Thu hút vốn FDI: Kỳ vọng thêm một năm khởi sắc

Cập nhật: 26-01-2017 | 21:02:15

Nhờ có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường đầu tư liên tục được cải thiện, năm 2016 Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Thu hút đầu tư tiếp tục được kỳ vọng trở thành đòn bẩy giúp Bình Dương đạt được những mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng trên đường phát triển, trở thành một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai gần.

 

 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An), nơi hội tụ những dự án FDI lớn, có hàm lượng công nghệ cao, bảo đảm môi trường... Ảnh: H.T

  Vốn FDI vượt 25 tỷ USD

Bình Dương khởi đầu quá trình đổi mới từ xuất phát điểm thấp, hạ tầng phải kiến tạo từ đầu. Thế nhưng, từ vùng đất thuần nông nghèo khó, đến nay Bình Dương đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành 1 trong 5 tỉnh, thành của cả nước thu hút được hơn 20 tỷ USD vốn FDI, góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng đất này.

Bình Dương xuất phát là tỉnh có năng lực tài chính hạn hẹp nên luôn phải tính đến việc làm ăn bài bản để vững bước đi lên, không dùng tiền ngân sách, vay tiền ngân hàng để làm cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp. Trong điều kiện đó, Bình Dương đã thực hiện chủ trương “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, nắm bắt và khai thác có hiệu quả mọi thời cơ, cùng với đó là phát huy lợi thế, sức mạnh và thu hút mạnh nguồn lực trong và ngoài nước. Trong đó, vốn FDI có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Cũng cần nhắc lại, năm 2015 là năm rất thành công của Bình Dương trong việc thu hút vốn FDI, với gần 3,3 tỷ USD; tập trung vào các dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động... Bước sang năm 2016, dù được dự đoán là có rất nhiều khó khăn nhưng Bình Dương vẫn nỗ lực mời gọi đầu tư, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Nhờ đó trong năm qua, toàn tỉnh đã thu hút được 1,883 tỷ USD vốn FDI. Như vậy, đến nay toàn tỉnh đã có 2.808 dự án FDI với tổng số vốn 25,5 tỷ USD.

Điều đáng mừng là trong số này, có nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, vốn là ngành mà Việt Nam đang bị đánh giá vừa thiếu lại vừa yếu. Theo ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh và phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương. Phần lớn các dự án FDI tại Bình Dương trong thời gian qua đều đầu tư tại các khu công nghiệp hoặc cụm quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp phụ trợ, điện - điện tử, công nghiệp chế biến - chế tạo...

Chuẩn bị tốt nhất cho nhà đầu tư

Theo dự kiến, giai đoạn 2016- 2020, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh cần khoảng 485.000 tỷ đồng, tăng bình quân 12,2%/năm, chiếm 31,6% tổng sản phẩm trong tỉnh. Điều này cho thấy, để bảo đảm đủ nhu cầu vốn, địa phương không thể trông cậy vào nguồn vốn ngân sách. Chính vì thế, Bình Dương sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công theo mục tiêu phát triển đã đề ra. Theo đó, tỉnh tiếp tục thu hút mạnh vốn FDI, chú trọng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp nước ngoài có trình độ kỹ thuật cao và công nghệ sản xuất hiện đại...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ phải tăng cường thực hiện một loạt giải pháp cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó tỉnh chú trọng đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; quan trọng hơn là phải xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp hệ thống

 giao thông trục chính kết nối nội bộ tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương cũng sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng mới và mở rộng các khu công nghiệp theo Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, công tác vận động, xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan… sẽ được tỉnh đẩy mạnh hơn nữa để kêu gọi nhà đầu tư rót vốn vào những dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt, Bình Dương sẽ tăng cường thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, để tiếp tục thực hiện kế hoạch, mục tiêu đã đề ra; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư. Đối với lĩnh vực dịch vụ, Bình Dương tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh...

Một mùa xuân mới lại bắt đầu cùng những kỳ vọng lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Với bề dày kinh nghiệm 20 năm “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, cộng với sự nỗ lực không ngừng trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, chắc chắn Bình Dương sẽ có một năm Đinh Dậu thành công trong việc mời gọi vốn FDI.

 Xuân Đinh Dậu 2017 là mùa xuân thứ hai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây cũng là năm Bình Dương đặt quyết tâm cao nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, với mục tiêu quan trọng và tổng quát nhất là sớm xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, kiến tạo và xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, giàu đẹp. Đóng góp vào mục tiêu chung đó, Bình Dương tiếp tục nỗ lực để thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên