Thị trường bánh kẹo, mứt tết: Người bán, người mua đều dè dặt

Cập nhật: 01-02-2021 | 11:42:55

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề, nhưng thị trường kẹo mứt khá trầm lắng trong sự dè dặt của người bán lẫn người mua.


Thời điểm cách Tết Nguyên đán 2 tuần là lúc thị trường vào mùa cao điểm, nhưng năm nay, sức mua vẫn còn chậm

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ, hàng hóa đã được nhập về khá phong phú, chủ yếu vẫn là những mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp tết như bánh kẹo, mứt… So với năm trước, các sản phẩm phục vụ tết năm nay được chú trọng hơn về chất lượng lẫn hình thức. Thời điểm này mọi năm là các sạp bán bánh kẹo mứt tết tại các chợ đã nhộn nhịp mua bán, còn năm nay vẫn khá trầm lắng. Nguyên nhân chính vẫn do lo ngại dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua nên tiểu thương dè dặt dự trữ hàng. Nhiều tiểu thương cho biết chỉ chuẩn bị lượng bánh mứt tết chỉ bằng 50 - 70% so với cùng kỳ năm trước.

Chị Lý, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, chia sẻ khoảng 1 tháng trước tết thì chuẩn bị nhập hàng phục vụ nhu cầu người dân. Năm nay, cửa hàng của chị chỉ nhập về bằng 50% so với mọi năm. Đối với những mặt hàng đắt tiền chỉ bán đơn hàng, khi nào khách đặt tiền cọc mới lấy hàng về bán. Tương tự, ngoài việc nhập ít hàng hóa hơn, người bán cũng giảm lợi nhuận để mặt bằng giá cả phù hợp thực tế mua sắm. Chị Hoa, tiểu thương bán hàng bách hóa tổng hợp tại chợ Lái Thiêu, cho biết năm nay giá các mặt hàng bánh mứt, kẹo tết đều có xu hướng tăng khoảng 15 - 20%, chị đã điều chỉnh giảm lãi để tăng doanh số, nhưng sức mua vẫn chưa tăng.

Bánh mứt là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong mỗi dịp tết cổ truyền. Năm nay, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tại Bình Dương chuẩn bị sẵn nguồn hàng bánh mứt, kẹo, thực phẩm giai đoạn trước tết khoảng 1.711 tỷ đồng để phục vụ thị trường. Các cơ quan quản lý thị trường, y tế Bình Dương đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm từ khâu nguyên liệu, chế biến, phân phối. Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng lậu và gian lận thương mại, nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ diễn biến phức tạp hơn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến mới. “Vì vậy, ngoài việc triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành kiểm tra các lĩnh vực chuyên ngành. Biện pháp quan trọng nhất là tuyên truyền để người dân có hoạt động mua bán, bảo quản, sử dụng thực phẩm, hàng hóa một cách hợp lý trong những ngày tết”, ông Trần Văn Tùng cho biết.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên