Thu hút đầu tư tiếp tục đột phá

Cập nhật: 02-01-2017 | 12:52:14

Những năm qua, nguồn vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà. Các chuyên gia, nhà đầu tư tin tưởng, trong năm mới 2017 và những năm tiếp theo, Bình Dương tiếp tục là nơi thu hút nguồn vốn đầu tư lớn.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Quốc Thắng, giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh: Bình Dương cần chuẩn bị tốt cho đô thị du lịch

Ý tưởng xây dựng đô thị du lịch gợi mở những khả năng phát huy tốt hơn nữa những điều kiện, giải pháp đầu tư phát triển trong thời hian tới. Các công việc Bình Dương nên chuẩn bị là phát triển giao thông công cộng chuẩn bị cho quá trình kết nối với giao thông vùng TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyến ga Metro Suối Tiên TP.Hồ Chí Minh - khu đô thị mới Bình Dương; bên cạnh đó tiếp tục phát triển giao thông đường thủy kết hợp giữa vận tải và khai thác du lịch dân sinh, hoặc xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa ở các khu dân cư, các khu, cụm công nghiệp. Bình Dương cũng cần thực hiện tốt công tác bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa gắn việc phát huy các giá trị văn hóa với phát triển du lịch; hình thành khu văn hóa, thể thao mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế...

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương: Tín dụng vẫn còn tiềm năng để nhà băng khai thác

Cho vay thể nhân (còn gọi là bán lẻ) tại Bình Dương là miếng đất màu mỡ chưa được khai thác hết. Với tốc độ phát triển ở mức 2 con số của Vietcombank Bình Dương từ năm 2015, đến cuối năm 2016 dư nợ tín dụng cho vay mảng bán lẻ của ngân hàng tiếp tục tăng trưởng trên 22% trong tổng cơ cấu cho vay. Sự chuyển hướng của hoạt động cho vay tiêu dùng của Vietcombank Bình Dương là một kết quả tất yếu của quá trình phát triển nền kinh tế tỉnh nhà và việc các tổ chức tín dụng đang hướng đến mảng bán lẻ cũng không nằm ngoài xu thế này.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH New Choice Fooods, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II Ảnh: XUÂN THI

Bình Dương hiện có 2 triệu dân, 28 khu công nghiệp (KCN), gần 24.980 doanh nghiệp đầu tư trong nước và hàng ngàn doanh nghiệp nước ngoài. Đó là con số hết sức thuận lợi cho kênh cho vay tiêu dùng và cho vay doanh nghiệp. Ngoài ra, Bình Dương còn là tỉnh có tốc độ tăng trưởng ổn định ở Đông Nam bộ. Khi nền kinh tế phát triển ổn định, tỷ lệ thất nghiệp giảm, thu nhập cho người lao động tăng lên, kết hợp với yếu tố dân số trẻ tập trung nhiều ở khu vực thành thị và các địa bàn sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm và vay tiêu dùng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các nhà băng khai thác tiềm năng này trong thời gian tới.

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh: Bình Dương là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Bình Dương là một điểm đến đầy hấp dẫn đối với nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài nói chung. Với cơ sở hạ tầng tốt, cung cấp điện năng đầy đủ, cùng với chính sách thông thoáng là những lợi thế để Bình Dương thu hút nhiều nhà đầu tư. Việc Bình Dương chú trọng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng là bước đi cần thiết đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi còn nhớ, những ngày đầu đến Bình Dương tìm hiểu môi trường đầu tư, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt trọn niềm tin vào chính sách phát triển hạ tầng, đãi ngộ đầu tư của tỉnh.

Ngoài ra, chúng tôi có niềm tin đặc biệt lớn đối với chính quyền địa phương. Trong những năm qua, Bình Dương đã có nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng phát triển. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đô thị, dịch vụ…

Ông Trần Hoàng Ý, Tổng Giám đốc Công ty điều Việt Hà (TX.Thuận An): Bình Dương còn vươn xa nữa

Tôi là một trong những người có mặt và làm ăn đầu tiên khi 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước được tái lập. Từ những ngày đầu tách tỉnh, đội ngũ doanh nhân chúng tôi đã có niềm tin rất lớn vào sự phát triển của Bình Dương. Bởi lẽ, Bình Dương có truyền thống đoàn kết, sáng tạo và đi đầu trong việc đổi mới. Đó cũng là lý do vì sao tôi cùng các cộng sự của mình gắn bó với mảnh đất này, cùng phát triển cơ nghiệp trong bước đường phát triển của tỉnh.

Tôi tin chắc rằng, sức phát triển của Bình Dương không chỉ dừng lại ở đây mà còn vươn xa nữa. Bởi lẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã phát huy rất tốt truyền thống đoàn kết, đồng lòng vì sự nghiệp chung. Thêm vào đó, bề dày truyền thống, phát triển của địa phương là rất tốt. Điều này, cộng với vô số cơ hội được tạo ra từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia giúp cho Bình Dương tiếp tục phát triển bền vững, trở thành thành phố văn minh, hiện đại trong tương lai gần.

Ông Park Dong Moon, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc điều hành Kolon Industries (Hàn Quốc): Bình Dương đáp ứng tốt yêu cầu của nhà đầu tư

Nhằm mở rộng quy mô sản xuất, Kolon Industries đã đến nhiều quốc gia tại châu Á để tìm địa điểm thích hợp cho đầu tư. Ngoài Trung Quốc, Việt Nam được Kolon Industries lựa chọn để khảo sát điểm đầu tư. Qua 2 năm tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, Kolon Industries đã khảo sát 27 KCN trên toàn quốc. Cuối cùng, KCN - Đô thị Bàu Bàng (mở rộng) của tỉnh Bình Dương là nơi đáng tin cậy và đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của Konlon Industries để phát triển dự án. Việc chọn Bình Dương để đầu tư, mở rộng dự án sản xuất vì nơi đây có đầy đủ cơ sở hạ tầng, có lợi thế vận chuyển và cạnh tranh về mặt kinh tế cao so với các tỉnh, thành khác của Việt Nam. Tại KCN - Đô thị Bàu Bàng, chúng tôi sẽ triển khai dự án sản xuất sợi bố vỏ xe ô tô, túi khí ô tô và các sản phẩm khác tại Việt Nam với diện tích gần 42 ha. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017-2018 của dự án khoảng 220 triệu USD và dự kiến sẽ nâng lên 600 triệu USD trong giai đoạn 2018-2026. Chúng tôi cũng dự kiến tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất tại KCN - Đô thị Bàu Bàng thành một trong những nhà máy sản xuất có quy mô lớn và hiện đại của Kolon Industries sau 2 nhà máy tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Trần Tiến Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sản xuấtThương mại Quang Minh (TX.Bến Cát): Năm 2017 nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển Trong năm 2016, do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và nguồn nguyên liệu để sản xuất tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của công ty. Sang năm 2017, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các mặt hàng đan lát của công ty vào các nước châu Âu, Nhật Bản… Riêng tại thị trường Hoa Kỳ, dù nước này có tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay không thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến ngành thủ công mỹ nghệ. Công ty cũng đã chuẩn bị các chương trình, kế hoạch phù hợp để tiếp cận và mở rộng tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Hoa Kỳ. Ngoài ra, công ty cũng phối hợp với các trường đại học ở Đức để tiếp tục cải tiến mẫu mã sản phẩm, tìm kiếm các nguồn nguyên liệu mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tác trong và ngoài nước. 

K.VINH - T.HỒNG - H.PHẠM - P.HIẾU (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên