Thu ngân sách 7 tháng năm 2019: Đạt kết quả khả quan

Cập nhật: 09-08-2019 | 08:40:50

 Ngay từ đầu năm, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động đề ra nhiều giải pháp, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách… Nhờ đó, kết quả thu ngân sách của tỉnh 7 tháng qua đạt kết quả khá khả quan.

 Thu ngân sách tăng 14%

Trong 7 tháng năm 2019, các ngành có hoạt động thu ngân sách tại địa bàn tỉnh như thuế, hải quan đều có mức thu đạt khá. Theo ông Lê Thành Quý, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” và tinh thần vượt khó, đơn vị đã thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đều đạt vàvượt so với nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Đặc biệt, kết quả thu ngân sách của đơn vị đạt cao so với dự toán Bộ Tài chính giao. Kết quả cụ thể, 7 tháng năm 2019, đơn vị thu ngân sách 24.806 tỷ đồng, đạt 62,08% dự toán năm, đạt 114,64% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Quý, từ đầu năm đến nay kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá đã tác động tích cực đến kết quả thu ngân sách. Bên cạnh đó, số thu ngân sách của tỉnh đạt khá còn có nguyên nhân từ việc cơ quan thuế đã tập trung triển khai công tác thu ngay từ đầu năm; sớm rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế của doanh nghiệp để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời số phát sinh vào ngân sách Nhà nước...


Đại diện doanh nghiệp làm thủ tục khai báo thuế tại Cục Thuế tỉnh. Ảnh: THANH HỒNG

Trong tổng thu ngân sách 7 tháng qua, số thu từ hoạt động thu của Cục Hải quan Bình Dương cũng đạt kết quả tốt, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8.462 tỷ đồng (tính đến giữa tháng 7). Ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết một trong những nguyên nhân chính làm cho số thu từ hoạt động của đơn vị đạt khá là do doanh nghiệp mở rộng sản xuất có số thu ngân sách Nhà nước từ hàng nhập khẩu tăng cao, chính sách thuế tập trung chủ yếu tăng thu thuế VAT. Bên cạnh đó, đơn vị đã đề xuất thực hiện các giải pháp cụ thể để thu hồi nợ đọng thuế…

Theo UBND tỉnh, 7 tháng năm 2019 hầu hết các khoản thu của các đơn vị tài chính có thu, các huyện, thị, thành phố đều thu đạt, vượt dự toán. Cụ thể, ước thu mới ngân sách của tỉnh đạt 33.800 tỷđồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước và đạt 62% dự toán HĐND tỉnh; chi ngân sách địa phương ước 6.300 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và đạt 33% dự toán.

Không chủ quan

Ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, đánh giá từ đầu năm đến nay kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng khá là yếu tố thuận lợi góp phần tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, qua đánh giá sơ bộ cho thấy mặc dù số thu ngân sách Nhà nước đạt khả quan nhưng không chủ quan, vì năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch thu ngân sách giai đoạn 2018-2020; kế đến là kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2020-2022 và kế hoạch tài chính 5 năm 2020-2025.

Vì vậy, việc xây dựng dự toán, khai thác các nguồn lực, đặc biệt là sử dụng các nguồn lực hiện tại cũng như tương lai đang là tiền đề hết sức có ý nghĩa cho thời kỳ phát triển mới của tỉnh. Do đó, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần cân nhắc, tính toán xây dựng dự toán thu, chi ngân sách sao cho phù hợp. Việc xây dựng dự toán phải thực hiện trên cơ sở đánh giá chặt chẽ, khả năng thu.

Riêng đối với các cơ quan có thu ngân sách như thuế, hải quan cần đánh giá cụ thể các yếu tố tác động đến mức thu, từ đó xác định kết quả thu trong những tháng cuối năm 2019. Bên cạnh đó, các cơ quan này cần đánh giá thêm các chính sách dẫn đến điều chỉnh số thu như thuế môi trường, thuế trước bạ, thay đổi về lộ trình cắt giảm thuế quan khi hội nhập và theo nghị định mới về thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Sở Tài chính, đánh giá trên các chính sách mới này tác động chính sách thu, số thu như thế nào để từ đó ngành liên quan có đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn kịp thời... nhằm bảo đảm theo đúng dự toán và tiến độ triển khai thực hiện của các đơn vị sử dụng ngân sách, qua đó tạo khả năng thu tốt hơn. Thực hiện tốt điều này, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2019 của Bình Dương cơ bản sẽ hoàn thành.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần có báo cáo tình hình thu chi ngân sách Nhà nước cụ thể theo đúng thời gian quy định, xây dựng dự toán ngân sách sao cho bảo đảm cân đối với tỷ lệ % được phân chia trong phạm vi quy định. Đồng thời, các ngành, địa phương phải có kế hoạch phối hợp tốt để đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu thu chi ngân sách và kinh tế - xã hội trong năm 2019.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên