Thủ khoa tốt nghiệp THPT Lê Hữu Anh Khoa: Viên ngọc sáng long lanh 

Cập nhật: 31-07-2015 | 09:19:39

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, em Lê Hữu Anh Khoa, học sinh lớp chuyên toán, trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh để giành ngôi thủ khoa với 35,25 điểm. Toán: 9,75 điểm, hóa: 9,75 điểm, văn: 7,25 điểm và Anh văn: 8,5 điểm. Ngoài 4 môn thi xét tốt nghiệp, em còn thi thêm 2 môn để xét tuyển đại học là: Sinh 8 điểm và lý 9,5 điểm. Như vậy, các môn ở khối A em đạt 29 điểm, khối B 27,5 điểm. Trước kết quả khả quan này, em quyết định chọn trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh để theo học.


Khoa và người cha cũng là người thầy: thầy Lê Hữu Phương.
Ảnh: A.SÁNG

Chúng tôi tìm đến nhà Khoa khi vừa hay tin em đậu thủ khoa. Những ngày này niềm vui tràn ngập trong ngôi nhà của Khoa. Em liên tục nhận được điện thoại chúc mừng của thầy cô, bạn bè. Còn đến trường THPT chuyên Hùng Vương, các thầy cô luôn miệng nhắc đến cậu học trò học giỏi, lễ phép. Cô Lê Phương Dung, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận xét về cậu học trò cưng: “Khoa học giỏi đều các môn, em là một trong những học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, hễ em tham gia cuộc thi nào là đều đem giải thưởng về cho trường”. Nổi trội như vậy, nhưng Khoa rất khiêm tốn. Khi chúng tôi nhắc đến thành tích học tập của em, Khoa tìm cách né tránh.

Với tư chất thông minh, cùng với phương pháp học tập khoa học, hợp lý, Khoa bắt đầu tỏa sáng từ khi vào cấp II. Nhắc đến Khoa là thầy cô luôn tự hào khi hàng năm em đều mang về các giải thưởng học sinh giỏi. Năm học lớp 7 và lớp 8 em đoạt Huy chương vàng học sinh giỏi toán giải thưởng Lương Thế Vinh cấp tỉnh, lên lớp 10 em tiếp tục giành huy chương vàng, năm lớp 11 đoạt huy chương bạc. Ngoài ra, năm lớp 8 em còn đoạt Huy chương bạc toán Tuổi Thơ quốc gia, lớp 9 đoạt giải nhì cuộc thi thực hành môn lý cấp tỉnh. Bao nhiêu đó giải thưởng đủ chứng minh tài năng của cậu học trò đam mê toán học. Giỏi môn tự nhiên, Khoa còn học giỏi luôn môn tiếng Anh. Em tâm sự, khi vào cấp 2 Khoa đã có ý thức cần phải chú trọng môn học này để chuẩn bị tốt cho tương lai. Khoa đã đạt IELTS 6.5 của Hội đồng Anh (British Council). Với kết quả này em được miễn thi môn tiếng Anh ở kỳ thi quốc gia, nhưng Khoa vẫn quyết định thi để thử sức mình.

Việc học tập của em thuận lợi hơn khi có ba và mẹ đều là giáo viên dạy cấp III. Dù vậy, ba mẹ cũng chỉ là người định hướng, cái chính vẫn là sự nỗ lực của bản thân Khoa, ngay cả định hướng nghề nghiệp tương lai, ba mẹ chỉ tư vấn và em là người quyết định sau cùng.

Khi được hỏi về phương pháp học tập, Khoa cho biết, quan trọng là nắm kiến thức thầy cô dạy trên lớp, về nhà tìm hiểu thêm những bài toán nâng cao. Em cũng thường xuyên lên mạng internet tìm kiếm những bài tập hay để rèn luyện thêm. Em có một quyển sổ tay ghi lại những sai sót hoặc những kiến thức mới lạ. Ở năm học lớp 12, trong 3 tháng cuối cùng em tăng tốc ôn luyện. Khoa tự tạo cho mình áp lực qua việc giải nhiều đề thi đại học. Nhắc lại kết quả thi THPT quốc gia vừa qua, Khoa cho hay, khi thi em cố gắng đạt điểm tối đa từng môn. Kết thúc kỳ thi em thấy kết quả khả quan, nhưng việc đậu thủ khoa là em không hề nghĩ đến và thật sự bất ngờ.

Tìm hiểu thêm về Khoa, chúng tôi còn biết ngoài học giỏi em còn đam mê thể thao - giải trí như đá banh, bơi lội, chơi đàn. Có lẽ nhờ kết hợp giữa học tập và giải trí hợp lý, giúp em cân bằng trạng thái để học tốt.

Chúng tôi vui hơn khi được biết Khoa là lứa học sinh đầu tiên của trường tạo nguồn học sinh giỏi THCS Chu Văn An (TP. Thủ Dầu Một). Sau 4 năm được thầy cô bồi dưỡng, hạt giống tốt đã nảy mầm mạnh khỏe, cứng cáp. Khi được tuyển thẳng vào trường chuyên Hùng Vương, Khoa càng có điều kiện rèn giũa và viên ngọc ấy càng ngày càng sáng. Kết quả em đạt được ngày hôm nay có công rất lớn của các thầy cô của trường THCS Chu Văn An và trường THPT chuyên Hùng Vương.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X