Thị xã Dĩ An: Chú trọng xây dựng, phát triển chợ

Cập nhật: 10-09-2012 | 00:00:00

Sau một năm thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và Chương trình đột phá số 05/CTr-TU ngày 15-8-2011 của Thị ủy Dĩ An về phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020; trong đó then chốt là chương trình xây dựng và phát triển mạng lưới chợ, Dĩ An đã đạt được một số thành tựu khá khả quan. Đặc biệt việc kêu gọi xã hội hóa, đầu tư xây dựng chợ và sắp xếp lại các chợ tự phát bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.  Một chợ tự phát tại phường Tân Đông Hiệp

Trên địa bàn TX.Dĩ An hiện có 19 chợ, trong đó chỉ có duy nhất chợ Dĩ An được xếp hạng 2 do Nhà nước đầu tư; còn lại 18 chợ hạng 3. Trong số 18 chợ hạng 3 có 8 chợ thuộc sở hữu Nhà nước, có Ban quản lý chợ. Số còn lại là chợ do tư nhân đầu tư, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp (DN). Tính từ năm 2007 đến nay, có 13 chợ đã được sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới. Các chợ còn lại hầu hết đều đã xuống cấp, cần được nâng cấp sửa chữa hoặc đầu tư xây dựng mới trên nền chợ cũ hoặc chuyển vị trí phù hợp hơn.

Cùng với số chợ nói trên, trên địa bàn TX.Dĩ An hiện có 18 chợ (điểm) tự phát, với 585 tiểu thương (thường gọi là chỗ) kinh doanh. Trong đó, thị trấn Dĩ An có 4 chợ, phường Tân Đông Hiệp có 4 chợ, phường Bình An có 3 chợ, phường An Bình có 3 chợ, phường Đông Hòa có 2 chợ, phường Bình Thắng có 1 chợ...

Để đáp ứng tốt nhu cầu mua bán của nhân dân và góp phần phát triển TX.Dĩ An thành đô thị loại III, UBND TX.Dĩ An đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Đề án này đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4141/QĐ-UBND, ngày 30-11-2011. Căn cứ vào quy hoạch được phê duyệt, UBND thị xã đã kêu gọi tư nhân đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới đối với các chợ đã xuống cấp. Qua đó, chợ Nội Hóa và chợ Đông Hòa hiện đã có DN tiếp nhận và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương chuyển giao cho DN đầu tư và khai thác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chợ và góp phần giải quyết nhu cầu mua bán ngày càng tăng của người dân trên địa bàn. Hiện chợ Đông Hòa đang được chủ đầu tư khởi công xây dựng. Còn chợ Nội Hóa đang được chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết xây dựng và các thủ tục đầu tư theo quy định.

Đối với các chợ tự phát, theo điều 8, Nghị định số 39/2007/NĐ-CP ngày 16-3-2007 của Chính phủ, việc giải tỏa sắp xếp mua bán đối với các hộ tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ ở các tuyến đường và các khu vực nằm ngoài phạm vi chợ thuộc thẩm quyền của UBND phường. Do vậy, UBND các phường cần quan tâm hơn nữa trong việc giải tỏa sắp xếp trật tự kinh doanh ngoài phạm vi chợ. Đặc biệt, để có cơ sở pháp lý trong giải tỏa, sắp xếp lại trật tự mua bán tại các chợ tự phát, UBND TX.Dĩ An đã xây dựng Đề án bố trí, sắp xếp khu vực, địa điểm tạm thời cho các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập không phải đăng ký kinh doanh (cho hoặc cấm họp chợ). Ngay sau khi đề án được phê duyệt, Phòng Quản lý đô thị đã kết hợp cùng Phòng Kinh tế và các phường dựng các bảng “Cấm họp chợ” tại 152 điểm. Qua kiểm tra, hầu hết tại các khu vực cấm người dân đã chấp hành, ngoài những chợ đã được hình thành từ trước khi đặt biển báo.

Để lập lại trật tự kinh doanh chợ trên địa bàn, UBND TX.Dĩ An đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND, ngày 28-10-2011, các phường cũng đã kết hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các chợ và DN kinh doanh khai thác chợ trong việc sắp xếp trật tự kinh doanh của các chợ hạng 3 trên địa bàn và thống kê thực trạng, lập quy hoạch phát triển chợ, tạo tiền đề cho việc phát triển thị xã lên đô thị loại 3 trong tương lai.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên