Thu hút FDI tạo động lực phát triển- Bài 2

Cập nhật: 02-10-2020 | 07:34:32

Bài 2: Phát huy nội lực, khẳng định vị thế

Bài 1: Đất lành cho trái ngọt

 Để có được những kết quả vượt bậc trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không chỉ đến từ một hay vài nguyên nhân chủ chốt mà là sự hợp lực của nhiều yếu tố. Và, điều hiển nhiên, thành công trong việc thu hút đầu tư còn đến từ chính nội lực của tỉnh. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, Bình Dương còn tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng, quảng bá đưa hình ảnh Bình Dương vươn ra quốc tế

 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, hình mẫu phát triển công nghiệp tại Bình Dương nay đã lan tỏa rộng khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN   

Xây dựng thương hiệu

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015- 2020, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới cho sự phát triển bền vững qua việc ban hành Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, bao gồm việc thực hiện mô hình ba nhà (chính quyền - doanh nghiệp (DN) và các viện, trường) để huy động hiệu quả các nguồn lực. Bình Dương cũng đã sớm nhận ra rằng, xúc tiến đầu tư tại chỗ và để chính các nhà đầu tư nước ngoài nói về sự phát triển của mình và môi trường đầu tư là cách hiệu quả nhất. Cụ thể như, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis). Theo thông lệ thì mỗi năm diễn đàn này sẽ diễn ra ở một nước, nhưng trong 2 năm liên tiếp 2018, 2019 sự kiện quốc tế này được diễn ra tại Bình Dương. Thông qua các diễn đàn kinh tế, hội nghị lớn để hội tụ các nhà đầu tư tiềm năng, Bình Dương “mời khách đến nhà” và đưa địa phương thành trung tâm thu hút đầu tư của khu vực.

Cùng với quá trình phát triển của đất nước, Bình Dương đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng đất hứa đầy tiềm năng đón các nhà đầu tư đến với tỉnh. Tính đến nay, Bình Dương đã ký kết hợp tác hữu nghị với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và hiện đang là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của 4 tổ chức quốc tế có uy tín cao, như: Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Đặc biệt, trong 2 năm liền Bình Dương được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới.

Bên cạnh đó, để hoàn thiện cơ chế, chính sách và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại DN nước ngoài và nhiều chương trình hỗ trợ DN, nhà đầu tư nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ vướng mắc của các nhà đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN ngày càng phát triển. Theo các nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, thì với lợi thế về hạ tầng hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là tư duy của những người đứng đầu tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu tư FDI như chúng tôi đến và gắn bó lâu dài với tỉnh. Không những vậy, chúng tôi còn sẵn sàng làm cầu nối giữa tỉnh với những nhà đầu tư FDI khác”.

Khẳng định vị thế

Nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập của đất nước để sớm định hình hướng đi và cùng với cách làm riêng, Bình Dương đã và đang trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Mai Bá Trước, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch vàĐầu tư, cho biết từ việc ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, điện, điện tử… thời gian qua, 86% lượng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, cơ khí, điện, điện tử... Xu hướng này vẫn được lựa chọn trong những năm tiếp theo. Tỉnh đã có bản ghi nhớ với nhiều địa phương của các quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Bình Dương như Hàn Quốc, Nhật Bản… Ngoài ra, qua công tác xúc tiến đầu tư, nhiều tập đoàn, DN lớn tại châu Âu, Hoa Kỳ, Đài Loan… cũng cam kết mạnh mẽ về việc triển khai các dự án mới hoặc tăng vốn đầu tư tại các dự án hiện hữu tại Bình Dương. Đó là những cơ sở, tín hiệu để có thể lạc quan về dòng vốn FDI vào Bình Dương thời gian tới.

Với chủ trương thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng cao và ít thâm dụng lao động, thời gian qua Bình Dương đã thu hút mạnh vốn FDI vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, như: Dự án của Công ty Cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore) chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa vànhôm để đóng gói thực phẩm, có vốn đầu tư đăng ký 124 triệu USD; dự án sản xuất sản phẩm dệt may của Công ty TNHH Polytex Far Eastern từ Đài Loan có tổng vốn đầu tư 760 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Nitto Denko, vốn đăng ký 186,2 triệu USD...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết kết quả trên có được là do Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng và quyết liệt, triển khai những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút vốn FDI, phát triển kinh tế. Đồng thời, Bình Dương cũng tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp mới để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có của địa phương đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để DN đẩy mạnh và mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại Bình Dương trong thời gian tới.

Ông INOUE FUKUZO, Tổng Giám đốc NTT East, Nhật Bản: Những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Hiện nay, với lợi thế hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các DN Nhật Bản ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư và kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghệ cao của Bình Dương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên