Thị trấn Phước Vĩnh: Nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 25-12-2020 | 08:14:11

Thời gian qua, UBND thị trấn Phước Vĩnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC) gắn với xây dựng chính quyền thân thiện. Trong đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã giúp chính quyền địa phương kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết đúng hẹn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

 Công chức chuyên môn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Phước Vĩnh giúp người dân tra cứu các thủ tục hành chính được công khai niêm yết

 Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND thị trấn Phước Vĩnh luôn quan tâm và xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương. Để làm tốt công tác này, UBND thị trấn đã quán triệt, chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch tất cả các TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời, UBND thị trấn còn xây dựng và triển khai kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị cho cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết nhằm cắt giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân.

Để hiện đại hóa nền hành chính tại địa phương, năm 2013, UBND thị trấn Phước Vĩnh đã xây dựng, áp dụng và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2008 và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học công nghệ công nhận. Từ năm 2017 đến nay, UBND thị trấn tiếp tục triển khai xây dựng và phối hợp với đơn vị tư vấn duy trì, cải tiến và nâng cấp sang phiên bản ISO 9001-2015; đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào CCHC cho các công chức chuyên môn nhằm nắm rõ hơn quy trình giải quyết TTHC cho người dân. Định kỳ, UBND thị trấn tổ chức họp đánh giá nội bộ về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế mà có biện pháp cải tiến.

Tính đến tháng 10-2020, UBND thị trấn đã công bố, vận hành và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 ở 135 TTHC trên 39 lĩnh vực thuộc quyền giải quyết của địa phương. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã giúp TTHC được xử lý nhanh chóng, đúng thời gian, được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Bà Lê Thị Tuyết (ngụ khu phố 3, thị trấn Phước Vĩnh), chia sẻ: “Khi đến bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn để làm hồ sơ, tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại đây. Các TTHC được niêm yết công khai, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hẹn, giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại”.

Bên cạnh sự hài lòng của người dân, thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn ISO còn giúp UBND thị trấn Phước Vĩnh kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết công việc và dễ dàng cập nhật các thay đổi của văn bản pháp luật trong quá trình xử lý TTHC. Nói thêm về điều này, ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã giúp lãnh đạo UBND thị trấn điều hành công việc hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt, đúng quy trình và luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân trên tinh thần “vì nhân dân phục vụ”. Ngoài ra, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO còn góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn của từng cán bộ, công chức, góp phần vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” có hiệu quả hơn. Nhờ sự quan tâm sâu sát của UBND huyện, Đảng ủy thị trấn, phòng ban chuyên môn cùng sự đồng tình ủng hộ của người dân, chính quyền địa phương đã hoàn thành 32/32 nhiệm vụ CCHC trong năm 2020, 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hẹn. Kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2019 của thị trấn đạt 93,49%, xếp thứ 45 so với các đơn vị cùng cấp trong tỉnh và thứ nhất so với huyện”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên