Thực hiện nhiều giải pháp phòng chống đua xe trái phép

Cập nhật: 16-01-2020 | 08:50:33

Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, để không xảy ra tình trạng “quái xế” tổ chức tụ tập thành từng đoàn, nẹt pô, bốc đầu trên nhiều tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một và trung tâm thành phố mới Bình Dương, Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Đoàn Thanh niên và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp phòng chống đua xe trái phép; tập trung vận động, giáo dục đến đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên cá biệt.


Nhiều đoàn “quái xế” tụ tập tổ chức đua xe trái phép, nẹt pô, lạng lách đánh võng bị lực lượng chức năng phát hiện ngăn chặn

Ngăn chặn nhiều đoàn “quái xế”

Vào đêm 29-12-2019, trong lúc lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên nhiều tuyến đường của thành phố thì nhận được tin báo một đoàn xe có hình thù kỳ dị của nhóm “quái xế” đang tụ tập chạy thành đoàn, tổ chức nẹt pô, bốc đầu ở khu vực thành phố mới Bình Dương. Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã chia thành hai tổ tuần tra, tiến hành truy đuổi, vây ráp tại trung tâm thành phố mới Bình Dương. Khi đến địa bàn phường Phú Tân, lực lượng phát hiện khoảng 100 xe máy đã được thay đổi kết cấu chuẩn bị đua. Phát hiện lực lượng chức năng, nhóm “quái xế” đã nhanh chóng tăng ga bỏ chạy tán loạn. Lực lượng chức năng đã đẩy đuổi, vây bắt hàng chục thanh thiếu niên và xe máy đưa về trụ sở cơ quan làm việc. Tại trụ sở công an, các đối tượng đã thừa nhận thay đổi kết cấu xe, dàn hàng ngang, nẹt pô.

Trước đó hàng chục “quái xế” điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây náo loạn một số tuyến đường thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một cũng đã bị Đội CSGT - Trật tự sử dụng máy quay phim cầm tay để ghi lại hình ảnh vi phạm. Phát hiện bóng dáng của CSGT, các “quái xế” tăng ga bỏ chạy nhưng 5 người điều khiển xe bị giữ lại. Qua kiểm tra, những chiếc xe này đều đã thay đổi kết cấu. Lực lượng CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện với hành vi tụ tập, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, gây mất ATGT.

Giáo dục, răn đe thanh thiếu niên cá biệt

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý tình trạng “quái xế”, lực lượng công an nhận thấy đối tượng vi phạm có độ tuổi còn rất trẻ nên trình độ và hành động còn nhiều thiếu sót, lệch lạc. Vì vậy, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đẩy mạnh công tác tuyên truyền tập trung vào những đối tượng này để nâng cao nhận thức cho họ. Trung tá Đặng Đình Hà, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Những đối tượng nằm trong các nhóm “quái xế” thường có độ tuổi rất trẻ, bốc đồng và suy nghĩ sao thì làm như vậy. Vì thế lực lượng công an xác định nếu chỉ thực hiện công tác đấu tranh, đẩy đuổi nhóm “quái xế” thì chỉ là biện pháp tạm thời, như “bắt cóc bỏ dĩa”, vì thế, Công an TP.Thủ Dầu Một xác định công tác phòng ngừa phải đặt lên hàng đầu. Từ đó, lực lượng công an đã chú trọng tuyên truyền phổ biến pháp luật, giáo dục. Việc răn đe được Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Đoàn Thanh niên và Phòng CSGT Công an tỉnh thực hiện cho thanh thiếu niên vi phạm nhiều lần”.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về chế tài xử phạt đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu, chạy lạng lách đánh võng, nẹt pô, bốc đầu chạy xe máy một bánh; hệ lụy từ những cuộc đi “bão” gây tai nạn giao thông.

Theo Trung tá Hà, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm bảo vệ an ninh trật tự, trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, người dân yên tâm đi lại thì công tác tuần tra kiểm soát và tuyên truyền phổ biến pháp luật sẽ được thực hiện song song nhau. “Trong lúc lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nếu phát hiện vi phạm sẽ kết hợp tuyên truyền nhắc nhở; đồng thời lập biên bản điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc”, Trung tá Hà, nói.

Trong thời gian diễn ra đợt cao điểm, lực lượng CSGT - Trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuần tra được 45 cuộc, với 165 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó lập biên bản 194 trường hợp, cụ thể 13 trường hợp điều khiển xe thành đoàn, 14 trường hợp lạng lách, 30 trường hợp không đủ tuổi điều khiển xe, 27 trường hợp tự ý thay đổi kết cấu, 26 trường hợp chế độ pô. Công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục răn đe thanh thiếu niên cá biệt 2 cuộc, với hàng chục đối tượng vi phạm tham gia.

HOÀNG HOẢN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên