Thiệt hại kép với người trồng điều

Cập nhật: 01-03-2012 | 00:00:00

Người trồng và chế biến điều sau một năm gặp thuận lợi đã chịu thiệt hại kép khi bước vào niên vụ mới. Năm nay, người trồng điều ở các tỉnh Tây nguyên và miền Đông Nam bộ thiệt hại nặng nề vì giá cả hạt điều giảm chỉ còn 1/2 so với năm trước và mất mùa do sâu bệnh, sương muối và mưa trái mùa.

Bước vào đầu vụ điều năm nay, giá bán điều thô chỉ còn 18.000- 21.000 đồng/kg, trong khi đó cùng thời điểm năm ngoái giá lên tới 38.000 - 40.000 đồng/kg. Giá điều thô giảm mạnh khiến nông dân không mặn mà đầu tư, chăm sóc vườn điều cho niên vụ tới. Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết: “Vụ điều năm nay giá giảm rất sâu. Hiện trên thị trường tại vùng nguyên liệu giá dao động vào khoảng trên dưới 20.000 đồng/kg, nhưng đây là giá của các đại lý thu mua chứ người dân không bán được với giá đó. Nguyên nhân là do giá hạt điều nhân xuất khẩu quý 1 năm nay cũng giảm mạnh đến 40%, kéo theo giá điều thô trong nước giảm”.

 Năm nay, điều không đậu trái vì gặp mưa và sương muối

Trong khi giá điều giảm, người trồng điều còn gặp bất lợi về thời tiết vì giai đoạn điều ra bông gặp mưa, sương muối và sâu bệnh làm sản lượng điều sụt giảm trên 50% so với niên vụ trước. Theo ông Đoàn Ngọc Tiến, Trưởng phòng Kỹ thuật Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, toàn tỉnh hiện có gần 1.500 ha điều bị sâu bệnh gây hại và có độ lây lan nhanh. Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Phước đã hướng dẫn người dân cách phòng trừ. “Năm nay chủ yếu cây điều bị bệnh thán thư bông, làm cho bông bị khô và rụng, không có khả năng đậu trái. Đặc biệt, vào thời điểm điều ra bông thì bị những cơn mưa trái mùa làm cho hạt phấn bị chết, tạo điều kiện cho bệnh thán thư phát triển. Do vậy, ảnh hưởng nặng nề đến năng suất của cây điều”, ông Tiến nói.

Theo số liệu thống kê, diện tích điều cả nước hiện chỉ còn trên 370.000 ha, so với năm trước, giảm gần 20.000 ha. Theo Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT, với giá điều giảm như hiện nay và sâu bệnh hoành hành thì người dân có thể chặt bỏ cây điều để chuyển sang trồng các loại cây trồng khác có giá trị cao hơn là điều khó có thể tránh khỏi. Vì vậy, ngành điều vốn đã gặp khó khăn về nguyên liệu sẽ khó khăn hơn trong những năm tới.

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên