Thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda bị tiêu diệt tại Pakistan

Cập nhật: 05-06-2011 | 00:00:00

Ilyas Kashmiri, từ lâu được coi là một trong những nhân vật hàng đầu của al-Qaeda, đã bị tiêu diệt tại Pakistan trong một cuộc không kích bằng tên lửa do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện.

 

Các quan chức xác nhận nguồn tin từ người dân địa phương cho hay Ilyas Kashmiri đã chết trong vụ tấn công vào đêm 3-6 tại vùng bộ lạc Nam Waziristan, phía tây bắc Pakistan.

 

Kashmiri được tin là nằm trong số 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

 

Ilyas Kashmiri đứng đầu một nhóm chuyên về các cuộc tấn công phối hợp phức tạp nhằm vào các mục tiêu và là chỉ huy chủ chốt trong al-Qaeda.

 

Mỹ cáo buộc Kashmiri tổ chức các cuộc tấn công tại Afghanistan, Pakistna và Ấn Độ và đã treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ ông ta.

 

Vụ tiêu diệt Kashmiri diễn ra chỉ hơn tháng sau của đột kích của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại thị trấn Abbottabab vốn hạ sát trùm khủng bố Osama bin Laden và vài tay chân thân tín.

 

Giới phân tích nhận định rằng cái chết của Kashmiri là một cú sốc tâm lý đối với al-Qaeda và Taliban, và cũng sẽ khiến các thủ lĩnh khủng bố đang bị truy nã khó tìm nơi an toàn để ẩn náu.

 

Tuy nhiên, chuyện xác minh độc lập về việc ai đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng máy bay do thám là gần như không thể, vì báo chí không được phép tiếp cận khu vực bộ lạc gần biên giới Afghanistan.

 

Hồi tháng 9-2009, các quan chức tình báo Pakistan cũng từng khẳng định nhầm rằng Kashmiri đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay do thám ở Bắc Waziristan.

 

Người dân địa phương và các nhân chứng nói các phiến quân bị tiêu diệt gần đây mới chuyển tới khu vực quanh làng Laman, phía đông nam Wana, thủ phủ của Nam Waziristan.

 

Kashmiri và các thuộc hạ được cho là đang hái chè trong một vườn táo thì vụ tấn công xảy ra. Người dân địa phương cho hay 2 quả tên lửa đã rơi trúng khu vực chỉ cách nhau vài giây.

 

Một quan chức Pakistan giấu tên xác nhận Kashmiri nằm trong số những người thiệt mạng.

 

Ilyas Kashmiri đứng đầu một nhóm có tên gọi lữ đoàn 313, một đơn vị của tổ chức khủng bố của Pakistan, Harkatul Jihad al-Islami.

 

Kashmiri được tin là kẻ đạo diễn vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân Mehran tại Karachi hồi tháng trước, trong đó 6 phiến quân mang vũ khí đã tấn công căn cứ.

 

Trong một bức fax gửi tới 2 kênh truyền hình Pakistan là Express TV và Sama TV, một người đàn ông tự xưng là phát ngôn viên của lữ đoàn 313 xác nhận Kashmiri đã chết. Người này, tự xưng là Abu Hanzallah, đã đe dọa sẽ trả thù người Mỹ về cái chết của Kashmiri

 

Theo Dân Trí

Chân dung Ilyas Kashmiri.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên