Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 3 các thành viên bán 21.127 xe, tăng 70% so với tháng trước và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Số xe bán ra gồm 12.858 xe con, 6.949 xe thương mại và 1.320 xe chuyên dụng.
Lô CR-V mới về cảng, chuẩn bị bán ra đầu tháng 4. Ảnh: Lương Dũng. |
Xe nhập khẩu trở lại Việt Nam khi các hãng đáp ứng được yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA theo Nghị định 116. Một số lô hàng của Honda, Volkswagen đã giúp thị trường tháng 3 khởi sắc sau giai đoạn đầu năm ảm đạm. Tuy vậy, tính cả 3 tháng đầu năm, xe nhập khẩu vẫn mờ nhạt.
Hết tháng 3, doanh số xe lắp ráp tăng 8%, trong khi xe nhập khẩu giảm 48% so với cùng kỳ. Trường Hải với nhiều thương hiệu trong tay đạt doanh số tốt nhất với hơn 8.000 xe bán ra, chiếm 40,8% thị phần, gần gấp đôi đối thủ Toyota Việt Nam.
Thị trường ôtô Việt Nam kết thúc quý I ít sôi động, doanh số giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng vẫn chưa mua được xe giá rẻ trong bối cảnh ôtô nhập khẩu về nước với số lượng hạn chế.
Thuế suất 0% đối với xe nhập ASEAN với mức nội địa hóa linh kiện trên 40% thực tế chỉ là điều kiện trên lý thuyết để khách hàng mong chờ các hãng giảm giá. Một số mẫu xe hút khách của Mazda, Honda không giảm như kỳ vọng mà còn tăng giá nhẹ.
Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận giấy VTA của chính phủ Thái Lan, Indonesia cấp cho xe xuất khẩu sang Việt Nam. Thị trường ôtô dự kiến sẽ sôi động trở lại khi đón dòng xe nhập khẩu từ hai nước này trong thời gian tới.
Theo VNE