Thúc đẩy lành mạnh thị trường thương mại điện tử

Cập nhật: 19-12-2022 | 10:26:39

Thời gian qua, bên cạnh những lợi ích mà thương mại điện tử (TMĐT) mang đến thì các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp khiến người tiêu dùng còn nhiều lo ngại trong việc mua hàng và thanh toán trực tuyến. Những hạn chế trong việc mua bán trên thị trường trực tuyến như vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn giao dịch TMĐT và mạng xã hội; hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức; tranh chấp với đối tác trong TMĐT, đặc biệt các mạng xã hội đang nổi lên là một phương thức giao dịch TMĐT phổ biến, nhưng chưa được điều chỉnh…

Lừa đảo là một vấn nạn rất lớn hiện nay của Việt Nam, làm kìm hãm mạnh đà phát triển của TMĐT, làm xói mòn niềm tin của người dùng online shopping. Các hình thức lừa đảo thay đổi rất nhanh, có thể cùng một phương thức nhưng hoàn toàn thực hiện được với các hình thức khác nhau. Nhiều khách hàng mua sản phẩm trên sàn TMĐT bị kẻ xấu lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái. Mỗi năm có mấy trăm website giả mạo được lập ra phục vụ nhu cầu lừa đảo cũng như hàng ngàn tài khoản trên các mạng xã hội hay các cửa hàng trên các sàn TMĐT được tạo ra với mục đích duy nhất là lừa gạt những người mua hàng thiếu kiến thức và kinh nghiệm.

Với những bất cập đó, cần nâng cao nhận thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng về TMĐT, hiểu được những tác dụng tích cực mà công nghệ cũng như TMĐT mang lại, cách thức ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thêm vào đó, các bộ, ngành và địa phương cần nỗ lực hơn để tạo nên một hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ cho phát triển TMĐT giúp bảo mật thông tin trên mạng được an toàn, bí mật và thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến phương thức thanh toán điện tử đang ngày càng phát triển với hàng loạt các ứng dụng thanh toán của các ngân hàng.

Để bảo đảm cho TMĐT phát triển, cùng với hạ tầng logistics nói chung, hạ tầng logistics cho TMĐT cần được đầu tư hoàn thiện. Sự liên kết giữa thị trường và hạ tầng logistics sẽ giúp thông suốt các quy trình phân phối, xuất khẩu hàng hóa, tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa và cho doanh nghiệp Việt Nam.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên