiểu và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật không vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, nâng cao nhận thức cho người dân nói chung và thanh niên khối trường học nói riêng là việc làm cần thiết, nhằm phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, đem lại hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và cho cả xã hội.

Từ ý nghĩa to lớn ấy, thanh niên khối trường học đã tích cực triển khai cuộc vận động qua nhiều hình thức khác nhau như: chương trình phát thanh học đường, website của nhà trường, phát tờ rơi, pano, áp phích, tài liệu tuyên truyền về VHGT, tổ chức diễn đàn, sinh hoạt dưới cờ để học sinh, sinh viên chia sẻ ý nghĩa thực hiện VHGT. Qua đó đã xuất hiện hàng trăm khẩu hiệu tuyên truyền khơi dậy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các em học sinh.

Trên cơ sở thi đua thực hiện phong trào nghìn việc tốt, hoạt động triển khai thực hiện cuộc vận động của khối trường học không kém phần sôi động. Đội trật tự viên giữ gìn trật tự giao thông tại các cổng trường vào giờ cao điểm được đẩy mạnh, phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông địa phương kiểm tra, xử lý học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn. Các trường tiến hành tổ chức “Ngày hội VHGT” trong thanh niên, học sinh, sinh viên với chủ đề “Hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông”, tập trung khai thác các tình huống, tác hại của việc không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, uống rượu bia, cách ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông.

Đặc biệt những buổi học lấy bằng lái xe gắn máy giúp học sinh, sinh viên nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, có thái độ mẫu mực thực hiện tiêu chí VHGT. Một số mô hình điểm như “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT”; “Cổng trường sạch đẹp an toàn”; “Chương trình phát thanh học đường về an toàn giao thông” tiếp tục được nhân rộng duy trì hiệu quả của phong trào. Bên cạnh đó, chương trình bình chọn, giới thiệu “Sứ giả VHGT” cũng được triển khai rộng tạo không khí thi đua sôi nổi, giúp học sinh, sinh viên có nhận thức và hành động đúng khi tham gia giao thông.

Bạn Nguyễn Mai Phương, học sinh lớp 12 trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) chia sẻ: “Mỗi ngày đến trường, em thường thấy những hình ảnh không đẹp về VHGT. Luật Giao thông đường bộ quy định “đèn đỏ dừng lại, đèn xanh đi, đèn vàng đi từ từ” thế nhưng, nhiều bạn vẫn vô tư vượt đèn đỏ, rú ga ầm ầm. Không những thế nhiều bạn còn đi xe phân phối lớn, dàn hàng ba, hàng tư trên đường gây cản trở giao thông, nguy hại hơn vi phạm đó sẽ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Với ý nghĩa ATGT là hạnh phúc của mỗi gia đình, vào đầu năm học, lớp chúng em tổ chức đăng ký cam kết không vi phạm ATGT nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, bảo vệ an toàn cho chính mình”.

Song song với các hoạt động thường niên, việc tham gia bảo vệ, xây dựng các công trình giao thông công cộng là cơ sở vững chắc, góp phần giữ gìn trật tự đô thị. Đoàn trường chủ động lựa chọn nhóm đối tượng đăng ký tham gia giữ gìn, bảo vệ trật tự ATGT, đảm nhận xây dựng các công trình giao thông công cộng phù hợp với điều kiện của từng trường.

Trên cơ sở hoạt động của khối trường học, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đặc biệt nhấn mạnh đến công tác đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của từng học sinh, sinh viên trong quá trình thực hiện cuộc vận động. Bên cạnh đó các trường cũng cần tổng kết tuyên dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có những sáng kiến tiêu biểu trong triển khai cuộc vận động. Hy vọng từ phong trào, thanh niên khối trường học sẽ tạo không khí thi đua sôi nổi, phát huy tinh thần sáng tạo năng động góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên