Thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý CCCD: Vượt khó để đạt hiệu quả cao nhất

Cập nhật: 18-08-2022 | 08:18:53

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an (CA) về triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), CA tỉnh đã triển khai trong toàn lực lượng với sự nỗ lực rất lớn và quyết tâm chính trị cao nhất, tập trung lực lượng, nguồn lực, phương tiện để bảo đảm đúng tiến độ.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên (đứng giữa, bên trái), Giám đốc Công an tỉnh, kiểm tra công tác cấp CCCD tại cơ sở. Ảnh: PX03 - CABD

Nỗ lực phục vụ

Tính đến nay, CA tỉnh đã nhận được 1.281.451 thẻ CCCD từ Cục C06 (Bộ CA). CA tỉnh đã phối hợp với ngành bưu điện cấp phát cho người dân được 1.240.190 thẻ; còn lại 41.261 thẻ đang thực hiện việc cấp phát cho người dân. Trong đó, số lượng thẻ bưu điện đang tiến hành chuyển trả cho công dân là 26.803 thẻ. Số lượng thẻ CA đang tiến hành chuyển trả cho công dân là 2.682 thẻ. Số thẻ giao cho bưu điện nhưng chưa liên hệ được để chuyển phát cho công dân đúng thời gian quy định là 11.776 thẻ. Hiện còn 87.796 nhân khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh chưa làm CCCD.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh cho biết tính đến ngày 10-8, số lượng thẻ CCCD bưu điện chưa liên hệ để chuyển phát là 11.776 thẻ, nhưng đến ngày 17-8-2022, bưu điện, CA các địa phương đã tập trung chuyển phát nên chỉ còn 8.190 thẻ CCCD đang trong quá trình chuyển phát.

Thượng tá Lược khẳng định thông tin hàng chục ngàn CCCD đang “tồn kho” như nhiều báo đài đã đưa tin là không chính xác. Lý giải về số lượng thẻ CCCD tồn, Thượng tá Lược cho biết do nhiều trường hợp người dân tạm trú hiện vắng mặt tại địa phương, trong hợp đồng giao nhận CCCD nhân viên ghi số điện thoại, địa chỉ không chính xác, gọi không nghe máy, đi làm không có nhà… nên CA và nhân viên bưu điện gặp khó khăn trong việc liên hệ để trả thẻ CCCD. Do đó, bưu điện sẽ có trách nhiệm tiếp tục rà soát, liên hệ, thẩm tra xác minh để trả cho người dân. Đối với các trường hợp tạm trú và đã về quê thì CA đề nghị bưu điện lập danh sách cụ thể để chuyển qua cơ quan CA. CA sẽ truy cập thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác định nhân khẩu để tiến hành chuyển trả. Nếu nhân khẩu đã về nơi thường trú thì liên hệ cơ quan CA nơi thường trú để có biện pháp trả thẻ CCCD.

Thời gian tới, số thẻ CCCD do Cục C06, Bộ CA mới chuyển về thì CA các địa phương sẽ khẩn trương rà soát, phân loại nơi ở hiện tại và chuyển về CA cấp xã, phường trả thẻ cho người dân để giảm tải số lượng người dân đến trụ sở nhận thẻ. Đối với số thẻ CCCD đã trả qua dịch vụ bưu chính thì giao cho bưu điện tiến hành chuyển phát nhanh cho người dân.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Lược, trong quá trình thực hiện cao điểm cấp CCCD sẽ phát sinh nhiều số lượng thẻ chuyển phát cho công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Do đó, trường hợp người dân chưa nhận được thẻ CCCD và muốn biết được chính xác thẻ CCCD của mình đang ở đâu thì có thể chủ động liên hệ với cơ quan CA cấp xã, phường hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA cấp huyện nơi thu nhận hồ sơ để được giải đáp cụ thể. Người dân cũng có thể gọi điện thoại trực tiếp hoặc qua các số điện thoại đường dây nóng mà CA tỉnh đã cung cấp qua các kênh thông tin, mạng xã hội để được trả lời, hướng dẫn cụ thể.

Vượt qua khó khăn

Để hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ, cấp CCCD gắn chíp trước ngày 31-8, CA nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện đồng loạt các giải pháp. Trong đó, mạng xã hội như Zalo, Facebook được các đơn vị ứng dụng và khai thác hiệu quả. Người dân chỉ cần theo dõi trang của CA các đơn vị trên địa bàn tỉnh để nắm được thông tin, tình hình cấp phát CCCD. Cách làm này giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm đến mức thấp nhất tình trạng tồn đọng hồ sơ, giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Song song đó, CA nhiều địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc cấp CCCD gắn chíp, xác định và cấp tài khoản định danh điện tử đến toàn thể nhân dân.

Công an các địa phương nỗ lực thu nhận thông tin, cấp CCCD cho người dân bảo đảm kịp tiến độ. Ảnh: TÂM TRANG

Để bảo đảm đúng tiến độ và đáp ứng nhu cầu làm CCCD của người dân, trong các đợt cao điểm, lực lượng CA phải tăng ca, làm cả ngày nghỉ, ngày lễ và luân phiên nhau để thực hiện nhiệm vụ. CA một số địa phương còn bố trí thêm cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp, đổi CCCD.

Hiện nay, CA tỉnh đang triển khai kế hoạch cao điểm cấp CCCD đến ngày 31-8- 2022, do đó sẽ phát sinh nhiều số lượng thẻ chuyển phát cho công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Để thực hiện tốt công tác trả thẻ trong thời gian tới thì CA tỉnh chủ trương khi nhận được thẻ từ Cục C06 mới chuyển về sẽ khẩn trương rà soát, phân loại và trả thẻ cho người dân đúng thời gian quy định. Đối với số thẻ đăng ký trả qua dịch vụ bưu chính thì giao bưu điện để chuyển phát cho người dân. Công an các địa phương sẽ hỗ trợ bưu điện xác minh thông tin của công dân để bưu điện chuyển phát đối với các trường hợp bưu điện không liên hệ được; phối hợp chặt chẽ với bưu điện, kịp thời nắm bắt những khó khăn, tồn đọng để cùng có giải pháp linh hoạt không để tồn số thẻ phát sinh mới; đối với những nơi tập trung đông dân cư, có thể trả thẻ tại công ty, khu nhà trọ...; thường xuyên cập nhật thông tin tình trạng trả thẻ CCCD lên các website, fanpage và tuyên truyền đến người dân biết và truy cập các trang thông tin trên để tra cứu tình trạng thẻ và địa điểm nhận thẻ CCCD.

Ông Võ Khắc Thành, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết khi người dân có nhu cầu đăng ký chuyển phát thẻ CCCD qua dịch vụ bưu chính thì nhân viên bưu điện phải ghi đầy đủ, chính xác thông tin địa chỉ và số điện thoại của công dân.
Theo ông Thành, bưu điện cần đẩy nhanh tiến độ trả thẻ, trực tiếp chuyển phát thẻ đến địa chỉ công dân đã đăng ký trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận thẻ từ cơ quan CA. Bưu điện nhanh chóng xây dựng website quản lý trả thẻ CCCD để người dân tra cứu thông tin, địa điểm nhận thẻ CCCD được thuận lợi; duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến phát trả CCCD. Nhân viên phải có thái độ lịch sự khi tiếp xúc, tiếp nhận trả thẻ cho công dân.

THẢO PHƯƠNG - C.A.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên