Thực hiện Đề án 06: Phát huy hiệu quả mô hình dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 27-04-2023 | 08:58:07

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án 06, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện và nhân rộng một số cách làm hay, mô hình điểm về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) .

Những kết quả bước đầu

Việc cung cấp DVCTT thiết yếu cho người dân theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn.

Theo đánh giá, sau 1 năm triển khai Đề án 06 trên địa bàn TP.Thuận An đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, Công an (CA) TP.Thuận An đã thu nhận hơn 320.000 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử. TP.Thuận An cũng đã hoàn thành triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu bảo đảm thực hiện chuẩn hóa, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC). Thành phố đã tiếp nhận 45.363 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đã thu nhận 137.708 hồ sơ định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2.


Đoàn viên thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “VNeID” trên thiết bị máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 ở giai đoạn 2. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Hiện TP.Thuận An cũng đã hoàn thành việc xác thực thông tin 4.722 đối tượng là người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ở TP.Dĩ An, UBND thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 các phường thành lập các tổ nhập liệu thực hiện từ 7 giờ đến 23 giờ hàng ngày để triển khai việc nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQGVDC. Đến nay, đã hoàn thành nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQGVDC, đã nhập 114.200 dữ liệu, đạt 100%. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp CA, UBND các phường xác minh, xử lý các trường hợp sai lệch giữa dữ liệu hộ tịch và dữ liệu dân cư.

Theo Thiếu tá Nguyễn Phong Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP.Dĩ An, trên địa bàn thành phố tổng nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp CCCD là 308.137 người, trong đó nhân khẩu đã được cấp CCCD là 281.050, đạt 91,21%. Hiện CA TP.Dĩ An đang duy trì công tác làm sạch dữ liệu thông tin dân cư, bảo đảm 100% công dân đều được thông báo đầy đủ mã số định danh và triển khai cấp tài khoản ĐDĐT mang lại các tiện ích cho người dân.

Nhân rộng điểm DVCTT

Thời gian qua, CA TP.Dĩ An và CA TP.Thuận An là hai trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó nổi bật là mô hình điểm triển khai DVCTT theo Đề án 06. Theo Thiếu tá Nguyễn Phong Vinh, mô hình này từ khi được triển khai thực hiện đã giúp người dân thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng DVCTT trên cổng dịch vụ công quốc gia thông qua các địa điểm sinh hoạt cộng đồng và hưởng các tiện ích từ Đề án 06 mà không phải mất thời gian, công sức đến trụ sở cơ quan CA. Qua hơn 1 tháng thực hiện tại khu căn hộ Phú Đông Premier, CA TP.Dĩ An đã cấp 1.788 tài khoản ĐDĐT, đăng ký thành công 362 hồ sơ liên quan đến cư trú qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Nhận thấy tính thiết thực của mô hình điểm, hiện CA TP.Dĩ An đã nhân rộng mô hình này đến 22 chung cư trên địa bàn và được đông đảo người dân sinh sống tại đây đồng tình ủng hộ. Hiện nay, tại các nơi được chọn triển khai mô hình điểm, CA TP.Dĩ An đã bố trí lắp đặt các máy tính (kèm camera) để đăng ký hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ cán bộ được chỉ đạo triển khai mô hình điểm tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ của công dân bảo đảm đúng thời hạn theo quy định và tổng hợp, thống kê, báo cáo kết quả định kỳ về Tổ công tác Đề án 06 của thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng CA TP.Dĩ An cũng kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích, tính cấp thiết mà Đề án 06 mang lại.

Trong khi đó, Tổ công tác Đề án 06 TP.Thuận An đã chọn khu chung cư First Home Bình Dương (khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định) làm điểm triển khai mô hình, sau đó chọn khu nhà ở xã hội ở khu phố 4, phường An Phú triển khai tiếp. Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng CA TP.Thuận An, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06 về triển khai mô hình DVCTT TP.Thuận An, cho biết: “Việc kích hoạt ĐDĐT mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú qua cổng DVCTT, tài khoản ĐDĐT, tài khoản VNeID… Thời gian qua, lực lượng CA TP.Thuận An cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại. Đáng chú ý là qua triển khai các mô hình điểm xuống cơ sở đã thu được nhiều kết quả khả quan và được người dân đánh giá cao”.

Theo lộ trình thực hiện Đề án 06, trước ngày 20-6, toàn tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành việc thu nhận thêm hơn 590.000 hồ sơ ĐDĐT mức 2 và kích hoạt hơn 1,2 triệu tài khoản ĐDĐT mức 2. Hiện, CA tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và các địa phương tích cực trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “VNeID” trên thiết bị máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 đến từng cá nhân, hộ gia đình trên toàn địa bàn tỉnh.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, cho biết thời gian qua địa phương đã phát huy tối đa hiệu quả của 585 Tổ thanh niên chuyển đổi số cộng đồng ở các khu phố, ấp trên địa bàn trong việc tuyên truyền hướng dẫn người dân để cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Cùng với đó, công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đã mang lại hiệu quả thiết thực hơn, đông đảo người dân đã biết đến ứng dụng ĐDĐT “VNeID” và có sự chủ động đến cơ quan CA để được thu nhận hồ sơ ĐDĐT mức 2, số lượng hồ sơ tăng cao.

T.TRANG - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1400
Quay lên trên