Thoát nghèo nhờ đồng vốn nghĩa tình…

Cập nhật: 14-03-2022 | 13:23:39

(BDO) Để đến được xưởng làm chổi (cũng là căn nhà tình thương) của vợ chồng chị Hoàng Thị Lý và anh Đỗ Thành Tâm, chúng tôi phải đi qua mấy con hẻm quanh co, nhỏ hẹp, nơi sát với đường ray xe lửa. Nhà anh chị ở Khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An.



Sản phẩm của xưởng chổi chị Lý tại cuộc triển lãm các gian hàng từ phong trào “Phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN TP. Dĩ An tổ chức vào dịp 8-3

Gọi là xưởng sản xuất nhưng chỉ là một cái lán nhỏ bên cạnh căn nhà tình thương được Tỉnh hội Người mù Bình Dương vận động những người hảo tâm xây tặng. Chị Lý năm nay 38 tuổi, chồng chị là anh Tâm nay 42 tuổi. Họ  đều bị mù và gặp nhau rồi nên duyên chồng vợ. Họ từng học nghề và làm chổi đót, chổi tàu cau tại Hội Người mù tỉnh Bình Dương sau đó chuyển về sống tại TP.Dĩ An.

Từ năm 2004, được mọi người giúp đỡ, anh chị tự làm chổi rồi… dắt díu nhau đi bán dạo. Đúng nghĩa từ dắt díu bởi họ đi lại vô cùng khó khăn giữa phố xá đông người qua lại và xe cộ như đan vào nhau mỗi lúc đến giờ cao điểm. Cảm thông với hoàn cảnh của gia đình chị, cán bộ phụ nữ Chi  hội khu phố Bình Minh đề nghị Hội LHPN phường Dĩ An giúp đỡ. Chị Phạm Thị Yến Ngọc, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Dĩ An cho biết đây là trường hợp được xét cho vay 100 triệu đồng để khởi nghiệp, vươn lên thoát nghèo. Từ đồng vốn của Hội, gia đình anh Tâm chị Lý làm ăn khấm khá dần lên, không còn đi bán dạo như trước mà hàng làm ra đã có người đến đặt mua tận nhà.


Chị Lý (bìa trái) tại xưởng làm chổi của gia đình

Nói về công việc  làm chổi đót và chổi tàu cau của gia đình, chị Lý cho biết nhập nguyên liệu đủ để làm 3-4 tháng, vừa bán vừa thu hồi vốn xong lại nhập một đợt khác. Chổi đót có giá từ 30.000- 45.000 đồng/ cái tùy loại. Sau khi trừ chi phí, thu nhập mỗi tháng khoảng 7-8 triệu đồng cộng thêm tiền trợ cấp của Nhà nước cũng đủ trang trải cho gia đình. Các chị trong hội phụ nữ phường và khu phố cũng thường đến tặng quà, gạo nên cuộc sống không còn quá khó khăn như trước…

Một điều đáng mừng là dù khó khăn đến mấy vợ chồng chị Lý vẫn cố gắng nuôi con ăn học. “Mình đã mù, đã khó khăn vất vả như thế này mà không cho con học hành kiếm cái nghề đàng hoàng sau này nó cũng khổ như mình. Nghĩ vậy nên tôi luôn động viên 2 con cố gắng học hành”- Chị Lý tâm sự. Con trai của chị học lớp 10 và con gái năm nay vào lớp 8. Nuôi con vất vả đủ đường như đây cũng là nguồn động viên rất lớn của anh chị.

Chị Phạm Thị Kim Thoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An cho biết thêm đây là một trong những thành viên của tổ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập rất hiệu quả. Vợ chồng chị Lý không những giải quyết việc làm cho mình, tìm nguồn thu nhập ổn định mà còn tạo điều kiện làm việc cho các thành viên khác trong gia đình. Hiện tại xưởng làm chổi của chị Lý thường xuyên có 4-5 nhân công. Chổi làm ra cũng được các công ty, xí nghiệp và cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố chọn mua nên không lo về đầu ra của sản phẩm. Chị Thoa còn cho biết, Khu phố Bình Minh 2 hiện có 5 tổ vay vốn với 60 thành viên. Nguồn vốn hỗ trợ của hội đã phát huy hiệu quả trong việc giúp đỡ chị em làm kinh tế gia đình, thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Chia tay các nhân công tại xưởng làm chổi của chị Lý khi ai nấy đang miệt mài đan từng chiếc chổi đót, tôi cũng thầm cảm phục nghị lực những người hiền lành, chất phác này. Mong sao cho công việc của họ bớt nhọc nhằn, cuộc sống của họ ngày một ấm êm, sung túc hơn.

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=483
Quay lên trên