Thu hút FDI tạo động lực – Bài 3

Cập nhật: 03-10-2020 | 05:55:58

 

Bài 3: Khát vọng vươn tầm

Sau một nhiệm kỳ với nhiều thành công trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Bình Dương đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Với những nỗ lực, Bình Dương ngày càng khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI đóng vai trò quan trọng. Quan điểm nhất quán của tỉnh vẫn là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân...


Bình Dương ngày càng thu hút nhiều dự án có hàm lượng công nghệ, kỹ thuật cao. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị điện tử tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát. Ảnh: Q.CHIẾN

Nâng cao chất lượng

Để đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút đầu tư “xanh”, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về đổi mới trong thu hút các đầu tư nguồn đầu tư đưa vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, trong giai đoạn 2016- 2020; đến nay Bình Dương không chỉ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về vốn, về định hướng đầu tư mà còn tạo sự chuyển biến về chất lượng các dự án theo định hướng hiện đại, đồng bộ về công nghệ, tạo ra giá trị gia tăng lớn trong sản phẩm... Đây là cơ sở cần thiết cho sự phát triển của nền sản xuất hiện đại trong giai đoạn tới.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Văn phòng thành phố thông minh Bình Dương, cho rằng tỉnh đã xây dựng được vị thế là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm ở phía Nam của Việt Nam và nơi tập trung phát triển công nghiệp lớn nhất, là một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài mạnh nhất của cả nước. Điểm thuận lợi là chính sách đúng đắn của tỉnh trong việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hình thành và phát triển công nghiệp hỗ trợ để tham gia và chuỗi sản xuất sản phẩm toàn cầu, phù hợp với đề án phát triển thành phố thông minh và xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh phát triển công nghiệp, tỉnh phát triển dịch vụ đô thị theo hướng hiện đại, thân thiện và bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, tạo hệ sinh thái hiệu quả.

Kỳ vọng vươn xa

Để triển khai những khát vọng của mình, thời gian tới, Bình Dương tiếp tục nỗ lực hơn nữa cải thiện môi trường đầu tư. Trước hết, tỉnh tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời quan tâm phát triển mô hình nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động… Đặc biệt, Bình Dương đã chú trọng đổi mới mô hình phát triển, với việc hợp tác, triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh, chính thức gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF)…

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết trong nhiệm kỳ qua, đầu tư FDI đã đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh. FDI còn giúp cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh mỗi năm tăng cao, đóng góp lớn cho thu ngân sách Nhà nước. Đáng ghi nhận là quy mô dự án đã nâng lên gần gấp đôi so với giai đoạn 2010- 2015, hoàn toàn phù hợp với định thướng thu hút đầu tư mà Bình Dương đã xác định. Đặc biệt, 86% lượng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, cơ khí, điện, điện tử... trong đó có hàng chục dự án quy mô từ 250 - 760 triệu đô la Mỹ, cho thấy Bình Dương đã và đang thực sự là địa điểm tốt của nhà đầu tư. Nguồn đầu tư thu hút được trong 5 năm qua đã góp phần đưa Bình Dương trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu lớn của cả nước với giá trị công nghiệp và xuất khẩu đạt bình quân hơn 10% tổng sản lượng công nghiệp và giá trị xuất khẩu của cả nước.

Trong giai đoạn tới, Bình Dương đã đặt ra những mục tiêu trong thu hút FDI nhằm giữ vững lợi thế đã có; theo đó phấn đấu thu hút vốn FDI đăng ký giai đoạn 2021-2025 đạt trên 10 tỷ đô la Mỹ. Trong thu hút FDI của tỉnh sẽ chọn những dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đem lại giá trị gia tăng cao. Bình Dương xác định, công nghiệp vẫn là ngành chủ đạo trong phát triển kinh tế của tỉnh ở những năm tới.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết để đạt được những mục tiêu trên, Bình Dương đang có rất nhiều nhiệm vụ phải giải quyết, ngoài việc cải thiện chất lượng thu hút đầu tư FDI, tỉnh đang nỗ lực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thông thoáng, thuận lợi cho môi trường đầu tư, chuẩn bị quỹ đất mở rộng các khu công nghiệp, chọn lọc thu hút các dự án… Bên cạnh đó là đa dạng hóa các phương thức xúc tiến đầu tư; phối hợp với các bộ, ngành, tăng cường mối liên kết vùng trong thu hút đầu tư; phối hợp với các tỉnh, thành lân cận trong việc lựa chọn dự án, mời gọi đầu tư (đặc biệt ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp hỗ trợ).

Cũng theo ông Mai Hùng Dũng, việc ưu tiên thu hút các dự án có ngành nghề, lĩnh vực công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường sẽ được tỉnh thực hiện xuyên suốt khi xem xét các dự án đầu tư nước ngoài. Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ và gia tăng kết nối với các tập đoàn lớn. Bên cạnh phát triển công nghiệp, tỉnh phát triển dịch vụ đô thị theo hướng hiện đại, thân thiện và bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, tạo hệ sinh thái hiệu quả.

Nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập của đất nước để sớm định hình hướng đi và cùng với cách làm riêng, Bình Dương đã trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tin rằng, với định hướng rõ ràng trong thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi, giai đoạn tiếp theo, Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ:

Bình Dương có tầm nhìn xa, thể hiện rõ trong chiến lược phát triển kinh tế, việc triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh. Thời gian qua, tỉnh đạt được những thành quả quan trọng về thu hút đầu tư nhưng không nhất thiết những năm tới phải đưa ra chỉ tiêu cao trong thu hút đầu tư theo cấp số cộng mà cần có cái nhìn xa hơn. Bình Dương cần tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đầu tư đúng như định hướng phát triển. Vững bước để bước đi xa, bền vững hơn, lớn mạnh hơn là con đường mà Bình Dương cần hướng đến.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên