Thu hút vốn đầu tư nước ngoài: Sức bật từ nghị quyết – Bài 3

Cập nhật: 05-10-2019 | 07:43:35

Bài 3: Phát triển công nghiệp thông minh

Trong những năm qua, Bình Dương đã có bước tiến vượt bậc trong thu hút đầu tư, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện tỉnh tiếp tục chú trọng thu hút đầu tư, nhưng tập trung vào những dự án công nghệ cao.


Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0

Những năm qua, tỉnh đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế, xúc tiến thu hút đầu tư. Theo đó, tỉnh đã xây dựng chương trình tiếp thị mời gọi đầu tư theo hướng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi các dự án lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Tổng Công ty Becamex IDC là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh trong thu hút vốn FDI. Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) là sự hợp tác giữa Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Để trở thành các đối tác của những tập đoàn lớn trên thế giới, trong thời gian qua Becamex IDC đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mình, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho nhà đầu tư.

Hiện dự án VSIP III với tổng diện tích dự kiến 1.000ha tại xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên đã có chủ trương đầu tư xây dựng của tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng. Dự án nằm trên đường vành đai số 4, thuận tiện kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. KCN VSIP III có vị trí chiến lược, thuận lợi kết nối các nhà đầu tư với các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng với lợi thế cận kề KCN VSIP I và VSIP II, cũng như nhiều KCN khác. KCN VSIP III được kỳ vọng sẽ sớm trở thành KCN xanh công nghệ cao.

Ông Kelvinteo, đồng Chủ tịch HĐQT KCN VSIP cho biết: “Becamex IDC là một nhân tố tạo nên sự thành công lớn cho Việt Nam. VSIP là một ví dụ cho sự kết hợp khởi động này; không phải ngẫu nhiên mà gần 800 doanh nghiệp FDI đã lựa chọn đầu tư vào KCN VSIP. Chúng tôi nghĩ sự kết hợp đã giúp cả hai bên đều phát triển mạnh mẽ”.

Phát triển năng lượng điện mặt trời

Hiện tỉnh đang thu hút các dự án phát triển năng lượng điện mặt trời. Nắm bắt xu thế của thế giới nói chung và nhu cầu của nhà đầu tư tại Bình Dương nói riêng, Becamex IDC và các đối tác đã chủ động về con người, tiềm lực, công nghệ, tài chính, hợp tác.

Ông Kelvin Teo cho biết, Sembcorp đang tìm kiếm cơ hội mới trong hợp tác đầu tư năng lượng tái tạo mặt trời, đi theo chiến lược phát triển thành phố thông minh. Trong đó, tập đoàn xem KCN VSIP 3 làm thử nghiệm ứng dụng các giải pháp thông minh như thiết bị vận hành, điện nước hạ tầng đáp ứng tốt nhất yêu cầu mới trong thời đại công nghiệp 4.0. Liên doanh giữa Becamex IDC, VSIP và Sembcorp đã ra đời nhằm ra mắt một nền tảng dịch vụ mới cung cấp cho Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tổng Công ty Becamex IDC, đồng Chủ tịch VSIP Group, cho biết: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng các dự án phức hợp của Becamex và VSIP sẽ tiếp tục hướng tới các đầu tư dài hạn. Yếu tố thân thiện với môi trường nhằm tăng cường sự bền vững của dự án sẽ tối đa hóa giá trị tổng thể của nền kinh tế, mang lại nhiều lợi ích và một môi trường sống trong lành hơn cho cộng đồng dân cư xung quanh các dự án của chúng tôi. Đây cũng là những bước đi phù hợp với định hướng chung của tỉnh Bình Dương trong việc phát triển mô hình thành phố thông minh”.

Dự án điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ có công suất 51 KWp đã được triển khai tại tòa nhà văn phòng của KCN VSIP I (TX.Thuận An), gồm hơn 130 tấm pin mặt trời. Các tấm pin mặt trời được lắp đặt tại đây dự kiến sẽ cung cấp năng lượng tái tạo và giảm lượng khí cac bon thải ra tại tòa nhà. Nhờ sử dụng năng lượng xanh, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp theo VSIP tại Bình Dương, các dự án điện mặt trời áp mái tương tự tới sẽ được triển khai tại các dự án của VSIP và Becamex trong toàn quốc.

Hệ thống năng lượng mặt trời dựa trên nền tảng số công nghệ cao được nối với Trung tâm giám sát hoạt động năng lượng mặt trời của Sembcorp đặt tại Singa­pore. Sử dụng những công cụ theo dõi theo thời gian thực, hệ thống tập trung này, ngành chức năng sẽ giám sát từ xa đầu ra của các chuỗi đơn của hệ thống điện mặt trời áp mái tại các dự án phức hợp. Nền tảng này cung cấp khả năng hiển thị nâng cao của các thiết bị hoạt động, giúp các nhóm bảo dưỡng khắc phục sự cố nhanh chóng triển khai khi cần thiết, giúp các thiết bị mặt trời hoạt động mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=755
Quay lên trên