Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”: Xuất hiện nhiều mô hình hay

Cập nhật: 15-12-2017 | 09:15:37

Sau lễ phát động ký kết giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, 100% công an (CA) các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức triển khai sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ và lực lượng CA xã; tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành các chỉ thị chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và nhân dân tạo điều kiện cho lực lượng CA thực hiện tốt CVĐ. Sau thời gian thực hiện CVĐ, đã xuất hiện nhiều mô hình hay và được người dân đánh giá cao.


Thực hiện CVĐ, nhằm cải cách hành chính, Cảnh sát quản lý hành chính đến tận trường học để làm chứng minh nhân dân cho học sinh.
Ảnh: PX15

Sự lan tỏa của cuộc vận động

Xác định đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, chiến sĩ, để thực hiện đạt hiệu quả CVĐ “Xây dựng phong cách người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức sinh hoạt chính trị thực hiện CVĐ bằng nhiều hình thức bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình. Trong đó tập trung tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, lãnh đạo CA các đơn vị, địa phương và toàn thể cán bộ, chiến sĩ đối với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng phong cách, bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng; tư thế, lễ tiết, tác phong, ứng xử văn hóa, văn minh; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng CA tỉnh.

Từng đơn vị, địa phương đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Đánh giá kết quả thực hiện văn hóa ứng xử trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho tổ chức, công dân, trong quan hệ ứng xử với đồng chí đồng đội và trong các mối quan hệ xã hội, sinh hoạt tại nơi cư trú; gắn với kiểm điểm việc chấp hành điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chỉ huy các cấp.

CA các đơn vị, địa phương, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ CA tỉnh đã tổ chức phát động sâu rộng CVĐ đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên. Qua quá trình triển khai thực hiện, với cách làm sáng tạo, cụ thể và thiết thực, toàn lực lượng CA đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động; nội bộ đoàn kết thống nhất, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa giao tiếp ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong giải quyết công việc cho tổ chức và công dân… được nâng lên rõ rệt. Các vi phạm về điều lệnh từng bước được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Toàn lực lượng CA tỉnh lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm chuẩn mực chung để các đơn vị, địa phương xây dựng chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình. Từng cán bộ đảng viên có bản đăng ký thực hiện và đề ra tiêu chí để thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ viết bản cam kết thực hiện nghiêm túc CVĐ “Xây dựng phong cách người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Bình Dương trong lòng nhân dân.

CA các đơn vị, địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện CVĐ. Cán bộ, chiến sĩ CA Bình Dương luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, tương trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều lệnh, quân sự, võ thuật, nhiều biện pháp phù hợp được đặt ra để thực hiện tốt các mặt công tác như: Thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác điều lệnh CAND, gắn công tác điều lệnh với các hoạt động sinh hoạt chính trị, đọc báo, giao ban… Phát động mạnh mẽ các phong trào “Toàn lực lượng Công an tỉnh Bình Dương hoạt động theo điều lệnh”, với những khẩu hiệu hành động thiết thực như: “Duy trì nề nếp, siết chặt kỷ cương, tăng cường chất lượng”, “Đơn vị kỷ cương, tổ đội gương mẫu, địa bàn trong sạch”, “Làm theo truyền thống, sống theo điều lệnh”...

Nhiều mô hình hay

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác điều lệnh, CA tỉnh đã tăng cường phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương, kênh truyền hình Bộ Công an (ANTV) và các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về công tác điều lệnh. Trong năm 2017, CA tỉnh đã duy trì phối hợp phát sóng trên 290 tin, bài phản ánh về các hoạt động, kết quả thực hiện CVĐ “Xây dựng phong cách người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

CA tỉnh đã đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Đài Truyền thanh 9 huyện, thị xã, thành phố, Báo Bình Dương, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình, kết quả triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng phong cách người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương mở chuyên mục, chuyên trang về “Xây dựng phong cách người Công an Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, hình ảnh đẹp của những cán bộ, chiến sĩ CA gương mẫu, tận tụy, bản lĩnh, ứng xử văn hóa, vì nhân dân phục vụ. Đồng thời nhắc nhở, phê bình những đơn vị, cán bộ, chiến sĩ vi phạm điều lệnh, thiếu bản lĩnh, có tư thế tác phong, ứng xử thiếu chuẩn mực khi tiếp xúc, giải quyết công việc với cơ quan, tổ chức và công dân.

Công tác cải cách hành chính được cấp ủy, lãnh đạo CA các đơn vị, địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm theo Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 7-9-2016 của Đảng ủy CA tỉnh. Các công việc liên quan đến quản lý Nhà nước về ANTT như cấp phát chứng minh nhân dân, cấp biển số xe, cấp thị thực xuất, nhập cảnh, giấy chứng nhận kinh doanh ngành nghề có điều kiện… đã từng bước cải tiến, giảm bớt thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian và số lần đi lại, được nhân dân và các ban ngành khen ngợi. Công tác chấp hành điều lệnh CAND và việc ứng xử văn hóa của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, hạn chế thấp nhất việc gây phiền hà, nhũng nhiễu của lực lượng CA với các tổ chức và nhân dân.

Tổ chức mô hình phát phiếu lấy ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp đối với công tác tiếp dân của các đơn vị thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho tổ chức và công dân. Trong năm 2017, đã phát trên 3.400 phiếu cho người dân, qua triển khai thực hiện, nhìn chung người dân, doanh nghiệp đều hài lòng với công tác tiếp dân góp phần vào công tác cải cách hành chính, tạo niềm tin và hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CA Bình Dương đối với nhân dân tỉnh nhà. Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra thng thư gp , tốgic tội phm và bố trí cán bộ trực ban tiếp nhận kiến nghị, khiếu nại của các tổ chức, cá nhân để có biện pháp giải quyết kịp thời; công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, cấp phát chứng minh nhân dân và đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để nhân dân biết, thực hiện…

Qua triển khai, thực hiện CVĐ đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tinh thần, thái độ tác phong trong công tác và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của từng cán bộ, chiến sĩ. Thúc đẩy các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong CAND. Thực hiện nghiêm túc các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tiếp nhận giải quyết thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hàng tháng, hàng quý, Ban Chỉ đạo CVĐ CA tỉnh tiến hành đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và chỉ đạo nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ...

Đạt được kết quả trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh xác định có nhiều nguyên nhân. Nhưng yếu tố cơ bản là việc triển khai thực hiện CVĐ của CA tỉnh được gắn kết với các nội dung về tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng CAND nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đã xác định khâu đột phá đó là cải tiến lề lối làm việc, xây dựng văn hóa ứng xử, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, quyết tâm xây dựng lực lượng CA tỉnh nhà trong sạch vững mạnh, gần gũi thân thiện trong lòng nhân dân. Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn quan tâm phát huy tính gương mẫu đi đầu của cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ. Không chỉ thực hiện vai trò chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kết quả các mặt công tác mà từng thành viên cấp ủy, lãnh đạo các cấp phải gần gũi, động viên, cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ, sâu sát tình hình, cơ sở; phải là người gương mẫu làm trước, là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo.

 

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên