Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có cuộc họp đầu tiên tại Nga sau 12 năm

Cập nhật: 10-05-2023 | 06:34:43

Từ trái sang: Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Ngày 9/5, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các ngoại trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên kể từ khi xung đột tại Syria nổ ra 12 năm trước.

Cuộc họp được ấn định vào ngày 10/5.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc đàm phán được tổ chức tại thủ đô Moskva cũng sẽ có sự tham gia của các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Iran.

Theo Bộ trên, hai bên sẽ trao đổi quan điểm về việc bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các vấn đề nhân đạo và hồi hương những người Syria tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông báo này được cho là giúp tạo một “cú hích” ngoại giao cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chỉ vài ngày trước khi ông phải đối mặt với cuộc tổng tuyển cử khó khăn nhất trong 21 năm cầm quyền vào ngày 14/5 tới.

Việc hòa giải với Syria cũng được phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ và đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch vận động bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan cam kết đẩy nhanh quá trình hồi hương gần 4 triệu người Syria tị nạn và di cư sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều kiện tiên quyết để thực hiện điều này là Ankara cần đạt được một thỏa thuận với Damascus.

Hiện, Iran và Nga đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cuộc họp được lên kế hoạch sau nhiều vòng đàm phán cấp thấp hơn tại Moskva với sự tham gia của bộ trưởng quốc phòng 4 nước kể trên.

Cuộc họp gần đây nhất diễn ra vào tháng Tư, trong đó chính quyền Syria yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan cho rằng sự hiện diện của quân đội nước này tại Syria là để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang người Kurd mà Ankara coi là khủng bố./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên