Thực hiện “nước rút” các nhiệm vụ của Đề án 06

Cập nhật: 19-12-2022 | 09:01:36

Những ngày qua tổ công tác của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) TP.Thủ Dầu Một đang nỗ lực với mong muốn “về đích” sớm, nhằm đạt mục tiêu chung là đến hết tháng 12-2022 một số nhiệm vụ của đề án này hoàn thành trong toàn tỉnh.

Việc số hóa hộ tịch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang trong giai đoạn “nước rút”, các tổ nhập liệu khẩn trương phối hợp thực hiện bảo đảm nguồn dữ liệu “làm sạch” đúng tiến độ, chỉ tiêu đề ra

 Làm ngày, làm đêm

Sau khi UBND tỉnh phát động triển khai “Cao điểm 45 ngày đêm thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06”, Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một nhanh chóng chỉ đạo quán triệt nghiêm túc thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban ngành thành phố đến 14 phường nhằm bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu các nhiệm vụ của Đề án 06. Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một thường xuyên theo dõi, nắm tình hình quá trình, tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo đảm nguồn dữ liệu thông tin tiên quyết “đúng, đủ, sạch, sống”.

Trong khi đó thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện các thành viên của Tổ công tác Đề án 06 thành phố thực hiện song song 2 kế hoạch cao điểm “ngày đêm” về các nhiệm vụ của đề án và số hóa dữ liệu hộ tịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để thực hiện hiệu quả, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tác dụng, lợi ích gắn liền của Đề án 06 đối với đời sống người dân luôn được quan tâm. Vì vậy, thành viên Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một và 14 phường đã chủ động xây dựng các nội dung tuyên truyền, tổ chức lực lượng đến địa bàn khu phố, khu dân cư, cơ sở kinh doanh, nhà trọ… tổ chức hướng dẫn cài đặt ứng dụng “VNeID” trên điện thoại thông minh có kết nối internet để kích hoạt tài khoản định danh điện tử thực hiện giải quyết một số thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia ngay tại nhà mà không cần phải đến những điểm giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị như trước đây.

Kết quả, sau 30 ngày thực hiện “Cao điểm ngày đêm thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, đối với tiện ích DVC trực tuyến với 25 DVC thiết yếu, Công an TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện 4/11 DVC do Bộ Công an chủ trì (Luật Cư trú); các ngành khác triển khai 14 DVC liên quan đến tư pháp - hộ tịch, cấp thể bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, sử dụng phù hợp, hiệu quả 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; tiện ích phát triển kinh tế - xã hội với việc triển khai phương thức sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) thay thế thẻ bảo hiểm y tế và thu viện phí không dùng tiền mặt tại 16/16 cơ sở khám chữa bệnh. Công an thành phố còn bảo đảm công dân trong độ tuổi được cấp thẻ CCCD và định danh điện tử cho công dân theo đúng kế hoạch, sử dụng ứng dụng “VNeID” với 221.305/282.129 hồ sơ thu nhận. Toàn thành phố đã cấp tài khoản định danh điện tử (mức 1 và mức 2) cho người dân với tổng số gần 110.000 tài khoản.

Trong kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch trên môi trường số, lực lượng công an tích cực phối hợp với cán bộ tư pháp - hộ tịch tại các phường tổ chức thực hiện thành 3 ca mỗi ngày với tổng 16 máy nhập liệu. Để bảo đảm chỉ tiêu hoàn thành, tổ nhập dữ liệu hộ tịch các phường đã linh hoạt trong việc phối hợp, vận động tình nguyện viên tham gia hỗ trợ vào công tác nhập liệu theo nguyên tắc “an ninh, an toàn, làm sạch”. Kết quả sau 15 ngày đầu thực hiện (từ ngày 24-11 đến 14-12), TP.Thủ Dầu Một đã nhập được hơn 101.000/184.683 trường hợp (đạt tỷ lệ 55%); trong đó phường Phú Thọ là địa phương “về đích” đầu tiên.

Quyết tâm thực hiện giai đoạn “nước rút”

Bà Võ Thị Lý, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một nên chính quyền địa phương xác định việc số hóa dữ liệu hộ tịch là nhiệm vụ trước hay sau cũng phải hoàn thành. Vì vậy Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ đã chỉ đạo công an và cán bộ tư pháp - hộ tịch phường sớm thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào cùng thời điểm TX.Tân Uyên thực hiện thí điểm đầu tiên trên toàn tỉnh. Với mong muốn hoàn thành sớm, các tổ nhập liệu không quản ngại khó khăn về thời gian, chỗ làm việc và ngủ nghỉ… Nhờ sự đoàn kết, quyết tâm cao mà việc nhập liệu đã hoàn thành (đã nhập liệu 17.998/17.998 hồ sơ, đạt 100%) sớm hơn so với thời gian dự kiến.

Theo đại diện Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một, quá trình thực hiện nhiệm vụ đã gặp một số khó khăn liên quan đến nguồn nhân lực, thiết bị máy móc, đường truyền dữ liệu trên các hệ thống; người lớn tuổi khó tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin để tham gia vào các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính thông qua DVC trực tuyến. Mặt khác, việc nhập liệu có lúc còn gặp khó vì sổ hộ tịch có nơi chưa ghi đầy đủ thông tin, thậm chí sổ từ năm 1997 (tức cách nay 25 năm) đã cũ, mục nát, hư hỏng, chữ viết bị nhòe; công tác thu nhận hồ sơ CCCD đối với những người lớn tuổi, mắc bệnh khó khăn đi lại khiến việc cấp còn chậm… Do đó, Tổ công tác Đề án 06 TP.Thủ Dầu Một tiếp tục kiến nghị đến cấp thẩm quyền từ Trung ương đến tỉnh xem xét, giải quyết, đồng thời nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 trong giai đoạn hiện nay.

 Để người dân hiểu hơn về Đề án 06, thời gian qua, ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh tuyên truyền các đợt cao điểm thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06 thông qua hệ thống phát thanh của phường, xe tuyên truyền lưu động, trang mạng xã hội, Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa bàn cơ sở. Song song đó, Công an TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với Bưu điện thành phố khảo sát và vận động người đang hưởng trợ cấp hàng tháng chọn một trong các hình thức tham gia nhận tiền qua môi trường điện tử, như: Thẻ tín dụng, ví điện tử, thẻ ATM… hướng đến không dùng tiền mặt (cấp tài khoản an sinh xã hội).

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=520
Quay lên trên